Yoga trị liệu hỗ trợ như thế nào trong hệ thống nội tiết?

Hệ thống nội tiết đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể chúng ta vì nó hoạt động như một cơ quan điều hòa cân bằng nội môi để cân bằng hợp lý các chất hóa học và các chất khác trong cơ thể chúng ta cũng như hoạt động và điều phối hài hòa tất cả các quá trình cơ thể và hệ thống oxy. 

Hệ thống nội tiết chủ yếu bao gồm vỏ thượng thận, tuyến yên, vùng dưới đồi, tuyến tụy, tuyến giáp, tuyến cận giáp và tinh hoàn hoặc buồng trứng. Hormone là sứ giả hóa học đi qua hệ thống tuần hoàn của chúng ta đến các bộ phận khác của cơ thể để kiểm soát hoặc điều chỉnh quá trình cơ thể như tăng trưởng, kiểm soát nhiệt độ, giữ nước. Một số vấn đề về nội tiết tố mà cả nam giới và phụ nữ phải đối mặt là mất cân bằng nội tiết tố, tuyến giáp hoạt động kém hoặc hoạt động quá mức, tăng mức cortisol, thiếu insulin hoặc kháng insulin và mãn kinh sớm. 

Mặc dù yoga trị liệu có thể không làm thay đổi đáng kể các chức năng của hệ thống nội tiết như tăng trưởng và trao đổi chất, nhưng nó có thể có tác dụng hữu ích đối với phản ứng căng thẳng của chúng ta. Hơn nữa, các tư thế yoga gây áp lực và làm giảm áp lực của các tuyến cụ thể, nén và giải nén tinh tế này có thể điều chỉnh sự bài tiết. 

Các tư thế như Sirsasana (tư thế cúi người về sát gối) làm tăng lưu lượng máu đến não, giúp cải thiện hoạt động của não và vùng dưới đồi cùng với việc cải thiện hoạt động của tuyến yên và tuyến tùng. Các tư thế như Halasana (tư thế cái cày) và đứng bằng vai giúp cải thiện hoạt động của tuyến giáp và tuyến cận giáp. Các tư thế như Setu Bandhasana (tư thế cây cầu) và Bhujangasana (tư thế rắn hổ mang) sẽ có lợi cho  tinh hoàn và buồng trứng. 

Ngoài các tư thế yoga trị liệu, yoga nidra (yoga trị bệnh mất ngủ) cũng là cách tuyệt vời để kiểm soát căng thẳng và cảm xúc. Nó không chỉ là ngủ mà còn là đánh thức và kiểm soát suy nghĩ và các giác quan của bạn, thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ tích cực, thư giãn, tiếp thêm năng lượng cho tâm trí và cơ thể của bạn. Nó cũng sẽ cải thiện hoạt động của não. Pranayama “tập thở” bắt đầu phản ứng thư giãn trong hệ thống nội tiết và giảm căng cơ, giảm nhịp tim và làm chậm các mô hình sóng não. 

Nhờ yoga trị liệu, bạn có thể tận hưởng thành quả của việc cải thiện sức khỏe nội tiết tố cùng với lợi ích thể chất của bạn như ngủ ngon hơn, cải thiện tâm trạng và giảm lo lắng, giảm cảm giác thèm ăn, chống mệt mỏi, giảm và kiểm soát cơn đau.

----------

Có thể bạn quan tâm: 
Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc