Trẻ sơ sinh bị dính thắng môi ảnh hưởng đến việc cho con bú như thế nào?

 

1. Dính thắng lưỡi và dính thắng môi là gì?

  • a. Dính thắng lưỡi:

Dính thắng lưỡi mô tả tình huống khi màng (lưới ngôn ngữ) giữa mặt dưới của lưỡi và sàn miệng hoặc nướu dưới đặc biệt ngắn hoặc căng và hạn chế chuyển động của lưỡi. Nhiều người có mô liên kết này dưới lưỡi nhưng chỉ một số ít gây hạn chế đủ cho lưỡi để cản trở việc cho con bú. Chúng tôi đã viết nhiều hơn về việc trẻ bị dính thắng lưỡi trong bài: 6 Dấu hiệu trẻ sơ sinh có thể bị dính thắng lưỡi.

  • b. Dính thắng môi:

Ngoài ra còn có một màng (được gọi là lưới môi, lưới môi trên hoặc môi hàm trên) kết nối mặt dưới của môi trên với lợi. Thuật ngữ "dính thắng môi" mô tả một lớp màng hạn chế các chuyển động bình thường của môi trên. Môi trên thường thay đổi về hình dạng khi trẻ lớn lên và có sự nhầm lẫn về vai trò và ý nghĩa của nó.

2. Môi trên làm gì khi cho con bú?

Môi trên của em bé đặt trên bầu vú mẹ trong khi bú ở vị trí trung tính hoặc hơi hếch và tạo thành một vòng niêm phong xung quanh vú. Môi trên cần phải tách ra khỏi nướu hoặc loe ra như môi của cá. Môi trên của trẻ không cần phải di chuyển lên xuống, mà cần kẹp chặt vào vú và cũng không cong vào trong. Nếu môi trên của trẻ lóa ra hoặc có một nếp nhăn rõ rệt giữa môi và mũi, điều này có thể cho thấy trẻ nằm ở một cái chốt nông (không có nhiều mô vú trong miệng em bé) hoặc ở vị trí quá cao ở vú với nhiều môi trên ở vú hơn môi dưới bên dưới.

3. Dính thắng môi có ảnh hưởng đến việc cho con bú không?

Để trẻ bú tốt, trẻ cần hình thành cách ngậm chặt vú của bạn, giữ vững nút đó và có thể phối hợp sử dụng môi và lưỡi để bú. Một số trẻ có thể làm tốt điều này, mặc dù bị hạn chế về cơ cấu môi hoặc lưỡi của chúng; nhưng những đứa trẻ khác gặp nhiều rắc rối hơn.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy con có thể gặp khó khăn khi bú mẹ do dính thắng môi:

  • - Sự cố khi vào khớp ngậm bú đúng và duy trì khớp bú
  • - Môi không “trề ra” khi đang bú mẹ
  • - Môi trên có thể hóp vào hoặc gập lại
  • - Khó bú ở vú
  • - Mẹ có thể bị đau núm vú, nhăn núm vú và trầy xước núm vú; tắc ống dẫn sữa và viêm vú; giảm nguồn sữa nếu trẻ không thể ngậm hoặc bú đúng cách
  • - Bé có thể bực bội với vú; ngủ khi bú mẹ; tăng cân chậm, bị đầy hơi do nuốt phải không khí

Điều gì sẽ xảy ra nếu môi trên của con cuộn vào trong, di chuyển lên xuống hoặc mất sức hút trong khi bú?

Có một số lí do để giải thích tại sao môi trên của trẻ có thể cong vào trong, quá chặt vào vú, mất sức hút hoặc cử động quá mức và dường như gây đau. Bất cứ dấu hiệu nào trong số này có thể bị nhầm lẫn với "dính thắng môi" tuy nhiên các giải thích khác bao gồm:

- Tư thế bế không ổn định. Nếu em bé không cảm thấy ổn định, họ có thể cố gắng ngậm vú bằng môi để giúp em bé ổn định hơn. Bạn có thể nhận thấy con bạn có một vết phồng rộp ở môi trên nếu trẻ sử dụng nó quá mức. Điều chỉnh tư thế của em bé để toàn bộ cơ thể được hỗ trợ có thể giúp làm điều này và giữ em bé gần vú hơn có thể làm giảm chuyển động và do đó ma sát với mỗi lần bú. Các tư thế bế và cho trẻ sơ sinh bú mẹ hiệu quả, dễ làm.

- Khớp ngậm bú nông. Nếu em bé ngậm núm vú nông (hầu như chỉ có núm vú trong miệng và không có nhiều mô vú) hoặc có nhiều môi trên trên bầu ngực hơn môi dưới, lưỡi của bé có thể không cử động tối ưu và môi có thể cố để bù đắp. Đôi khi, cấu trúc giải phẫu của em bé hoặc ti người mẹ khiến việc ngậm ti sâu hơn trở nên khó khăn hơn, ví dụ như cằm thụt vào trong, môi trên nhô cao hoặc núm vú lớn. 5 Mẹo để dễ dàng có khớp ngậm đúng, mẹ thoải mái và bé bú đủ no.

- Các điều chỉnh cần thiết. Đôi khi trẻ sẽ ngậm môi với môi trên và / hoặc môi dưới cong vào nhưng thường có thể thực hiện các điều chỉnh đơn giản để điều chỉnh điều này sau khi ngậm. Một chút sữa mẹ để làm ẩm vùng ngậm có thể hữu ích. Nhiều môi dưới có thể được vuốt nhẹ bằng đầu ngón tay áp vào cằm của trẻ và tương tự như vậy, có thể dùng ngón tay khuyến khích môi trên bằng ngón tay nếu nó cuộn vào trong.

- Dính thắng lưỡi. Nếu trẻ có cử động lưỡi bất thường hoặc tưa lưỡi, trẻ có thể làm việc quá sức để bù lại chức năng của lưỡi kém.

- Trương lực cơ cao. Một em bé có trương lực cơ cao có thể bị căng nhiều ở môi; có thể liên quan đến vấn đề thần kinh hoặc chấn thương hàm, lưỡi hoặc dây thần kinh mặt. Cũng có thể liên quan đến việc tư thế bú kém hoặc nhầm lẫn núm vú khi bú bình và có thể gây tổn thương núm vú và ảnh hưởng đến việc chuyển sữa.

- Mất sức hút. Mất sức hút ở vú hoặc trào sữa từ môi có thể liên quan đến trương lực môi yếu hoặc trương lực cơ thấp tổng quát (giảm trương lực). Điều này có thể khiến trẻ mệt mỏi khi bú và bú ít sữa hơn. Các khả năng khác cần xem xét bao gồm sự kém phát triển của dây thần kinh mặt, tổn thương dây thần kinh hoặc sự bất đối xứng trên khuôn mặt.

- Khó thở, tắc mũi. Khó thở bằng mũi có thể khiến trẻ buông vú để thở bằng miệng.

Chuyên gia tư vấn sữa mẹ có giúp ích cho vấn đề dính thắng môi cho trẻ sơ sinh không?

Chuyên gia tư vấn sữa mẹ sẽ có thể đánh giá xem con bạn đang gặp khó khăn gì với môi và lưỡi của chúng bằng cách quan sát việc cho con bú, chứ không chỉ vì biểu hiện dưới môi của con bạn. Họ sẽ dành thời gian nói chuyện với bạn về tiền sử bệnh và kinh nghiệm cho con bú. Chuyên gia tư vấn sữa mẹ sẽ đưa ra các đề xuất để cải thiện khả năng bế và cho con bú đúng hoặc biết khi nào nên giới thiệu bạn với bác sĩ, bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ điều trị có chuyên môn. Nếu bạn vẫn thấy việc cho con bú bị đau hoặc khó khăn, hãy liên hệ lại với chuyên gia tư vấn sữa mẹ và cho họ biết. Bạn càng có thể nói với họ, họ càng có thể giúp bạn tốt hơn. Đặt lịch với chuyên gia tư vấn sữa mẹ - DS. Hương của Trung tâm tư vấn sữa mẹ BMC tại đây: BMC Center.

Trẻ sơ sinh bị dính thắng môi khi xuất hiện và phá sinh vấn đề có thể khiến trẻ gặp phải một số vấn đề cho con bú, cũng như khiến cha mẹ lo lắng liệu nó còn có thể gây rắc rối gì khác nữa hay không thì việc đưa trẻ đi khám vơi bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn sữa mẹ để tìm lời khuyên và có được các lựa chọn an toàn và tốt nhất cho em bé nhà bạn.

------------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Co thắt mạch núm vú: Triệu chứng, cách điều trị và các vấn đề quan trọng khác

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc