Vắt hút sữa hoàn toàn: Tần suất, thời gian biểu và lời khuyên để thực hiện đúng cách

Hút sữa mẹ hoàn toàn là quá trình chỉ cho trẻ bú sữa mẹ được vắt ra bằng máy hút sữa chứ không phải trực tiếp từ vú mẹ. Sữa đã vắt ra được cho trẻ bú bình hoặc các phương pháp cho trẻ bú thay thế, chẳng hạn như bú bằng cốc và thìa,...

Hút sữa mẹ hoàn toàn là một cách thuận tiện để mẹ có thể cung cấp sữa mẹ cho con khi không thể cho con bú. Kĩ thuật này có những ưu và khuyết điểm, mà bạn nên biết trước khi cân nhắc chọn nó hay không.

Bài đăng này cho bạn biết về nuôi con bằng sữa mẹ bằng cách vắt hút sữa hoàn toàn, ưu và nhược điểm của nó, mẹo để hút sữa thành công.

1. Khi nào thì vắt hút sữa mẹ hoàn toàn có thể được thực hiện?

Việc vắt hút sữa mẹ hoàn toàn có thể trở nên cần thiết trong các trường hợp khi:

  • - Em bé sinh non.
  • - Em bé không thể ngậm được ti mẹ
  • - Người mẹ sinh nhiều con.
  • - Người mẹ không thể cho con bú vì lí do cá nhân hoặc y tế.
  • - Người mẹ phải tránh xa con trong thời gian dài.
  • - Người mẹ dự định tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ cùng khi bắt đầu đi làm lại.

Dù lí do vắt hút sữa mẹ hoàn toàn là gì, hãy hỏi ý kiến ​​chuyên gia tư vấn sữa mẹ trước khi sử dụng kĩ thuật này. Chuyên gia có thể hướng dẫn bạn xem bạn có nên chọn hút sữa hay không, sử dụng máy hút sữa nào và cách bảo quản và cung cấp sữa mẹ đã vắt hút đúng cách cho trẻ sơ sinh.

2. Ưu điểm của vắt hút sữa mẹ hoàn toàn là gì?

Việc vắt hút sữa mẹ hoàn toàn có thể mang lại một loạt lợi ích cho bà mẹ và em bé, cụ thể là:

3. Cho trẻ sơ sinh

Vắt hút sữa mẹ hoàn toàn giúp trẻ vẫn được ăn sữa mẹ mà không cần phải bú trực tiếp. Nó có thể làm cho sữa mẹ có thể tiếp cận được với những trẻ không thể ngậm vú vì một lí do nào đó. Bạn có thể cho trẻ bú sữa mẹ bằng cách sử dụng bình sữa hoặc các phương pháp cho bú thay thế, chẳng hạn như bằng cốc, thìa, ống tiêm,...

Sữa mẹ là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng em bé. Nó hỗ trợ sự phát triển của chúng và bảo vệ chúng khỏi nhiễm trùng. Vắt hút sữa mẹ hoàn toàn có thể là một giải pháp thay thế tốt hơn cho việc bú sữa công thức khi trẻ không thể bú trực tiếp từ vú mẹ.

4. Dành cho các bà mẹ

Việc vắt hút sữa mẹ hoàn toàn có thể mang lại cho người mẹ những lợi ích sau đây.

  • - Cho phép nuôi con bằng sữa mẹ khi người mẹ không thể cho con bú vì lí do cá nhân hoặc y tế. Trong những trường hợp như vậy, việc vắt sữa riêng có thể cho phép một thành viên khác trong gia đình cho em bé bú sữa đã vắt.
  • - Cho phép xa em bé một thời gian mà không cần lo lắng về việc cho bú. Người chăm sóc khác của con có thể cho trẻ bú sữa mẹ, điều này cho phép người mẹ theo đuổi các trách nhiệm khác của mình với tinh thần thoải mái và dễ chịu.
  • - Khiến cho việc cho nuôi con bằng sữa mẹ trở nên dễ chịu hơn. Nó có thể hữu ích trong trường hợp một bà mẹ có nhiều hơn một em bé để cho con bú. Việc vắt hút sữa mẹ riêng biệt có thể đảm bảo mỗi em bé đều nhận được sữa mẹ theo nhu cầu bú của chúng ngay cả khi người mẹ không ở gần.
  • - Làm giảm căng sữa ở những bà mẹ tiết sữa thừa hoặc những bà mẹ có con bú với số lượng ít sữa cùng một lúc. Sự căng sữa làm tăng nguy cơ tắc ống dẫn sữa, và tắc tia sữa + tổn thương đầu ti làm tăng nguy cơ viêm vú.
  • - Giúp giảm cân sau sinh. Một bà mẹ đang cho con bú có thể đốt cháy thêm 500 calo mỗi ngày thông qua quá trình sản xuất sữa. Mặc dù việc giảm cân sau sinh phụ thuộc vào một số yếu tố, nhưng việc hút sữa hoàn toàn có thể đốt cháy thêm calo so với việc không cho con bú sữa mẹ.

5. Nhược điểm của việc vắt hút sữa hoàn toàn

Vắt hút sữa mẹ hoàn toàn có thể gây ra những bất lợi và kết quả không thuận lợi sau đây.

  • - Có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ mẹ con, nó có xu hướng phát triển trong thời gian cho con bú khi trẻ bú trực tiếp từ vú mẹ. Tiếp xúc thân thể với người mẹ có thể có lợi về mặt tâm lí cho em bé.
  • - Có thể gây ra tình trạng ngừng bú sữa mẹ sớm – cai sữa sớm. Nghiên cứu cho thấy những bà mẹ thường xuyên hút sữa có nhiều khả năng ngừng cho con bú sớm hơn những bà mẹ cho con bú. Trong một số trường hợp, điều này có thể xảy ra vì việc vắt hút, cho em bé bú và vệ sinh máy hút và các phụ kiện của nó có thể là một công việc tốn thời gian.
  • - Có thể gây ra tình trạng ăn nhiều quá mức vì trẻ thường bú bình nhanh hơn bú mẹ. Cho trẻ ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ tăng cân trong thời thơ ấu.
  • - Có thể gây ra hiện tượng thích dòng chảy của bình khi trẻ thay đổi giữa bú mẹ và bú bình. Trong tình trạng rối loạn núm ti, trẻ cảm thấy khó khăn khi chuyển từ bú bình sang bú mẹ sau một thời gian được bú bình. Trẻ sinh non hoặc trẻ có phản xạ bú kém phát triển có thể dễ bị nhầm lẫn giữa núm ti mẹ và ti bình.

Tham khảo ý kiến ​​chuyên gia tư vấn sữa mẹ nếu bạn lo lắng rằng bạn hoặc em bé có thể dễ bị ảnh hưởng bởi những bất lợi của việc hút sữa hoàn toàn.

6. Vắt hút sữa mẹ hoàn toàn nên vắt bao nhiêu lần?

Tần suất vắt hút sữa phụ thuộc vào độ tuổi của em bé và dấu hiệu đói của chúng. Ví dụ, đối với trẻ sơ sinh, bạn có thể phải vắt từ 8 đến 12 lần một ngày vì chúng sẽ bú 2 đến 3 giờ một lần. Khi bé lớn hơn, khoảng cách giữa các cữ bú sẽ rộng ra và tần suất bú giảm đi.

Một lần vắt hút thường kéo dài 15 phút cho mỗi bên vú. Tuy nhiên, thời gian hút sữa khác nhau vì nó phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như bạn có thể hút trong bao lâu, lượng sữa của bạn, thời gian trong ngày, loại máy hút sữa được sử dụng và kĩ thuật hút. Trong hầu hết các trường hợp, vắt hút trong 10-15 phút là đủ. Các chuyên gia thường khuyên bạn nên tiếp tục hút sữa thêm vài phút sau khi sữa ngừng chảy.

7. Gợi ý về lượng sữa mẹ vắt hút

Bạn nên hút hết mức có thể trong mỗi lần hút và sau đó tách sữa theo số lượng mà bé uống. Duy trì một lịch trình hút sữa cụ thể có thể giúp bạn vắt đủ lượng sữa mà con cần.

Sau đây là khuyến nghị chung về lượng sữa mẹ phải hút theo độ tuổi của trẻ.

  • - Một tuần sau khi sinh con, hãy vắt ít nhất 500ml sữa mỗi 24 giờ đối với một em bé duy nhất và khoảng 600ml đối với các cặp song sinh.
  • - Hai tuần sau khi sinh, vắt khoảng 750 đến 900ml trong 24 giờ đối với một em bé và 1000ml cho các cặp song sinh.
  • - 1 đến 5 tháng sau khi sinh, lượng sữa tiêu thụ của em bé là khoảng 750ml mỗi ngày. Vì vậy, nếu một em bé bú 9 lần một ngày, bạn cần phải vắt ra khoảng 83,33ml sữa mẹ cho mỗi lần bú.

Lượng sữa bạn hút ra có thể thay đổi đáng kể tùy theo độ tuổi và cân nặng của bé cũng như nguồn sữa mẹ. Tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia tư vấn sữa mẹ hoặc bác sĩ nhi khoa để biết lượng sữa mẹ phải vắt cho con phù hợp với mẹ con bạn.

8. Mẹo để thực hiện việc vắt hút sữa mẹ hoàn toàn mang lại thành công

Dưới đây là một số mẹo để đảm bảo các lần vắt hút sữa mẹ của bạn diễn ra không căng thẳng.

  • - Hãy đúng giờ và tuân thủ lịch vắt hút sữa của bạn một cách đều đặn. Tuân thủ lịch trình giúp bạn hút sữa đều đặn mà không ảnh hưởng đến lịch trình làm việc khác.
  • - Thực hành tự chăm sóc bản thân và ăn một chế độ ăn uống cân bằng. Uống đủ nước, ngủ ngon và cố gắng không căng thẳng. Một cơ thể thoải mái, khỏe mạnh sẽ có nhiều khả năng duy trì dòng sữa mẹ khỏe mạnh.
  • - Sử dụng kích thước phễu hút sữa thích hợp để có trải nghiệm hút sữa thoải mái.
  • - Giữ cho các cữ vắt hút sữa được thư giãn. Bạn có thể trò chuyện với gia đình, xem bộ phim yêu thích, đọc sách / tạp chí hoặc nghe nhạc yêu thích.

9. Làm thế nào để giảm hoặc ngừng vắt hút sữa?

Việc ngừng hút sữa nên từ từ để tránh căng sữa và viêm tuyến vú (nhiễm trùng vú). Bạn có thể thử các mẹo sau để làm cho quá trình diễn ra suôn sẻ và thành công:

  • - Giảm tần suất vắt hút dần dần. Nếu bạn vắt hút 6 lần mỗi ngày, hãy giảm xuống còn 4 – 5 lần mỗi ngày.
  • - Giảm tổng thời gian dành cho việc vắt hút sữa ở mỗi bên vú. Nếu bạn vắt 15 phút cho một bên vú trong một lần, hãy giảm dần xuống còn 10 phút.
  • - Giảm lượng sữa vắt hút ở mỗi lần. Nếu bạn vắt 710ml sữa mỗi ngày, hãy giảm xuống 430ml và sau đó là 280ml.

Một khi bạn làm theo các bước này, cơ thể bạn sẽ cảm nhận được nhu cầu sữa thấp và điều chỉnh nguồn cung cấp cho đến khi ngừng hẳn.

Vắt hút sữa mẹ hoàn toàn là một phương pháp cho con bú thay thế có thể giúp bạn cung cấp sữa mẹ cho con ngay cả khi không thể cho con bú. Mặc dù kĩ thuật này hữu ích cho một số bà mẹ và trẻ sơ sinh, nhưng bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn sữa mẹ trước khi lựa chọn thực hiện.

------------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc