Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) ở nữ thanh thiếu niên và phụ nữ

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một tình trạng phổ biến gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm kinh nguyệt không đều, mọc lông không mong muốn, mụn trứng cá và các vấn đề về cân nặng. Các triệu chứng có thể bắt đầu khi bạn có kinh lần đầu tiên, nhưng đôi khi không bắt đầu cho đến đầu đến giữa tuổi 20 của bạn.

Tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim trong tương lai; do đó, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ nếu bạn có các triệu chứng của PCOS vì điều trị sớm có thể giúp giảm những nguy cơ này. May mắn thay, thay đổi lối sống cũng như thuốc có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của PCOS.

Tên gọi Hội chứng buồng trứng đa nang xuất phát từ những u nang nhỏ (túi chứa đầy chất lỏng) mà một số phụ nữ mắc chứng này phát triển trên buồng trứng của họ. Buồng trứng là cơ quan trong hệ thống sinh sản nữ, chịu trách nhiệm tạo ra các hormone (estrogen và progesterone), đồng thời cũng là nơi lưu trữ và phóng thích trứng. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ bị PCOS không có những u nang này.

Các triệu chứng của Hội chứng buồng trứng đa nang

Các triệu chứng của PCOS khác nhau và có thể bao gồm những điều sau:

  • - Kinh nguyệt không đều — bạn có thể có kinh ít hơn một lần một tháng (thường ít hơn 8 mỗi năm), hoặc hoàn toàn không; bạn cũng có thể bị chảy máu nhiều
  • - Tăng cân (nhưng một số phụ nữ bị PCOS lại gầy)
  • - Mọc lông thừa trên mặt, ngực, lưng, bụng hoặc cánh tay trên và đùi trong
  • - Mụn
  • - Da dầu
  • - Các mảng da dày, sẫm màu (gọi là acanthosis nigricans) trên cổ, cánh tay, ngực hoặc đùi
  • - Mái tóc mỏng
  • - Khó thụ thai

Nguyên nhân của Hội chứng buồng trứng đa nang

Nguyên nhân chính xác của PCOS vẫn chưa được biết rõ. Điều được biết là một số thanh thiếu niên và phụ nữ mắc chứng này tạo ra thêm testosterone. Testosterone thường được coi là hormone nam, nhưng cơ thể phụ nữ cũng tạo ra nó. Mức độ testosterone cao hơn bình thường gây ra sự phát triển không mong muốn của tóc và mụn trứng cá mà nhiều phụ nữ bị PCOS gặp phải. Nó cũng có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều.

Nhiều phụ nữ bị PCOS cũng bị kháng insulin, có nghĩa là cơ thể của họ không phản ứng tốt với hormone insulin kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này làm cho lượng đường (glucose) trong máu tăng lên và cơ thể sản xuất ra nhiều insulin hơn, mà các nhà nghiên cứu cho rằng có thể dẫn đến sản xuất nhiều hơn testosterone, tăng cảm giác thèm ăn và phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Tình trạng này đôi khi xảy ra trong các gia đình, vì vậy nếu mẹ hoặc chị gái của bạn mắc PCOS, bạn cũng có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn.

Điều trị Hội chứng Buồng trứng da nang (PCOS)

Mặc dù không có cách chữa khỏi hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), có nhiều cách để kiểm soát các triệu chứng bao gồm cả thay đổi lối sống và thuốc, nếu cần thiết.

  • Bạn đang cố gắng để có thai?

Theo chuyên gia, có khoảng 80% phụ nữ bị vô sinh do rối loạn chức năng rụng trứng. Vì hội chứng buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến 1/5 phụ nữ và tới 70% không được chẩn đoán, nếu bạn có kinh nguyệt không đều (hoặc không) và / hoặc nhận thấy lông mọc không mong muốn trên mặt hoặc ngực, bạn có thể cần hỏi bác sĩ để kiểm tra PCOS cho bạn.

Khi vấn đề về PCOS được giải quyết, bạn sẽ có thể làm việc với bác sĩ để xem xét việc mang thai.

Những điều đầu tiên cần thực hiện. Nếu bạn cho rằng mình bị PCOS, việc được chẩn đoán thích hợp sẽ đảm bảo rằng bạn nhận được hướng dẫn thích hợp để cải thiện các triệu chứng và quản lí bệnh của mình. Điều này đặc biệt quan trọng vì điều trị sớm có thể giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng lâu dài.

Các mô hình lối sống là một yếu tố quan trọng để bắt đầu.

Như bạn có thể nhận thức rõ ràng, tác động của việc giảm thậm chí 5% trọng lượng cơ thể hiện tại của bạn có thể giúp phục hồi kinh nguyệt đều đặn hơn, cải thiện mức cholesterol và thậm chí có thể làm giảm mụn trứng cá và tóc mọc thêm.

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn giảm cân cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim. Ba mươi phút tập thể dục vừa phải đến mạnh mỗi ngày đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường và hội chứng chuyển hóa (một nhóm các yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường).

Điều chỉnh chế độ ăn uống, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn có ích về nhiều mặt, bao gồm cả việc giảm cân. Các loại thực phẩm chế biến phổ biến nhất bao gồm:

  • - Bánh ngọt, bánh quy và các loại bánh nướng khác
  • - Thực phẩm đóng hộp hoặc đông lạnh có nhiều natri
  • - Thức ăn nhẹ như khoai tây chiên, ...
  • - Đồ ăn nhanh
  • - Đồ chiên
  • - Xúc xích
  • - Bánh mì, mì ống, bánh quy giòn và các loại thực phẩm khác được làm từ bột mì trắng thay vì ngũ cốc nguyên hạt hoặc bột thay thế như đậu xanh hoặc đậu lăng.
  • - SodaNgũ cốc ăn sáng có đường (tức là bất kỳ loại ngũ cốc nào có hơn 5 g đường mỗi khẩu phần.)
  • - Gạo trắng (gạo đen, gạo lứt hoặc gạo dại là những lựa chọn tốt hơn)
  • - Nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn lựa chọn thực phẩm tốt hơn có thể giúp giảm cân.

Thuốc men

  • - Thuốc tránh thai: Thuốc uống tránh thai có chứa cả estrogen và progestin có thể giúp kiểm soát các triệu chứng lâu dài. Viên uống làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể bạn, làm giảm sự phát triển quá mức của lông và mụn trứng cá, giúp bạn có kinh nguyệt đều đặn hơn và có thể giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung (ung thư niêm mạc tử cung). Bạn cũng có thể sử dụng vòng âm đạo hoặc miếng dán da có chứa cả estrogen và progestin.
  • - Thuốc điều trị bệnh tiểu đường: Nữ thanh thiếu niên và phụ nữ bị PCOS mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc tiền tiểu đường và không đáp ứng với các thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục có thể có ích khi dùng thuốc tiểu đường.
  • - Tác nhân làm giảm sự phát triển của tóc: Các loại thuốc ngăn chặn tác động của testosterone trên da (chẳng hạn như spironolactone, flutamide, và finasteride) có thể giúp giảm sự phát triển dư thừa của tóc. Phụ nữ đang mang thai hoặc dự định mang thai không nên sử dụng những thuốc này vì chúng có liên quan đến dị tật bẩm sinh.
  • - Điều trị vô sinh: Clomiphene có thể được sử dụng để giúp kích thích rụng trứng (giúp buồng trứng phóng thích trứng) ở những phụ nữ có vấn đề về thụ thai.

Tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để xem những phương pháp điều trị phù hợp với bạn. Chọn một bác sĩ chuyên về các vấn đề hormone (bác sĩ nội tiết) hoặc sức khỏe phụ nữ.

------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Bạn đã biết gì về hội chứng mất ngủ (Insomnia), cách chữa ra sao?

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc