Tập thể dục khi cho con bú: Lợi ích sức khỏe và những lời khuyên hữu ích để cải thiện vóc dáng sau sinh

Hầu hết các bà mẹ mới sinh rất quan tâm tới vấn đề phục hồi và làm đẹp sau sinh, việc vận động cơ thể như tập thể dục là một cách hữu hiệu, lành mạnh giúp bạn lấy lại sức khỏe và thân hình ưa nhìn. Mặc dù có rất nhiều lầm tưởng xung quanh việc tập thể dục khi cho con bú, nhưng hầu hết phụ nữ đều không có chống chỉ định tập thể dục khi đang cho con bú cả.

Tập thể dục có ảnh hưởng xấu đến nguồn sữa mẹ không?

Người ta tin rằng tập thể dục khi bạn đang cho con bú có thể làm thay đổi mùi vị và giảm số lượng sữa mẹ. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng một hình thức tập thể dục vừa phải không ảnh hưởng đến mùi vị cũng như nguồn cung cấp sữa mẹ.

Đồng thời, nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục cường độ cao có thể làm tăng nồng độ axit lactic trong sữa mẹ. Mặc dù chưa rõ ảnh hưởng của nó đối với em bé, nhưng những em bé nhạy cảm với mùi vị của sữa mẹ có thể quấy khóc trong khi bú. Tuy nhiên, hầu hết trẻ sơ sinh đã quen với những thay đổi về hương vị của sữa mẹ, điều này cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác, chẳng hạn như chế độ ăn uống. Nhìn chung, lợi ích của việc tập thể dục trong khi cho con bú vẫn lớn hơn những rủi ro.

Lợi ích của việc tập thể dục trong giai đoạn cho con bú là gì?

Tập thể dục vừa phải thường xuyên khi cho con bú có thể mang lại cho người mẹ những lợi ích sau đây:

  • - Thêm năng lượng: Tập thể dục giải phóng endorphin, dopamine và serotonin, còn được gọi là hormone tích cực. Khi bạn trở lại tập thể dục sau khi sinh, bạn sẽ cảm thấy mức năng lượng tăng lên và cảm giác hạnh phúc được cải thiện.
  • - Cải thiện tâm trạng: Chứng trầm cảm sau sinh là có thật và tập thể dục là một cách tuyệt vời để đánh bại cơn nó. Tập thể dục trong thời kì cho con bú giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và có lợi cho sức khỏe tâm thần.
  • - Giảm cân: Nhiều bà mẹ mới sinh thường chờ đợi để trở lại thói quen tập luyện trước khi mang thai để giảm số cân mà họ đã tăng trong thai kì. Các bài tập thể dục sau khi sinh thúc đẩy giảm cân và giúp bạn duy trì cân nặng hợp lí .
  • - Giúp bạn ngủ ngon: Với một đứa trẻ sơ sinh trong nhà, giấc ngủ thật khó đến. Hoạt động thể chất và tập thể dục cải thiện chất lượng giấc ngủ và điều này đúng ngay cả khi cho con bú.

Những lợi ích này giúp người mẹ cảm thấy thoải mái hơn, cuối cùng là cải thiện việc tiết hormone prolactin và oxytocin, những chất quan trọng đối với việc sản xuất và tiết sữa. Việc sản xuất và tiết sữa tốt hơn cuối cùng dẫn đến nguồn cung cấp sữa đầy đủ cho em bé và ít gặp phải các vấn đề liên quan đến việc cho con bú hơn.

Các bài tập tốt nhất đối với phụ nữ trong giai đoạn cho con bú gồm những gì?

Bạn nên đợi ít nhất 6 đến 8 tuần sau khi sinh con để bắt đầu tập thể dục. Ngoài ra, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bạn bắt đầu.

Có rất nhiều bài tập mà phụ nữ có thể thực hiện trong thời kì sau sinh. Một số cách hiệu quả nhất bao gồm:

  • - Đi bộ nhanh, bơi lội, yoga, đạp xe, pilates, các b tập aerobic cường độ thấp, chạy/ chạy bộ,…

Mặc dù việc tập thể dục trở lại sau khi sinh con là rất tốt nhưng bạn cũng cần tìm đúng thời điểm để tập thể dục. Trong vài tuần đầu tiên sau khi sinh con, bạn phải nghỉ ngơi đầy đủ và xây dựng nguồn sữa mẹ. Cần ít nhất 4 tuần để bắt đầu cho con bú và tốt nhất là đợi đến 6 tuần để bắt đầu tập thể dục.

Nhiều bà mẹ mới sinh ban đầu sẽ thấy ít thời gian hơn để tập thể dục vì phần lớn thời gian của họ dành cho việc cho con bú và chăm sóc em bé. Bắt đầu dần dần, sau đó tăng thời lượng và cường độ tập luyện của bạn. Bạn có thể sử dụng thời gian có được trong khi bé ngủ trưa và chọn các bài tập nhẹ nhàng tại nhà. Một khi thói quen của bé có thể đoán trước được phần nào, bạn có thể xây dựng một thói quen để dành thời gian thích hợp cho việc cho con bú và tập thể dục.

Khi nào không nên tập thể dục khi cho con bú?

Dưới đây là một số tình huống bạn phải tránh tập thể dục khi đang cho con bú:

  • - Nếu bạn bị đau khi tập thể dục
  • - Bạn bị són tiểu khi thực hiện các hoạt động gắng sức
  • - Nếu bạn gặp khó khăn khi làm rỗng bàng quang hoặc ruột
  • - Nếu bạn cảm thấy có áp lực hoặc căng phồng ở bụng hoặc vùng âm đạo

Hầu hết các lí do để tránh tập thể dục khi đang cho con bú đều liên quan đến các yếu tố sau sinh hơn là cho con bú. Nếu bạn không phải đối mặt với bất kì sự khó chịu nào sau sinh và bác sĩ cho phép, bạn có thể bắt đầu tập thể dục trong giai đoạn cho con bú.

Mẹo tập thể dục khi cho con bú

Dưới đây là một số mẹo cần lưu ý khi tập thể dục trong giai đoạn cho con bú:

- Chọn một hoạt động bạn cảm thấy thoải mái nhất: Chọn một hoạt động hoặc bài tập mà bạn thấy dễ thực hiện nhất trong giai đoạn cho con bú. Mục tiêu ban đầu phải là tập thể dục ít nhất 10 phút mỗi ngày. Tăng thời lượng lên đến 30 phút mỗi ngày khi bạn thiết lập thói quen cho con bú đủ tốt.

- Bắt đầu với các bài tập ít tác động: Yoga, pilates, đ bộ, đạp xe và bơi lội là một vài ví dụ về các bài tập tác động thấp giúp giảm căng thẳng cho bụng sau khi sinh. Đi bộ vẫn an toàn ngay cả khi bạn sinh mổ.

- Tập thể dục tại nhà: Sẽ dễ dàng hơn nếu bắt đầu các bài tập nhẹ hoặc tập thể dục trong nhà trong những ngày đầu sau khi sinh con. Sử dụng thời gian ngủ trưa của trẻ cho các bài tập.

- Đừng để giảm cân nhanh chóng: Cảm thấy cần phải giảm tất cả số cân mà bạn đã tăng trong khi mang thai là điều bình thường. Tuy nhiên, đừng vội vàng. Mục tiêu không phải là giảm cân nhanh chóng mà là giảm cân một cách lành mạnh. Khi tập thể dục trong thời kì cho con bú, bạn phải duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và tiêu thụ ít nhất 1800 calo mỗi ngày. Giảm khoảng 0,45 kg mỗi tuần được coi là an toàn cho các bà mẹ đang cho con bú, mặc dù giảm ít hơn cũng không sao.

- Giữ cho mình đủ nước: Những ngày sau khi sinh con đòi hỏi rất nhiều ở người mẹ. Bạn cần nhiều năng lượng thông qua thức ăn và đủ nước để duy trì việc cho con bú. Hãy uống nước thường xuyên trong và sau khi tập luyện. Nếu đổ mồ hôi nhiều hoặc thời tiết quá nóng, bạn thậm chí có thể cân nhắc uống muối bù nước (ORS) sau khi tập luyện để tránh mất nước.

Tập thể dục trong khi cho con bú có thể có một số hạn chế ban đầu. Tuy nhiên, sau 6 tuần đầu tiên, bạn có thể bắt đầu các bài tập có tác động thấp sau khi được sự đồng ý của bác sĩ. Tập thể dục có nhiều lợi ích và các bà mẹ đang cho con bú cũng có thể gặt hái những lợi ích, thậm chí có thể nâng cao thói quen cho con bú và nguồn sữa mẹ, cuối cùng sẽ có lợi cho đứa trẻ nhỏ.

--------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Căng thẳng ảnh hưởng tới việc cho con bú như thế nào và là như thế nào để đối phó với nó?

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc