Yoga có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn hay không?

Cho đến nay, yoga không phải là một phần của liệu pháp điều trị hen suyễn thông thường. Nhưng có thể là một thực hành thường xuyên, nhẹ nhàng có thể giúp giảm bớt đáng kể các triệu chứng bệnh. Thêm vào đó, yoga cải thiện các triệu chứng của bạn, nói chung sẽ không có bất cứ bất lợi gì khi tập.

Yoga có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn?

Yoga thường được khuyến khích để kiểm soát các triệu chứng hen suyễn. Nhưng không có mối liên hệ nào giữa yoga và việc giảm hen suyễn.

Trong một đánh giá năm 2014, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của yoga đối với các triệu chứng, chức năng phổi và chất lượng cuộc sống ở những người mắc bệnh hen suyễn. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng tối thiểu cho thấy yoga có thể giúp ích. Họ kết luận rằng yoga không thể được coi là một phương pháp điều trị thông thường. Tuy nhiên, nó có thể bổ sung cho liệu pháp hiện có, đặc biệt nếu nó giúp người bị hen suyễn cảm thấy tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra về cách thở, tư thế và thiền của yoga ảnh hưởng đến các triệu chứng hen suyễn. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng vừa phải cho thấy yoga có thể mang lại những lợi ích.

Nhiều người bị bệnh hen suyễn cho biết họ cảm thấy khỏe hơn nhờ tập yoga. Người ta nói rằng yoga có thể giúp cải thiện tư thế và mở cơ ngực, khuyến khích thở tốt hơn.

Nó cũng có thể dạy bạn kiểm soát hơi thở và giảm căng thẳng, một nguyên nhân phổ biến của các triệu chứng hen suyễn.

6 tư thế yoga tuyệt vời giúp hỗ trợ chữa bệnh hen suyễn

  1. Savasana – tư thế xác chết

Cách thực hiện: Nằm ngửa, hai tay đặt ngang hông, bàn chân và lòng bàn tay mở ra. Nhắm mắt và làm mềm quai hàm, tập trung vào phía trong. Bắt đầu tập trung sự chú ý vào hơi thở và giảm tốc độ, làm cho hơi thở sâu và nhịp nhàng, thư giãn mọi bộ phận trên cơ thể. Giữ nguyên tư thế trong 5 đến 10 phút, duy trì nhịp thở chậm, đều.

Nếu bạn gặp khó khăn khi nằm trên sàn, bạn cũng có thể thực hiện tư thế này trên giường hoặc bề mặt phẳng khác để nhận được những lợi ích tương tự.

  1. Sukasana – tư thế ngồi thư giãn

Cũng giống như savasana, sukasana là một tư thế thư giãn khác và việc tập trung vào hơi thở và kiểm soát căng thẳng khiến nó trở thành một bài tập tuyệt vời giúp chữa bệnh hen suyễn.

Cách thực hiện: Bắt đầu ngồi, khoanh chân. Nếu bạn cảm thấy khó chịu ở hông hoặc lưng dưới, hãy cuộn một chiếc khăn và đặt dưới xương chậu để được hỗ trợ thêm. Hóp bụng và nâng ngực để có tư thế tốt. Thở ra từ từ và giữ nguyên tư thế trong năm phút, thở chậm và đều.

Hãy ngồi thẳng trên ghế nếu bạn không thể ngồi thoải mái trên sàn. Giữ lưng dựa vào lưng ghế để tạo tư thế. Bắt đầu với cánh tay của bạn thả lỏng ở hai bên, sau đó vươn cánh tay qua đầu và đan xen các ngón tay và giữ trong 30 giây đến một phút trong khi thở chậm; hạ cánh tay xuống sau đó lặp lại vài lần.

  1. Tư thế gập người về phía trước

Tư thế uốn cong này có thể mở rộng lồng ngực, giúp dễ thở. Tư thế này kéo căng cơ lưng, giúp bạn thở sâu hơn và giúp bình tĩnh hơn.

Cách thực hiện: Đứng với hai chân rộng bằng hông, gập người về phía trước và gập đầu gối một chút để giảm bớt căng thẳng ở lưng dưới. Gập hai tay lại, giữ từng khuỷu tay bằng tay đối diện và thả lỏng cơ thể khi bạn hít thở sâu 5 lần và nhắm mắt lại.

Điều chỉnh: Nếu bạn bị huyết áp thấp hoặc dễ bị khập khiễng khi cúi xuống, hãy sử dụng một chiếc ghế để thay thế. Bạn có thể đứng trước ghế và nghiêng người về phía trước hoặc nắm lấy lưng ghế và gập người về phía trước.

  1. Tư thế xoay lưng vặn mình

Tư thế này thúc đẩy sự bình tĩnh và nhắm mục tiêu vào cơ thân, lưng và cơ hô hấp của bạn - cơ hoành, cơ liên sườn, cũng như cơ bụng và cổ.

Cách thực hiện: Khi ngồi trên sàn hoặc ngồi về phía trước trên ghế, đặt tay phải của bạn trên sàn. Sau đó, từ từ đưa tay trái của bạn ra bên ngoài đầu gối phải và kéo dài cột sống của bạn, nhẹ nhàng xoay thân khi bạn di chuyển. Nhẹ nhàng nhìn qua vai phải. Hít vào và thở ra từ từ, hít vào khi bạn hình dung cột sống của mình đang kéo dài và thư giãn. Giữ một hoặc hai nhịp thở và trở lại tâm điểm. Lặp lại ở phía bên kia.

Tư  thế này cũng có thể được thực hiện khi nằm ngửa trên sàn. Trên thảm, đưa đầu gối lên ngang ngực. Để đầu gối của bạn từ từ đổ về phía sàn bên phải khi bạn nhẹ nhàng xoay phần trên của mình sang trái. Nếu bạn có thể, đưa cánh tay của bạn lên và qua bên trái khi bạn nhẹ nhàng để đầu của bạn quay sang trái. Giữ tư thế này trong một hoặc hai nhịp thở và sau đó lặp lại ở bên kia.

  1. Tư thế uốn thân trên – tập cơ liên sườn

Cách thực hiện: Đứng với hai chân rộng bằng hông. Nhẹ nhàng hóp bụng để được hỗ trợ nhưng đảm bảo nó đủ thư giãn để cơ hoành hoạt động khi bạn thở. Đặt tay phải của bạn lên hông phải, xoay lòng bàn tay trái ra ngoài và nâng cánh tay trái qua đầu khi bạn cúi từ từ sang phải. Hít vào và thở ra từ từ khi bạn giữ tư thế trong một vài nhịp thở và sau đó lặp lại ở bên còn lại.

  1. Tư thế rắn hổ mang

Với tư thế này, bạn kéo căng cơ ngực và cổ.

Cách thực hiện: nằm sấp trên thảm, chân hướng ra sau và đặt 2 tay sang 2 bên, lòng bàn tay úp xuống sàn dưới vai. Khi bạn bắt đầu nâng người lên, hãy trượt khuỷu tay xuống dưới vai và vươn các ngón tay về phía trước; ấn vai xuống sâu khi bạn giữ cơ thể ở tư thế nhân sư. Nếu bạn muốn đi xa hơn, hãy từ từ duỗi thẳng tay khi nâng ngực lên khỏi sàn. Hít vào thở ra khi bạn nhìn về phía trước. giữ cho cằm của bạn song song với mặt đất với cột sống kéo dài.

Hoặc: Ngồi trên ghế và đặt chân trên sàn, vươn người ra phía sau và dùng tay nắm lấy lưng ghế. Rướn người về phía trước nhiều nhất có thể, khi bạn vẫn cảm thấy thoải mái trong khi kéo vai về phía sau và duỗi thẳng khuỷu tay. Hít vào thở ra khi bạn giữ tư thế và hình dung việc trút bỏ trọng lượng ngực để phổi của bạn có thể thở và di chuyển dễ dàng. Nếu điều này không cảm thấy thoải mái, bạn có thể sửa đổi tư thế bằng cách đứng và nhìn lên một chút khi bạn hít vào và thở ra nhiều lần, kéo căng phần trước của cổ. Tiếp theo, hạ cằm xuống ngực khi thở ra để kéo căng cơ sau cổ.

Chúc các bạn có nhiều phút giây thư giãn và gặp hái được thật nhiều lợi ích của các tư thế yoga trong việc hỗ trợ đẩy lùi căn bệnh hen suyễn hay hen phế quản.

----------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Những gì bạn cần biết về bệnh hen suyễn: Nguyên nhân, dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị

Nguyên nhân, dấu hiệu và cách đẩy lùi bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Những điều cần biết về bệnh ung thư vú

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797



Tin tức khác
abc