Tìm hiểu về chứng táo bón và các biện pháp đẩy lùi tình trạng khó chịu này!

  • I. Những sự thật nên biết về táo bón?

  • 1. Định nghĩa y tế của táo bón là gì?

Táo bón được định nghĩa về mặt y học là ít hơn ba lần phân mỗi tuần và táo bón nặng là ít hơn một lần phân mỗi tuần. Một số triệu chứng của táo bón bao gồm khó chịu ở vùng bụng dưới, cảm giác chưa thoát hết (cảm giác bạn vẫn phải "đi") sau khi đi tiêu, căng thẳng khi đi tiêu, phân cứng hoặc nhỏ, chảy máu trực tràng và / hoặc nứt hậu môn do phân cứng, suy nhược sinh lí và / hoặc ám ảnh khi đi tiêu.

  • 2. Nguyên nhân nào gây ra táo bón?

Táo bón thường là do sự di chuyển chậm của vật chất qua ruột kết (ruột già). Hai rối loạn gây ra táo bón là: quán tính đại tràng, và rối loạn chức năng sàn chậu.

Có nhiều nguyên nhân và mối liên hệ với táo bón, ví dụ như do thuốc; thói quen đi tiêu kém; chế độ ăn ít chất xơ; có thể lạm dụng thuốc nhuận tràng; rối loạn nội tiết tố; bệnh chủ yếu của các bộ phận khác của cơ thể cũng ảnh hưởng đến ruột kết; và mức độ cao của estrogen và progesterone trong thời kì mang thai .

  • 3. Những dấu hiệu và triệu chứng của táo bón là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng của táo bón có thể bao gồm chảy máu trực tràng và / hoặc nứt hậu môn do phân cứng hoặc nhỏ, khó chịu ở bụng dưới và căng thẳng khi đi đại tiện.

  • 4. Những khám, xét nghiệm và thủ tục nào gây ra táo bón?

Các xét nghiệm để chẩn đoán nguyên nhân gây táo bón có thể bao gồm tiền sử bệnh, khám sức khỏe, xét nghiệm máu, chụp X-quang bụng , thụt bari, nghiên cứu quá trình vận chuyển ruột kết, đại tiện, nghiên cứu nhu động hậu môn trực tràng và nghiên cứu nhu động ruột kết.

  • 5. Mục tiêu của liệu pháp trị táo bón là gì? Có một kế hoạch ăn kiêng đặc biệt cho nó hay không? Làm thế nào nó được chữa khỏi?

Mục tiêu của liệu pháp điều trị táo bón là một lần đi tiêu mỗi hai đến ba ngày mà không cần rặn. Điều trị có thể bao gồm thực phẩm giàu chất xơ, thuốc nhuận tràng không kích thích, thuốc nhuận tràng kích thích, thụt tháo, thuốc đạn, đào tạo phản hồi sinh học, thuốc theo toa và phẫu thuật. Thuốc nhuận tràng kích thích, bao gồm các sản phẩm thảo dược, nên được sử dụng như một biện pháp cuối cùng vì chúng có thể làm hỏng ruột kết và làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón.

  • II. Táo bón là gì?

Táo bón có nghĩa là những điều kiện khác nhau đối với những người khác nhau. Đối với nhiều người, nó chỉ đơn giản có nghĩa là đi phân (phân) không thường xuyên. Tuy nhiên, đối với những người khác, nó có nghĩa là phân cứng, khó đi ngoài (mót rặn) hoặc cảm giác tiêu không hết sau khi đi tiêu. Nguyên nhân của mỗi triệu chứng táo bón này khác nhau, do đó, cách tiếp cận mỗi loại phải được điều chỉnh cho phù hợp với từng bệnh nhân cụ thể.

Số lần đi tiêu nói chung giảm dần theo tuổi. Hầu hết người lớn có những gì được coi là bình thường, từ ba đến 21 lần mỗi tuần. Mô hình phổ biến nhất là một lần đi tiêu mỗi ngày, nhưng mô hình này được thấy ở ít hơn một nửa số cá nhân. Hơn nữa, hầu hết là không đều và không đi tiêu mỗi ngày hoặc số lượng như nhau mỗi ngày.

Về mặt y học, táo bón thường được định nghĩa là ít hơn ba lần đi tiêu mỗi tuần. Táo bón nghiêm trọng được định nghĩa là ít hơn một lần đi tiêu mỗi tuần. Không có lí do y tế nào để đi tiêu mỗi ngày. Việc đi không một lần trong hai hoặc ba ngày không gây khó chịu về thể chất, chỉ gây đau khổ về tinh thần (ở một số người). Trái với suy nghĩ thông thường, không có bằng chứng nào cho thấy "chất độc" tích tụ khi vận động không thường xuyên hoặc táo bón dẫn đến ung thư .

Điều quan trọng là phải phân biệt táo bón cấp tính (mới khởi phát) với táo bón mãn tính (kéo dài). Táo bón cấp tính cần được đánh giá khẩn cấp vì một bệnh lí nghiêm trọng có thể là nguyên nhân cơ bản (ví dụ, các khối u của ruột kết). Nó cũng cần được đánh giá ngay lập tức nếu nó đi kèm với các triệu chứng như chảy máu trực tràng, đau bụng, buồn nôn và nôn, sụt cân không tự chủ. Việc đánh giá tình trạng táo bón mãn tính có thể không khẩn cấp, đặc biệt nếu các biện pháp đơn giản giúp giảm bớt.

  • III. Các triệu chứng và dấu hiệu táo bón là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng của táo bón bao gồm: đi tiêu không thường xuyên, căng thẳng khi đi vệ sinh, phân cứng và / hoặc nhỏ, cảm giác sơ tán không hoàn toàn sau khi đi vệ sinh, khó chịu ở bụng dưới, chướng bụng , đôi khi căng thẳng (đầy hơi), chảy máu hoặc nứt hậu môn do chấn thương do phân cứng, đôi khi tiêu chảy do tắc ruột kết bởi phân cứng, hiếm khi, thủng ruột kết, tâm lí đau khổ và / hoặc ám ảnh về việc phải đi vệ sinh, và có thể làm trầm trọng thêm  bệnh túi thừa ,

bệnh trĩ và chứng sa trực tràng.

  • IV. Điều trị nguyên nhân gây táo bón là gì?

Có một số nguyên tắc trong việc tiếp cận đánh giá và điều trị táo bón.

  • 1)  Nguyên tắc đầu tiên là phân biệt giữa táo bón cấp tính (mới khởi phát) và mãn tính (kéo dài). Như vậy, với những trường hợp táo bón cấp tính hoặc táo bón ngày càng nặng thì cần đánh giá tìm nguyên nhân sớm để không bỏ qua bệnh nặng cần điều trị khẩn cấp.
  • 2)  Bắt đầu điều trị sớm táo bón và sử dụng các phương pháp điều trị ít có khả năng gây hại nhất, điều này sẽ ngăn ngừa táo bón trở nên tồi tệ hơn và nó sẽ ngăn ngừa tổn thương tiềm ẩn đối với đại tràng do sử dụng thường xuyên các sản phẩm kích thích.
  • 3)  Biết khi nào cần đánh giá nguyên nhân gây táo bón mãn tính. Đánh giá nguyên nhân của táo bón mãn tính cần được thực hiện nếu không có đáp ứng với các phương pháp điều trị đơn giản.

  • V. Những biện pháp tự nhiên hoặc tại nhà nào làm giảm và điều trị táo bón?

  • - Các biện pháp tự nhiên và tại nhà để giảm đau và hết táo bón:

Đừng cố nhịn đi đại tiện. Khi thôi thúc đến, hãy đi vệ sinh ngay lập tức. Tăng chất xơ trong chế độ ăn uống bằng cách tiêu thụ nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. (Có những lợi ích sức khỏe khác từ khuyến nghị này). Có thể khó có đủ chất xơ trong chế độ ăn uống để điều trị hiệu quả chứng táo bón, vì vậy đừng ngần ngại bổ sung chất xơ nếu cần.

  • VI. Điều gì sẽ xảy ra nếu táo bón không đáp ứng với các biện pháp tự nhiên và tại nhà?

Không nên ngừng những nỗ lực này mà nên bổ sung các biện pháp khác.

Nếu táo bón là một vấn đề liên tục thay vì gián đoạn, có lẽ các sản phẩm an toàn nhất để dùng thường xuyên là thuốc nhuận tràng. Việc sử dụng chúng nên có sự giám sát của bác sĩ.

Các sản phẩm có chất kích thích mạnh hơn thường chỉ được khuyên dùng như một biện pháp cuối cùng sau khi các phương pháp điều trị không dùng chất kích thích thất bại.

------------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc