Thực hành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ăn uống đúng cách

Lên thời gian biểu cho trẻ sơ sinh ăn sữa mẹ như thế nào?

Thật đơn giản: Bạn nên cho con bú hoặc cho bú bình bất cứ khi nào con bạn đói trong vài tháng đầu tiên khi còn là trẻ sơ sinh. Và trẻ sơ sinh của bạn sẽ cho bạn biết, đâu là dấu hiệu và thời điểm thích hợp để cho con bú – cho ăn.

Theo sự hướng dẫn của con, thay vì cố gắng tuân theo một lịch trình/ thời gian biểu nghiêm ngặt dựa trên thời gian, thường được gọi là “cho con bú theo nhu cầu” hoặc “cho bú theo yêu cầu”. Vì trẻ sơ sinh của bạn không thể thực sự nói "Con đói", vậy nên bạn sẽ cần phải học cách tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy đã đến giờ cho em bé ăn. Những dấu hiệu này có thể bao gồm:

  • - Nằm nghiêng về phía vú của bạn hoặc một bình sữa
  • - Mút trên bàn tay hoặc ngón tay của mình
  • - Há miệng, thè lưỡi hoặc chu môi
  • - Quấy khóc
  • - Vặn vẹo
  • - Khóc cũng là một dấu hiệu của đói. Nhưng nếu bạn đợi cho đến khi trẻ rất khó chịu mới cho trẻ ăn, thì khó có thể khiến trẻ bình tĩnh lại để bú một cách tập trung và chính xác.

Mẹ nên cho con bú bao nhiêu lần mỗi ngày là tốt nhất?

Mỗi đứa trẻ đều khác nhau. Nó cũng phụ thuộc vào việc con bạn đang uống sữa mẹ hay sữa công thức, vì chúng tiêu hóa sữa mẹ nhanh hơn.

Nếu bạn đang cho con bú, trẻ sơ sinh của bạn có thể sẽ muốn bú 1,5 đến 3 giờ một lần. Khi lớn hơn, chúng sẽ từ từ bắt đầu bú ít thường xuyên hơn và rơi vào khuôn mẫu dễ đoán hơn.

Trẻ sơ sinh nên bú 8 đến 12 lần một ngày trong tháng đầu tiên; khi con bạn được 4 đến 8 tuần tuổi, chúng có thể sẽ bắt đầu bú 7 đến 9 lần một ngày.

Nếu chúng đang uống sữa công thức, ban đầu, con bạn có thể sẽ muốn bú bình sau mỗi 2 đến 3 giờ. Khi con bạn lớn lên, chúng sẽ có thể bỏ qua 3 đến 4 giờ mà không cần ăn.

  • Trẻ sơ sinh tăng trưởng vượt bậc và mối liên quan tới việc chúng đói:

Bạn có thể nhận thấy rằng em bé sơ sinh đôi khi muốn ăn thường xuyên hơn hoặc một lượng lớn hơn bình thường. Điều này thường xảy ra khi một đứa trẻ đang phát triển nhanh chóng. Con của bạn có thể trải qua những giai đoạn phát triển vượt bậc ở những độ tuổi sau:

  • - 7-14 ngày
  • - 3-6 tuần
  • - 4 tháng
  • - 6 tháng

Mẹ nên cho trẻ ăn bao nhiêu ml sữa ở mỗi lần cho con bú hoặc ăn sữa mẹ từ bình?

Có những hướng dẫn chung, nhưng không có qui tắc cụ thể nào nhất định phải làm theo về lượng thức ăn của bé trong mỗi lần bú. Nó phụ thuộc vào thói quen và tốc độ tăng trưởng của chúng, cộng với một số yếu tố khác, chẳng hạn như độ tuổi và tần suất chúng được cho ăn.

Trẻ sơ sinh thường bú lâu hơn ở mỗi lần (và bú ít cữ hơn) khi chúng lớn lên và dạ dày của chúng có thể chứa nhiều hơn. Nếu bạn cho em bé bú sữa mẹ, trẻ có thể bú ít hơn một chút mỗi lần nhưng bú thường xuyên hơn trẻ bú sữa công thức.

Hầu hết trẻ sơ sinh bổ sung khoảng 30 ml sữa so với những gì chúng uống mỗi lần bú mỗi tháng tuổi. Mức độ này giảm dần khi chúng được khoảng 6 tháng tuổi, khi chúng thường bú từ 210 ml đến 240 ml mỗi lần cho ăn. Dưới đây là số lượng sữa mà con bạn nên uống trong mỗi cữ bú khi chúng được:

  • - Sơ sinh đến 2 tháng. Trong những ngày đầu tiên sau khi con bạn được sinh ra, chúng có thể chỉ ăn 15 ml sữa mẹ hoặc sữa công thức trong mỗi lần bú. Điều này sẽ nhanh chóng tăng lên 30 hoặc 60 ml. Khi chúng được 2 tuần tuổi, chúng nên uống khoảng 60 hoặc 30 ml mỗi lần cho ăn.
  • - 2-4 tháng. Ở độ tuổi này, con bạn nên uống khoảng 120 đến 150 ml mỗi lần bú.
  • - 4-6 tháng. Khi được 4 tháng, con bạn nên uống khoảng 120 đến 180 ml mỗi lần cho ăn. Khi con bạn được 6 tháng tuổi, chúng có thể sẽ bú tới 240 ml mỗi lần bạn cho chúng ăn.

Bạn không chắc chắn liệu con bạn có đủ ăn hay không? Bạn có thể có thể yên tâm, nếu con bạn có 4 đến 6 chiếc tã ướt được thay mỗi ngày, đi tiêu đều đặn và đang tăng cân, thì rất có thể chúng vẫn ổn. Nếu bạn có bất cứ lo lắng nào, hãy gọi cho bác sĩ nhi khoa.

Khi nào nên giới thiệu cho trẻ ăn các loại thực phẩm ăn dặm?

Em bé của bạn cần đạt được những giai đoạn phát triển nhất định trước khi bạn bổ sung thức ăn dặm vào chế độ ăn của chúng. Nếu bạn cho con bú sữa mẹ, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) gợi ý rằng bạn nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn cho đến khi trẻ được khoảng 6 tháng tuổi. Nhiều em bé đã sẵn sàng cho thức ăn dặm khi chúng ở độ tuổi này.

Dưới đây là cách để biết con bạn đã sẵn sàng cho thức ăn dặm hay chưa:

  • - Trẻ có thể ngẩng cao đầu và giữ cố định khi ngồi trên ghế cao hoặc ghế dành cho trẻ ăn dặm.
  • - Chúng há miệng để lấy thức ăn hoặc vươn tay ra lấy thức ăn.
  • - Chúng cho tay hoặc đồ chơi vào miệng.
  • - Chúng có thể lấy thức ăn từ thìa và nuốt thay vì đẩy hết thức ăn ra khỏi miệng.
  • - Chúng đã tăng gấp đôi trọng lượng khi sinh và nặng ít nhất 13 pound.

Khi nào bạn nên cai sữa cho trẻ?

Hầu hết trẻ sơ sinh đã sẵn sàng cai sữa bình từ 12 đến 18 tháng, nhưng chính xác thời điểm nào xảy ra là tùy thuộc vào bạn và con bạn. Em bé có thể sẵn sàng để bắt đầu cai sữa khi chúng:

  • - Thưởng thức thức các loại đồ ăn dặm nhiều hơn
  • - Ăn theo bữa thường xuyên

Quá trình này cần có thời gian và bạn có thể giúp bé thay đổi bằng cách cho bé thử uống từ một chiếc cốc khi bé được khoảng 6 tháng tuổi. Nói chung, bạn nên ngừng sử dụng bình sữa khi bé được 2 tuổi.

Nếu bạn cho con bú sữa mẹ, AAP đề nghị bạn nên tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ cùng với thức ăn dặm cho đến khi trẻ được ít nhất 1 tuổi. Con bạn có thể cho bạn biết rằng chúng đã sẵn sàng cai sữa. Chúng có thể:

  • - Thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến thức ăn đặc hoặc đồ uống từ cốc
  • - Không muốn ngồi yên khi cho con bú

Bạn có thể muốn cai sữa cho con mình vì những lí do riêng của bạn. Quá trình hoạt động tốt nhất khi nó diễn ra dần dần. AAP lưu ý rằng nếu đó là những gì bạn và con bạn muốn, bạn có thể tiếp tục cho con bú sau khi con bạn được sinh nhật đầu tiên.

---------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Cho con bú sau 6 tháng: Lợi ích là gì?

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc