Những thay đổi về da trong và sau khi mang thai

Bạn đã và đang mang thai, bạn có thể bắt đầu thấy nhiều thay đổi trên da như: thâm nám da – mặt nạ thai kì, rạn da, làn da chảy sệ, đường kẻ màu nâu trên bụng, nổi mụn,… Không phải mọi phụ nữ mang thai sẽ trải qua tất cả các thay đổi da giống nhau. Tuy nhiên, dưới đây là danh sách những thay đổi phổ biến về da khi mang thai phổ biến nhất, có thể bạn đã, đang và sẽ có thể trải qua một hoặc tất cả các tình trạng về da như:

  

 

Rạn da 

 

Rạn da là một trong những thay đổi da được nhắc đến nhiều nhất có thể xảy ra trong thai kỳ. Gần 90% phụ nữ mang thai sẽ trải qua các vết rạn da. Các vết rạn xuất hiện dưới dạng các vệt hồng hoặc đỏ chạy dọc bụng, mông, đùi  và ngực. 

Tập thể dục và áp dụng thoa các loại kem có chứa vitamin E dành cho phụ nữ mang thai đã được cho là giúp ngăn ngừa rạn da. Những biện pháp này đã không được chứng minh về mặt y tế có ảnh hưởng trực tiếp đến các vết rạn da, hay gây đau đớn gì. Nếu bạn thấy rằng không có gì phù hợp với mình, hãy thoải mái khi biết rằng những vệt này sẽ mờ dần thành những đường mờ nhạt sau khi sinh con. 

 

Thâm nám da hay mặt nạ thai kì 

 

Mặt nạ thai kì còn được gọi là nám da và chloasma. Nám gây ra các đốm nâu sẫm màu xuất hiện trên khuôn mặt của bạn. Những đốm này thường xuất hiện nhất trên trán và gò má và là kết quả của việc tăng sắc tố. 

Khi bạn mang thai, cơ thể bạn sản xuất nhiều hormone hơn, gây ra sự gia tăng sắc tố. Gần 50% phụ nữ mang thai cho thấy một số dấu hiệu của thâm nám/ mặt nạ thai kì. 

Để ngăn ngừa thâm nám hay mặt nạ thai kì xảy ra với bạn, bạn nên thoa một loại kem chống nắng tốt có ít nhất SPF 15 bất cứ khi nào bạn có kế hoạch ra ngoài. Bạn cũng có thể đội mũ để bảo vệ mặt khỏi ánh nắng mặt trời. Da của thai phụ cực kì nhạy cảm, và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm tăng khả năng những đốm đen này xuất hiện trên khuôn mặt. 

 

Mang thai bị dầu thừa, bã nhờn 

 

Khi bạn mang thai, cơ thể bạn tạo ra nhiều máu hơn 50%, dẫn đến lưu thông máu qua cơ thể nhiều hơn. Sự gia tăng lưu thông máu này làm cho khuôn mặt của bạn tăng tiết bã nhờn hơn. 

Cơ thể của bạn cũng đang sản xuất một lượng hormone khá lớn khiến các tuyến dầu hoạt động quá mức và khiến khuôn mặt bóng nhờn nhiều hơn. Cả hai điều này đều có thể dẫn đến tăng lượng dầu thừa và bã nhờn trên khuôn mặt bà bầu. Nếu da bạn trở nên quá nhờn, bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt không chứa dầu để làm sạch da mặt. 

 

Mụn trứng cá 

 

Nếu bạn đã có vấn đề với mụn trứng cá, mụn trứng cá của bạn có thể trở nên khó chịu hơn khi mang thai. Các hormone bổ sung trong cơ thể khiến tuyến dầu của bạn tiết ra nhiều dầu hơn, có thể gây ra mụn. Bạn nên giữ một thói quen làm sạch nghiêm ngặt. 

Rửa mặt mỗi tối và mỗi sáng. Rửa mặt nhiều hơn có thể khiến da bạn bị khô. Tiếp theo sử dụng một chất làm se khít lỗ chân lông để loại bỏ dầu còn lại. Tránh xa toàn bộ các chất làm se da trị mụn; chúng có thể chứa thuốc trị mụn không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai. 

 

Giãn tĩnh mạch 

 

Giãn tĩnh mạch là những tĩnh mạch màu xanh cồng kềnh thường xuất hiện trên chân khi mang thai. Điều này xảy ra bởi vì cơ thể bạn đang bù đắp cho dòng máu sản xuất thêm vào em bé. 

Giãn tĩnh mạch có thể khó chịu và đôi khi đau đớn. Thật không may, nếu bạn có tiền sử gia đình bị giãn tĩnh mạch, bạn có thể dễ mắc phải chúng trong thai kì cao hơn. Tin tốt là bạn có thể thực hiện các biện pháp ngay bây giờ để ngăn ngừa hoặc giảm các triệu chứng, bạn nên:

  • - Tránh đứng trong thời gian dài
  • - Đi bộ càng nhiều càng tốt để giúp máu trở về tim
  • - Luôn gác chân lên ghế đẩu khi ngồi
  • - Tránh ngồi trong thời gian dài
  • - Uống đủ vitamin C (điều này giúp giữ cho tĩnh mạch của bạn khỏe mạnh và đàn hồi)
  • - Ngồi với hai chân cao hơn đầu ít nhất nửa giờ mỗi ngày
  • - Tránh tăng cân quá mức 

 

Da khô ngứa khi mang thai 

 

Khi bụng của bạn phát triển, da của bạn căng ra. Điều này gây ra khô và rất khó chịu. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy ngứa dữ dội vào cuối thai kì, có thể kèm theo buồn nôn, nôn, chán ăn, mệt mỏi và/ hoặc vàng da, bạn nên liên hệ với bác sĩ. Đây có thể là một dấu hiệu của ứ mật, có liên quan đến chức năng của gan. Bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm máu để xác minh nếu bạn đang bị ứ mật. Hiện tượng này xảy ra ở khoảng 1 trong 50 người mang thai và không phải là vấn đề sau khi mang thai. 

Nếu ngứa dữ dội và lan xuống cánh tay và chân của bạn, đó có thể là sẩn mẩn ngứa và bệnh dịch hạch (PUPP). PUPP xảy ra ở khoảng một trong 150 ca mang thai. PUPP bị ngứa, đỏ, nổi những mảng da trên da sẽ biến mất sau khi sinh. 

 

Linea Nigra – đường sọc nâu 

 

Linea nigra – đường sọc nâu chạy từ rốn đến xương mu. Khi mang thai, đường sọc nâu này tối đi và trở nên bắt mắt hơn. Điều này có thể được gây ra bởi sự mất cân bằng nội tiết tố. Nó thường xuất hiện vào khoảng tháng thứ tư hoặc thứ năm của thai kì. 

Bạn không thể làm gì để ngăn chặn điều này xảy ra, nhưng sau khi mang thai, đường sọc nâu này sẽ mờ dần. 

 

Mụn thịt 

 

Mụn thịt rất nhỏ, thường xuất hiện dưới cánh tay hoặc ngực của bạn. Sau khi mang thai, mụn thịt của bạn có thể biến mất. Nếu chúng không biến mất, có nhiều cách để loại bỏ chúng. 

 

 

Tàn nhang, nốt ruồi và các vùng da khác bị sẫm màu (thâm) 

 

Tăng nội tiết tố gây ra những thay đổi về sắc tố da của bạn. Bạn sẽ nhận thấy rằng các khu vực có sắc tố tối, như tàn nhang, nốt ruồi, núm vú, quầng vú và môi âm hộ, có thể trở nên tối (thâm) hơn. Bạn không thể làm gì để ngăn chặn điều này xảy ra. Nếu bạn nhận thấy nốt ruồi hoặc tàn nhang thay đổi về ngoại hình hoặc hình dạng, bạn nên liên hệ với bác sĩ. Những thay đổi ở da này có thể vẫn tồn tại sau khi mang thai nhưng sẽ nhạt màu đi một phần. 

 

 

Mang thai và sau khi mang thai có những thay đổi rõ rệt về da, tham khảo và tìm hiểu nhiều hơn về Belly5 và cách sản phẩm này mang lại sự cải thiện về da cho bạn sau sinh như thế nào qua: GIẢM EO – TRỊ THÂM RẠN BELLY5

------------------

Đọc thêm:

Chìa khóa đốt cháy mỡ thừa – giải phóng chất béo sau 2 tuần cùng Belly5!

Giảm eo an toàn và nhanh chóng khi cho con bú cùng Belly5 Serum

Điều gì tạo nên Belly5 trở thành khắc tinh của mỡ bụng và thâm rạn da?

 

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

 

Tin tức khác
abc