Yoga bầu - Các tư thế cần tránh

Chúng ta không thể đong đếm được những lợi ích mà yoga mang lại cho bà bầu. Tuy nhiên, không phải tư thế yo ga nào cũng tốt cho mẹ bầu. Trên thực tế, phụ nữ mang thai cần tránh một số tư thế yoga có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

3 tháng đầu thai kỳ

Đây là giai đoạn "dễ vỡ" nhất khi bào thai đang cố bám vào tử cung của mẹ. Do đó, những động tác nhảy lùi về sau hoặc lộn nhào không được khuyến cáo trong giai đoạn này. Nhưng loại hình yoga cần tập ở nhiệt độ cao cũng phải tránh. Trong 3 tháng đầu, việc giữ cho cơ thể mẹ luôn mát và tránh mất nước là vô cùng quan trọng.

Những tư thế yoga bà bầu cần tránh trong 3 tháng đầu bao gồm:

  • Tư thế nhảy về sau
  • Tư thế lộn ngược
  • Tư thế xoay eo
  • pranayama yoga nóng

Tư thế lộn người cần tránh tập khi mang bầu

Tư thế lộn người cần tránh tập khi mang bầu (nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu)

3 tháng giữa thai kỳ

Giai đoạn này là giai đoạn thoải mái nhất trong quá trình mang bầu. Khi kích thước bụng của bạn chưa lớn lắm, và sự khó chịu do ốm nghén đã qua. Em bé của bạn đã được bảo vệ an toàn trong môi trường nuôi dưỡng bé.

Những chỉ dẫn chung về yoga trong giai đoạn này bao gồm:

  • Nếu trước khi mang bầu bạn đã tập yoga. Bên cạnh đó, tư thế nhảy về sau và tư thế lộn ngược hiệu quả với bạn thì bạn có thể tập trở lại. Tuy nhiên, bạn nên lắng nghe cơ thể bạn và đừng làm gì quá sức.
  • Tránh những tư thế tác động lên bụng của bạn như tư thế rắn hổ mang, tư thế châu chấu và tư thế cây cung.

Tư thế dây cung cũng khuyến cáo không nên sử dụng

Tư thế dây cung cũng khuyến cáo không nên sử dụng

3 tháng cuối thai kỳ

Đây là giai đoạn bạn thực sự cảm nhận được thai nhi của bạn. Sự mệt mỏi cũng sẽ quay trở lại kèm theo các triệu chứng trào ngược, rối loạn tiêu hóa và phù. Bên cạnh đó, những cơn đau ở lưng và hông cũng khiến bạn khó ngủ. Yoga trong thời gian này sẽ giúp bà bầu chuẩn bị thật tốt cho kì sinh nở thông qua các bài tập thở và mở háng. Những cơ đau cũng sẽ được cải thiện cùng các bài tập tác động lên lưng và cột sống.

Trong thời kỳ này bạn cần:

  • Tránh các tư thế nằm ngửa, tác động lên lưng của bạn quá lâu. Bạn có thể nằm nghiêng theo tư thế bào thai để cải thiện tuần hoàn máu cho bé.
  • Những động tác thăng bằng nên tập cùng dụng cụ hỗ trợ như ghế hoặc bóng
  • Tập các tư thế yoga giúp tạo không gian giúp mẹ bầu vượt cạn dễ dàng hơn.
Tin tức khác
abc