Rụng tóc sau sinh và cách giải quyết

Rụng tóc sau sinh là tình trạng chung của nhiều mẹ, thậm chí nếu nghiêm trọng có thể dẫn đến hói đầu sau sinh, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý của mẹ. Hãy cùng Lợi sữa mommy tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này mẹ nhé. 

1. Thống kê về rụng tóc sau sinh 

Có đến 30-40% các mẹ được khảo sát cho rằng mình bị rụng tóc sau sinh. 

Rụng tóc quá nhiều ở nữ chủ yếu liên quan tới sự thay đổi nội tiết tố nữ. Theo cơ chế tự nhiên của cơ thể, sau vài năm tóc của người bình thường sẽ được thay thế hoàn toàn thành một bộ tóc mới. Khoảng thời gian này được quyết định bởi hormon estrogen trong cơ thể. Sự thay đổi hormon trong cơ thể mẹ trong quá trình mang thai và sau khi cho con bú là rất lớn, nên ảnh hưởng lớn đến khoảng thời gian thay tóc của mẹ.

Estrogen cao – tốc độ thanh tóc chậm + tóc dày hơn và ngược lại.

2. Nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh

1. Thay đổi nội tiết tố sau sinh

Một trong những nguyên nhân chính gây rụng tóc ở mẹ sau sinh là sự thay đổi nội tiết tố. Estrogen được tiết ra nhiều trong quá trình mang thai gây nên hiện tượng giảm rụng tóc ở mẹ cho nên vào khoảng 3 tháng giữa thai kì mẹ thường sẽ thấy tóc mình dày hơn. Hàm lượng hormon này giảm dần sau sinh khiến cho lượng tóc thường rụng theo chu kì sẽ rụng xuống kèm theo lượng tóc chưa rụng trong thai kì cũng rụng theo nên chị em sẽ thấy tóc rụng nhiều hơn hẳn sau khi sinh đẻ.  

Ngoài ra, trong quá trình cho bé bú, cơ thể mẹ tiết ra prolactin là hormon kích thích sản xuất sữa tuy nhiên nó cũng gây ức chế sản sinh estrogen nên cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng rụng tóc ở mẹ.

2. Thiếu hụt sắt, thiếu máu

Thiếu sắt là một nguyên nhân cơ bản gây rụng tóc kể cả ở người bình thường. Việc thiếu máu, thiếu sắt ở mẹ sau sinh càng trầm trọng hơn vì:

  • - Thiếu sắt từ khi mang thai do ko cung cấp đủ cho mẹ và bé
  • - Mất máu khi sinh
  • - Chế độ ăn sau sinh ko đủ dinh dưỡng

Tâm lý căng thẳng áp lực sau sinh cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu sắt.

3. Sự thay đổi dinh dưỡng và khả năng hấp thu

Khi mang thai, dinh dưỡng mẹ ăn vào cung cấp cho cả mẹ và bào thai và sau khi sinh dinh dưỡng lại tập trung để tạo sữa cho bé. Sự thay đổi này làm rối loạn khả năng phân phối chất dinh dưỡng của mẹ. Nếu không được bổ sung đầy đủ, cơ thể mẹ có thể bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết dẫn đến tình trạng rụng tóc cũng như một số vấn đề sức khỏe khác.

4. Tâm lý mẹ không ổn định

Tâm lý lo lắng, áp lực sau sinh là không thể tránh khỏi. Cơ thể suy yếu sau sinh cộng thêm việc chăm con nhỏ có thể khiến cơ thể mẹ kiệt sức và tâm lý mẹ suy sụp, có thể dẫn đến tình trạng trầm cảm sau sinh. Tình trạng căng thẳng stress liên tục khiến cho bộ não bị rối loạn chức năng kiểm soát lượng máu đến các cơ quan trong cơ thể trong đó có tóc. Việc giảm lượng máu đến nuôi tóc có thể làm cho tóc nhanh rụng hơn.

5. Hóa chất trong dầu gội/xả

Tóc mẹ sau sinh rất yếu nên việc sử dụng các hóa chất tẩy rửa mạnh rất dễ gây nên tổn thương cho tóc

6. Nhiễm nấm

Do việc bận rộn và mệt mỏi trong quá trình chăm sóc bé và cơ thể mẹ không khỏe sau sinh rất khó đảm bảo vệ sinh có thể gây nên tình trạng nấm tóc, nấm da đầu. Nếu gặp phải tình trạng này mẹ nên thăm khám bác sĩ sớm để có phương án điều trị phù hợp nhất.

3. Rụng tóc sau sinh kéo dài bao lâu?

Đầu tiên, để có thể cải thiện tình trạng rụng tóc sau sinh, mẹ cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và kho học.

Thông thường, trong khoảng 3-6 tháng tình trạng rụng tóc của mẹ sẽ giảm dần và dừng hẳn tùy thuộc vào chế độ ăn của mẹ. Tuy nhiên, nguyên nhân gây rụng tóc ở mỗi người là khác nhau, cho nên việc rụng tóc ở mỗi mẹ cũng có thời gian khác nhau.

Sau khoảng 1 năm sau sinh, nếu tình trạng rụng tóc của mẹ không thay đổi thì mẹ nên thăm khám ở cơ sở y tế để tìm ra đúng nguyên nhân và điều trị kịp thời nhất. 

4. Nguyên tắc chăm sóc tóc sau sinh 

Tình trạng rụng tóc sau sinh là một tình trạng phổ biến gặp ở nhiều mẹ. Câu hỏi liệu rụng tóc sau sinh bao giờ dừng lại và tóc có tự hồi phục không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, việc hồi phục nhanh chậm, khỏe đẹp phụ thuộc vào nhiều yếu tố ảnh hưởng trong quá trình mẹ chăm con nhỏ và cách chăm sóc tóc trong giai đoạn này. Hãy tuân thủ những quy tắc sau đây để mẹ có một mái tóc khỏe mạnh và dày dặn nhé.

  • - Bớt lo lắng, căng thẳng:Căng thẳng, stress gây nên tình trạng giảm sữa ở mẹ, ngoài ra còn là nguyên nhân khiến cho tình trạng rụng tóc trầm trọng hơn.
  • - Không buộc tóc quá chặt hay búi, tết tóc: Tóc và da đầu rất nhạy cảm sau sinh, vậy nên mẹ cần nhẹ nhàng với nó để tránh ảnh hưởng đến tóc.
  • - Tránh dùng các chất tẩy rửa nhiều
  • - Bổ sung các loại vitamin cần thiết cho cơ thể mẹ cũng như tóc
  • - Chế độ ăn: Chế độ ăn cân bằng, hạn chế đồ ngọt nhiều rau xanh, bổ sung thực phẩm giàu sắt là những phương pháp giúp mẹ có mái tóc khỏe đẹp sau sinh
  • - Chăm sóc tóc đúng cách: Chải bằng lược nhẹ nhàng đồng thời massge da dầu hỗ trợ mọc tóc mới.
  • - Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ da đầu, giúp da đầu luôn khô thoáng
  • - Không chải tóc quá nhiều
  • - Cắt tóc ngắn cũng là 1 phương pháp giúp mẹ bảo vệ tóc tốt hơn
  • - Sử dụng phụ kiện cho tóc để che đi khuyết điểm của làn tóc mỏng manh...

Nếu rụng tóc quá nhiều, bạn nên thăm khám ở bệnh viện phòng khám để tìm ra nguyên nhân và có phương pháp giải quyết kịp thời.

--------------

Đọc thêm:

Chìa khóa đốt cháy mỡ thừa – giải phóng chất béo sau 2 tuần cùng Belly5!

Giảm eo an toàn và nhanh chóng khi cho con bú cùng Belly5 Serum

Điều gì tạo nên Belly5 trở thành khắc tinh của mỡ bụng và thâm rạn da?

14 Cách giảm eo hiệu quả cho mọi cơ địa

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

 

 

 

Tin tức khác
abc