Tìm hiểu về bệnh viêm khớp dạng thấp (RA): Nguyên nhân, triệu chứng và các yếu tố rủi ro

Viêm khớp dạng thấp (RA) là một loại viêm khớp có thể gây đau, sưng và tổn thương khớp. Tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và hơn thế nữa ngay sau đây!

Định nghĩa về viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một rối loạn viêm mãn tính có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến khớp của bạn. Ở một số người, tình trạng này có thể làm hỏng nhiều hệ thống cơ thể, bao gồm da, mắt, phổi, tim và mạch máu.

Một rối loạn tự miễn dịch, viêm khớp dạng thấp xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các mô của chính cơ thể bạn.

Không giống như tổn thương do quá trình bào mòn của viêm xương khớp gây ra, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp niêm mạc của khớp, gây sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến xói mòn xương và biến dạng khớp.

Tình trạng viêm liên quan đến viêm khớp dạng thấp cũng có thể gây tổn thương cho các bộ phận khác của cơ thể và bệnh viêm khớp dạng thấp nặng còn có thể gây ra khuyết tật về thể chất.

Các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp có thể bao gồm:

  • Khớp mềm, ấm, sưng tấy
  • Cứng khớp thường trở nên nặng hơn vào buổi sáng và sau khi không hoạt động
  • Mệt mỏi, sốt và chán ăn

Viêm khớp dạng thấp sớm có xu hướng ảnh hưởng đến các khớp nhỏ hơn của bạn trước tiên - đặc biệt là các khớp nối giữa ngón tay vào bàn tay và ngón chân với bàn chân.

Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng thường lan xuống cổ tay, đầu gối, mắt cá chân, khuỷu tay, hông và vai. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng xảy ra ở các khớp giống nhau ở cả hai bên cơ thể.

Khoảng 40% những người bị viêm khớp dạng thấp cũng gặp các dấu hiệu và triệu chứng không liên quan đến khớp. Các khu vực có thể bị ảnh hưởng bao gồm: Da, đôi mắt, phổi, tim, thận, tuyến nước bọt., mạch máu, tuyến nước bọt, mô thần kinh, tủy xương,…

Các dấu hiệu và triệu chứng viêm khớp dạng thấp có thể khác nhau về mức độ nghiêm trọng và thậm chí có thể bùng phát và biến mất. Các giai đoạn gia tăng hoạt động của bệnh, được gọi là bùng phát, xen kẽ với các giai đoạn thuyên giảm tương đối - khi sưng và đau giảm dần hoặc biến mất. Theo thời gian, viêm khớp dạng thấp có thể khiến các khớp bị biến dạng và lệch vị trí.

Nguyên nhân của viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn. Ở một người khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch chống lại những kẻ xâm lược, chẳng hạn như vi khuẩn và vi rút. Với một bệnh tự miễn dịch như RA, hệ thống miễn dịch nhầm lẫn các tế bào của cơ thể với những kẻ xâm lược bên ngoài và giải phóng các hóa chất gây viêm tấn công các mô khỏe mạnh trong khớp của bạn. Đó là lớp mô xung quanh khớp tạo ra chất lỏng để giúp khớp vận động trơn tru. Bao hoạt dịch bị viêm ngày càng dày lên khiến vùng khớp cảm thấy đau và mềm, đỏ và sưng lên và cử động khớp có thể khó khăn. Nó cũng có thể gây ra các vấn đề y tế với tim, phổi, dây thần kinh, mắt và da của bạn.

Các nhà nghiên cứu không chắc tại sao một số người lại mắc phải căn bệnh này, tuy nhiên, có khả năng là do di truyền hoặc được kích hoạt bởi tác nhân trong môi trường, như vi rút hoặc vi khuẩn, hay căng thẳng về thể chất hoặc cảm xúc hoặc một số yếu tố bên ngoài khác.

Các yếu tố rủi ro của bệnh viêm khớp dạng thấy gồm những gì?

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp bao gồm:

Giới tính. Phụ nữ có nhiều khả năng bị viêm khớp dạng thấp hơn nam giới.

Tuổi tác. Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng bệnh thường bắt đầu ở tuổi trung niên.

Tiền sử gia đình. Nếu một thành viên trong gia đình bạn bị viêm khớp dạng thấp, bạn có thể tăng nguy cơ mắc bệnh.

Hút thuốc lá. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp dạng thấp, đặc biệt nếu bạn có khuynh hướng di truyền phát triển bệnh. Hút thuốc lá cũng có liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh hơn.

Cân nặng quá mức. Những người thừa cân dường như có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp cao hơn một chút.

Các biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp ra sao?

Viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ phát triển:

  • Bệnh loãng xương. Bản thân bệnh viêm khớp dạng thấp, cùng với một số loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp, có thể làm tăng nguy cơ loãng xương - một tình trạng làm suy yếu chức năng của xương và khiến chúng dễ bị gãy hơn.
  • Bên trong nội tạng. Những khối mô cứng này thường hình thành xung quanh các điểm có áp lực, chẳng hạn như khuỷu tay. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể hình thành ở bất kì vị trí nào trên cơ thể, bao gồm cả tim và phổi.
  • Khô mắt và miệng. Những người bị viêm khớp dạng thấp có nhiều khả năng phát triển hội chứng Sjogren, một chứng rối loạn làm giảm lượng ẩm trong mắt và miệng.
  • Nhiễm trùng. Bản thân bệnh viêm khớp dạng thấp và nhiều loại thuốc được sử dụng để chống lại nó có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch, dẫn đến gia tăng nhiễm trùng. Hãy tự bảo vệ mình bằng cách tiêm phòng để ngăn ngừa các bệnh như cúm, viêm phổi, bệnh zona và một số bệnh lí khác đã có vaccine phòng ngừa.
  • Thành phần cơ thể bất thường. Tỉ lệ mỡ trên khối lượng nạc thường cao hơn ở những người bị viêm khớp dạng thấp, ngay cả ở những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) bình thường.
  • Hội chứng ống cổ tay. Nếu bệnh viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến cổ tay, tình trạng viêm có thể chèn ép dây thần kinh phục vụ hầu hết bàn tay và ngón tay.
  • Vấn đề tim mạch. Viêm khớp dạng thấp có thể làm tăng nguy cơ bị xơ cứng và tắc nghẽn động mạch, cũng như viêm túi bao quanh tim.
  • Bệnh phổi. Những người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ bị viêm và sẹo mô phổi tăng lên, có thể dẫn đến khó thở tiến triển.
  • Ung thư hạch. Viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ ung thư hạch, một nhóm ung thư máu phát triển trong hệ thống bạch huyết.

Các mẹo chăm sóc cơ thể, phòng ngừa và cải thiện tình trạng bệnh viêm khớp dạng thấp

1 – Ăn uống lành mạnh, cân bằng:

Một chế độ ăn uống dinh dưỡng và cân bằng sẽ giúp bạn duy trì cân nặng lí tưởng, giữ mức năng lượng ổn định, hạn chế tối đa nguy cơ thừa cân, béo phì – một trong những tác nhân gây ra bệnh.

2 – Cân bằng hoạt động với nghỉ ngơi:

Nghỉ ngơi là quan trọng khi RA hoạt động và các khớp cảm thấy đau, sưng hoặc cứng. Nghỉ ngơi giúp giảm viêm và mệt mỏi. 

3 – Vận động cơ thể thường xuyên:

Ngay cả khi bạn không có thời gian để tập thể dục, hãy cố gắng biến việc vận động trở thành một phần thói quen tích cực hàng ngày.

4 – Liệu pháp điều trị bằng nhiệt:

Các liệu pháp nhiệt , chẳng hạn như miếng đệm nhiệt hoặc tắm nước ấm, có xu hướng hiệu quả nhất để làm dịu các khớp cứng và cơ mệt mỏi. Lạnh là tốt nhất cho các cơn đau cấp tính và sưng khớp. Nó có thể làm tê các vùng đau và giảm viêm.

5 – Giảm căng thẳng và các liệu pháp bổ sung:

Có nhiều cách khác nhau để thư giãn và ngừng tập trung vào cơn đau. Chúng bao gồm thiền, tập yoga hoặc yoga pilates, hít thở sâu và suy nghĩ tích cực. Xoa bóp có thể giúp giảm đau, thư giãn các cơ bị đau và giảm bớt căng thẳng hoặc lo lắng. Châm cứu, bấm huyệt cũng là những gợi ý cho bạn.

6 – Thực phẩm bổ sung:

Các nghiên cứu cho thấy chất bổ sung curcumin / nghệ và dầu cá omega-3 có thể giúp giảm đau do viêm khớp dạng thấp và cứng khớp vào buổi sáng. Tuy nhiên, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng bất kì chất bổ sung nào để thảo luận về các tác dụng phụ và cách nó có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc khác mà bạn đang dùng.

Mặc dù bệnh viêm khớp dạng thấp là bệnh khó tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh, nhưng bằng những biện pháp chăm sóc cơ thể (như đã nêu trên) và bằng việc đi khám sức khỏe thường xuyên, định kì và khi có các dấu hiệu của bệnh sẽ giúp bạn có chất lượng cuộc sống tốt nhất.

----------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Tin tức khác
abc