Vitamin A của nhà nước có tốt không? Cho bé uống vitamin A để làm gì? Có nên tự cho bé uống vitamin A?

Bổ sung vitamin A cho bé là việc chưa được nhiều mẹ quan tâm so với tầm quan trọng của nó. Vitamin A được cung cấp đầy đủ giúp cho hệ miễn dịch của cơ thể bé phát triển tốt, chống lại các bệnh nhiễm trùng, giảm tình trạng ốm, cảm cúm nhất là trong giai đoạn những năm đầu đời của bé.

Hằng năm, nhà nước tổ chức uống vitamin A cho bé tại phường/xã vào ngày 1/6 và 1/12. Vậy, uống vitamin A này có tốt không? Mẹ có tự cho bé uống vitamin A ở nhà được không? Hãy tham khảo bài viết sau đây. 

1. Vì sao cần bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ?

Theo nghiên cứu của viện dinh dưỡng quốc gia, hầu hết các khẩu phần ăn của con người việt nam không thể cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể.Tỉ lệ trẻ thiếu vitamin A tiền lâm sàng lên đến 13%.

Đây là một con số “nguy hiểm” vì Vitamin A có tác dụng rất lớn trong sự phát triển của bé nhất là sự phát triển thị lực của bé. Không chỉ giúp hệ thị lực của bé phát triển hoàn thiện mà còn giúp bé phòng tránh các bệnh về mắt như: bệnh quáng gà, giảm thị lực, khô mắt …

Ngoài ra, vitamin A còn giúp hoàn thiện hệ miễn dịch, giúp bé đẩy lùi nhiều căn bệnh tự nhiên, sự xâm nhập của các loại vi sinh vật gây hại cho cơ thể.

2. Có nên cho bé uống vitamin A ở phường/xã:

Mẹ nên cho bé uống vitamin A tại phường/xã để cung cấp đầy đủ vitamin A cho sự phát triển của bé. Đây là tiền đề giúp bé phát triển khỏe mạnh.

Tại phường xã, hàm lượng vitamin A sẽ được kiểm soát phù hợp với nhu cầu của mỗi lứa tuổi bé, tránh hiện tượng sử dụng quá liều, gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Vitamin A tại xã, phường đều đạt tiêu chuẩn chất lượng nên mẹ không cần lo lắng về vấn đề an toàn, xuất xứ sản phẩm.

3. Thời gian và địa điểm uống vitamin A

Nhà nước tổ chức 2 đợt uống vitamin A hằng năm, thường diễn ra vào ngày 1/6 và ngày 1/12. Trước ngày uống vitamin A sẽ có thông báo để các bố mẹ biết về ngày, địa điểm tổ chức uống vitamin A. Tuy nhiên mẹ cũng nên lưu lại 2 thời điểm này để không bị “nhỡ” mất thông báo của phường, xã.

Thông thường, việc uống vitamin A sẽ được diễn ra tại trung tâm y tế hoặc hội trường phường/xã/thôn. Ngoài ra, các cơ quan y tế cũng có thể phối hợp với các trường học để thực hiện cho các bé uống vitamin A tại trường học.

4. Uống vitamin A có mất phí không?

Hoàn toàn miễn phí đối với cả những gia đinh không có hộ khẩu. Không yêu cầu bất kì giấy tờ gì nên mẹ hãy mang bé ra địa điểm uống vitamin A để bé được uống hoàn toàn miễn phí.

5. Mẹ quên không cho bé đi uống vitamin đúng ngày phải làm sao?

Mẹ hoàn toàn có thể cho bé đi uống bù ở trạm y tế địa phương vào những ngày sau đó. Vậy nên nếu quên hoặc bé bị ốm chưa uống được, mẹ đừng ngại mang bé lên trạm y tế để bé uống bổ sung sau nhé. 

6. Các lưu ý khi bổ sung vitamin A cho bé:

- Tuyệt đối không tự ý bổ sung vitamin A cho bé khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Vitamin A quá liều tích trữ trong cơ thể có thể gây nên ngộ độc, để lại các hậu quả xấu, có thể ảnh hưởng đến tính mạng bé. 

- Nôn, tiêu chảy là phản ứng có thể có khi bé được cho uống vitamin A liều cao. Điều này hoàn toàn là bình thường, mẹ cần chăm sóc các triệu chứng của bé và theo dõi bé thêm. Các tình trạng này thường biến mất sau 1-2 ngày.

- Cần cung cấp đúng ngày sinh của bé cho nhân viên y tế để chọn đúng liều lượng vitamin A cho bé. Cung cấp sai có thể gây nên tình trạng bổ sung không đủ vitamin A cho bé phát triển hoặc bổ sung quá liều, gây nên ngộ độc vitamin A. 

Tóm lại, vitamin A rất quan trọng và cần thiết cho trẻ. Mẹ hãy yên tâm cho bé uống vitamin A thường niên ở phường xã và tuyệt đối không tự ý bổ sung ở nhà. Các bé bị ốm/không thể uống đúng ngày hoàn toàn có thể bổ sung sau ở tại trạm y tế. Hi vọng các kiến thức này có thể hỗ trợ mẹ tốt hơn trong quá trình chăm sóc bé. Chúc bé luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

-----------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Tin tức khác
abc