Thoái hóa khớp ngón chân cái: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh thoái hóa khớp là gì?

Viêm xương khớp (OA) là loại viêm khớp phổ biến nhất. Nó có thể ảnh hưởng đến các khớp ở bất kì vị trí nào trên cơ thể. Khi sụn ở khớp bị mòn đi, xương sẽ lộ ra ngoài và cọ xát vào nhau. Điều này gây sưng và đau khớp và có thể hạn chế phạm vi chuyển động của bạn.

Bệnh viêm khớp thường bắt đầu từ từ nhưng thường xấu đi theo thời gian. Phần gốc của ngón chân cái, được gọi là khớp xương thủy tinh thể đầu tiên, là vị trí phổ biến của bệnh viêm khớp.

Các triệu chứng của viêm khớp ở ngón chân là gì?

Ngay cả trong giai đoạn đầu, viêm khớp ngón chân có thể gây đau, nhức và đau khớp. Bạn cũng có thể cảm thấy nhức hoặc đau ở các ngón chân khác hoặc vòm bàn chân khi đi bộ.

Theo thời gian, bạn thậm chí có thể phát triển cảm giác nóng rát, đây là dấu hiệu nhận biết của chứng đau dây thần kinh hoặc bệnh thần kinh.

Ngón chân bị khớp có thể đau nhức sau khi ngồi lâu hoặc khi bạn mới thức dậy vào buổi sáng. Căng cứng và đau thường là dấu hiệu của viêm khớp sau một thời gian dài không hoạt động hoặc bất động.

Xương ngón chân cái phát triển quá mức có thể gây khó khăn hoặc thậm chí không thể uốn cong ngón chân của bạn.

Cụ thể hơn, ở những người bị viêm khớp, khớp bị thoái hóa và một quá trình phản ứng của xương được kích hoạt, chẳng hạn như gai khớp. Sự phát triển quá mức của xương có thể dẫn đến sự hợp nhất của khớp và một khớp cố định hoặc không uốn cong được. Kết quả là ngón chân bị cứng, còn được gọi là chứng cứng nhắc Hallux.

- Thay đổi hình dạng:

Viêm khớp gây ra tình trạng viêm, vì vậy bạn có thể nhận thấy một số vết sưng tấy quanh khớp ngón chân. Sụn ​​bị hư hỏng có thể dẫn đến xương cọ xát vào nhau.

Bạn có thể bị thu hẹp hoặc phá hủy không gian khớp, nhưng chỉ đau nhẹ. Có một loạt các triệu chứng và phát hiện chụp X quang có thể xảy ra.

Cơ thể bạn sẽ cố gắng sửa chữa tình trạng này bằng cách phát triển thêm xương. Điều này tạo ra những phần nhô ra của xương được gọi là gai xương.

Bạn có thể không biết về các gai xương cho đến khi bạn phát triển một vết sưng hoặc vết chai có thể nhìn thấy trên ngón chân của mình.

Khi ngón chân cái thay đổi, nó có thể bắt đầu đẩy vào các ngón chân khác, khiến khớp ở gốc ngón chân cái bị phì đại. Đây được gọi là bunion. Vì khối u bao khớp này không phải là xương, nên nó sẽ không hiển thị trên X-quang.

Đi lại khó khăn:

Đi bộ có thể là một vấn đề khó khăn nếu bạn không thể uốn cong ngón chân cái. Nếu bạn chưa có bunion, sự mất cân bằng trong cách bạn đi bộ có thể khiến chúng có nhiều khả năng phát triển hơn. Khi bạn đi bộ, bunion đẩy vào giày của bạn, khiến ngón chân cái của bạn đẩy vào các ngón chân khác. Điều này làm cho việc đi bộ trở nên đau đớn.

Sự cọ xát sau đó của khớp bên ngoài với giày của bạn cũng có thể khiến việc đi bộ trở nên đau đớn.

Theo thời gian, bunion có thể dẫn đến bắp (lõi trung tâm của mô cứng có mô sẹo xung quanh), vết chai và ngón tay cái, là những ngón chân bị cong xuống và có thể bắt chéo nhau.

Nguyên nhân của viêm xương khớp

Nguy cơ mắc bệnh viêm khớp tăng lên khi bạn già đi, nguyên nhân chủ yếu là do hao mòn. Cơ thể của bạn có thể trở nên kém khả năng chữa lành các sụn bị tổn thương khi bạn già đi.

Bạn có nhiều khả năng bị viêm khớp nếu bạn: có một lịch sử gia đình về nó, bị béo phì, có một chấn thương trước đó cho một khớp.

Chứng cứng khớp Hallux cũng có thể xảy ra do chấn thương ngón chân hoặc biến dạng của bàn chân. Cứng ở ngón chân cái thường bắt đầu ở độ tuổi từ 30 đến 60. Khởi phát viêm phổi ở độ tuổi sớm hơn thường cho thấy tình trạng này là do di truyền.

Điều trị tại nhà chứng thoái hoá khớp ngón chân cái

Thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) và thuốc chống viêm có thể giúp giảm đau và sưng. Đặt túi nước đá lên ngón chân có thể giúp giảm đau tạm thời.

Lựa chọn giày dép phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Giày cao gót, giày chật và giày mũi nhọn có thể khuyến khích sự hình thành của bunion. Bạn có thể được hưởng lợi từ việc chèn đệm hoặc hỗ trợ vòm bàn chân để tránh cọ xát và cải thiện sự thoải mái.

Luôn dành nhiều chỗ cho ngón chân cái của bạn.

Cân nặng tăng thêm gây căng thẳng cho xương bàn chân, vì vậy hãy cố gắng chú ý đến chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên. Những điều chỉnh lối sống này có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn và làm chậm sự tiến triển, nhưng chúng không thể ngăn chặn sự tiến triển của viêm khớp.

Phương pháp điều trị xương khớp

Các bác sĩ chuyên khoa có thể chụp X-quang bàn chân của bạn để tìm các gai xương và đánh giá sự mất chức năng của khớp. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng cần chụp X-quang để chẩn đoán chính xác bệnh viêm khớp.

Thông thường, việc tìm kiếm một đôi giày đi bộ hoặc giày thể thao tốt có thể hữu ích. Tuy nhiên, nếu tùy chọn đó không hiệu quả, bác sĩ cũng có thể đề xuất các loại lót hoặc giày được sản xuất riêng có đế cứng và đế bằng.

Chuyên gia vật lí trị liệu hoặc bác sĩ có thể hướng dẫn bạn cách thực hiện các động tác kéo giãn và tập luyện cho bàn chân. Trong một số trường hợp, nẹp có thể hữu ích. Một chiếc gậy chống có thể giúp bạn cảm thấy ổn định hơn.

Bác sĩ có thể tiêm corticosteroid trực tiếp vào khớp của bạn để giúp giảm sưng và giảm đau. Một mũi tiêm corticosteroid duy nhất có thể có hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh có thể được tiêm 3 hoặc 4 lần mỗi năm.

Bác sĩ cũng có thể đề xuất các loại thuốc không kê đơn, chẳng hạn như gel hoặc kem chống viêm tại chỗ. Nếu thuốc không kê đơn không hiệu quả, họ có thể kê đơn các loại thuốc khác.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể phẫu thuật loại bỏ sụn bị hư hỏng và cố định khớp ở một vị trí vĩnh viễn, được gọi là hợp nhất. Họ có thể làm điều này bằng cách sử dụng một tấm và vít, hoặc dây.

Một số bệnh nhân có thể được hưởng lợi từ phẫu thuật thay khớp, được gọi là phẫu thuật tạo hình khớp. Các lựa chọn phẫu thuật sẽ phụ thuộc vào mức độ hoạt động của bạn và liệu các hoạt động của bạn có yêu cầu cử động của khớp xương cổ chân hay không.

Bạn có thể ngăn ngừa thoái hóa khớp?

Làm theo các mẹo sau để giúp ngăn ngừa viêm khớp:

  • - Duy trì trọng lượng khỏe mạnh
  • - Duy trì cân nặng hợp lí có thể giúp các khớp không bị căng thẳng thêm. Theo thời gian, căng thẳng này sẽ dẫn đến khớp của bạn bị phá vỡ.
  • - Duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh
  • - Những người bị bệnh tiểu đường type 2 là gần như gấp đôi như khả năng bị viêm khớp.

Nghiên cứu gần đây cho thấy lượng đường trong máu cao có thể giúp hình thành các phân tử khiến sụn cứng lại. Những người bị bệnh tiểu đường cũng bị viêm có thể gây mất sụn.

Giữ dáng, giữ cơ thể khỏe mạnh

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường các cơ hỗ trợ khớp. Nó cũng giữ cho các khớp của bạn mềm mại. Hoạt động thể chất 30 phút 5 lần mỗi tuần có thể giúp ngăn ngừa viêm khớp.

-  Chăm sóc mọi vết thương

Bạn có nhiều khả năng bị viêm khớp ở các khớp mà bạn bị thương.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn bảo vệ khớp của mình:

  • - Mặc đồ bảo hộ khi chơi thể thao.
  • - Thực hành các kĩ thuật nâng tốt khi bạn đang mang vật nặng.

Có một số yếu tố có thể góp phần vào việc một người phát triển viêm khớp, bao gồm cả việc di truyền. Tuy nhiên, có các lựa chọn điều trị có sẵn để giúp bạn kiểm soát tình trạng và các triệu chứng của mình.

Nói chuyện với bác sĩ để giúp bạn lập một kế hoạch điều trị phù hợp nhất cho bạn.

---------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Chữa bệnh viêm khớp dạng thấp: 5 điều bạn cần biết

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc