7 lưu ý khi pha sữa công thức cho bé

1. Hãy chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng: dụng cụ pha sữa và sữa bột

  • Dụng cụ pha sữa: gồm bình sữa và các dụng cụ đi kèm. Hãy đảm bảo bình sữa và các dụng cụ này được đảm bảo an toàn và vệ sinh. Chất liệu bình an toàn, chịu được nhiệt độ cao và không gây ảnh hưởng cho bé. Dung tích vừa phải phù hợp với lượng ăn của bé. Nên sử dụng các loại bình sữa có nguồn gốc, xuất xữ rõ ràng. 

  • Sữa bột cho trẻ:mẹ nên thử nhiều loại sữa bột khác nhau để tìm ra loại sữa nào phù hợp nhất cho bé giúp bé có thể hợp tác nhất khi ăn sữa. Mua đúng loại độ tuổi cũng là tiêu chí quan trọng khi chọn sữa công thức. Mẹ nên mua hộp nhỏ để dễ bảo quản và nên cho bé ăn sữa mẹ hoàn toàn khi đã cải thiện sữa mẹ về nhiều.

2. Vệ sinh, khử trùng

Vệ sinh, khử trùng bình sữa theo từng bước: mới mua, trước sử dụng và sau khi dùng. Bình sữa là vị trí có thể tồn đọng nhiều vi khuẩn phát triển nhất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Vậy nên, mẹ nên quan tâm nhiều đến vấn đề tiệt trùng, vệ sinh bình sữa. Ngoài sử dụng nhiệt, nước nóng, mẹ cũng có thể tham khảo một số loại máy tiệt trùng. 

3. Nước pha sữa cho bé 

Nhiệt độ và thành phần nước để pha sữa là 2 vấn đề quan trọng mẹ cần chú ý khi pha sữa cho bé. Yêu cầu phải là nguồn nước sạch và hàm lượng flo <7mg/l.

Thông thường, các loại sữa sẽ được pha ở 40 độ C. Nếu quá cao, sữa có thể bị phân hủy, hỏng sữa. Nếu nhiệt độ quá thấp khiến sữa khó hòa tan, dễ vón cục.  Tuy nhiên có một số loại sữa yêu cầu nhiệt độ nước pha sữa khác. Mẹ nên tham khảo hướng dẫn sử dụng sữa để biết thêm chi tiết.

Nước tiêu chuẩn để pha sữa cho bé là nước sạch, nước tinh khiết đun sôi để nguội hoặc nước uống đóng chai. Mẹ không nên dùng các loại nước hoa quả, nước cơm hoặc nước cháo để pha sữa vì thành phần trong các loại nước này có thể phản ứng với các thành phần trong sữa dễ gây nên tình trạng phân hủy hoặc kết tủa. Vitamin A trong sữa dễ bị phân hủy khi dùng chung với tinh bột gây giảm tác dụng của sữa đặc biệt là sự phát triển trí não. Vitamin C, acid hữu cơ trong nước trái cây gây vón cục, kết tủa với casein - loại protein phổ biển trong sữa khiến bé khó tiêu, đầy bụng. Vì vậy, mẹ cũng không nên cho bé ăn kèm hoa quả hoặc ăn hoa quả trước và sau khi uống sữa.

4. Vệ sinh tay, dụng cụ

Rửa sạch tay bằng xà phòng trước khi bắt đầu pha sữa cho bé. Vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ dùng để pha sữa. Cần lau tay thật khô tránh để nước ẩm nhiễm vào phần sữa bột còn lại của bé. Sữa nhiễm ẩm sẽ rất nhanh hỏng, vón cục. Hãy đảm bảo sữa của bé luôn khô thoáng để đảm bảo an toàn tiêu hóa cho bé.

5. Tỉ lệ khi pha sữa

Mỗi loại sữa, mỗi độ tuổi của bé đều có hướng dẫn tỉ lệ pha sữa khác nhau từ nhà sản xuất. Bạn nên đọc kĩ để pha đúng tỉ lệ sữa cho bé tránh ảnh hưởng đến hấp thu và sức khỏe của bé. Nếu pha quá loãng, bé sẽ cảm thấy no nhưng không đủ chất dinh dưỡng cho bé phát triển. Còn nếu pha quá đặc, có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón do mất nước. Sữa quá đặc còn dễ gây nên tình trạng bé phản đối vì quá ngán.

Tùy theo lượng sữa mẹ mà bé ăn từng cữ mà mẹ nên điều chỉnh lượng sữa bé ăn hằng ngày. Tuy nhiên, cần tuân thủ đúng tỉ lệ mà nhà sản xuất khuyến cáo.

6. Nhiệt độ sữa

Nhiệt độ của sữa cho bé là một vấn đề mẹ nên tìm hiểu. Quá nóng hoặc quá lạnh đều không tốt và ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn của bé. 

Sữa quá nóng khiến cho bé dễ bị bỏng. Mẹ có thể kiêm tra bằng cách nhỏ giọt sữa lên tay không ngậm núm vú để mút thử tránh nhiễm vi khuẩn cho bé.

Sữa quá lạnh khiến bé từ chối ăn, sữa vón cục trở lại hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

7. Vệ sinh bình sữa sau khi bé ăn 

Việc vệ sinh bình sữa và các thiết bị liên quan sau khi bé ăn là một yếu tố quan trọng. Nếu bạn vệ sinh không sạch sẽ thì đó chính là ổ vi khuẩn mà lần ăn tới sẽ tấn công vào cơ thể của bé. Các mảng bám sữa thường bám rất chắc vào thành bình, các lỗ nhỏ của núm ti. Bạn có thể dùng các loại nước rửa bình sữa chuyên dụng hoặc nước muối.

Nhớ bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát tránh sự xâm nhiễm của các loại nấm.

Pha sữa cho con chính là quá trình mẹ chế biến món ăn cho bé vậy nên hãy tránh mắc phải những sai lầm cơ bản có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé đồng thời pha sữa đúng cách sẽ giúp giữ lại đúng mùi vị và dinh dưỡng của sữa. Không chỉ giúp đảm bảo an toàn mà còn giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Nếu có bất kì bất thường gì trong việc chăm sóc trẻ nhỏ, mẹ hãy tham khảo ý kiến chuyên gia để có phương pháp xử lý kịp thời nhất.

Nếu mẹ ít sữa, hãy tìm cách cải thiện sữa cho bé trước khi sử dụng sữa công thức. Sữa mẹ là thực phẩm tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Hi vọng qua bài viết này có thể giúp mẹ hiểu hơn về việc pha sữa cho bé, giúp mẹ tự tin hơn cũng như đảm bảo cho bé một nguồn dinh dưỡng an toàn, phù hợp.

-------------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc