Các vấn đề cần biết về bệnh tiểu đường loại I và yếu tố nguy cơ

Bệnh tiểu đường loại I, từng được gọi là bệnh tiểu đường vị thành niên hoặc bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin, là một tình trạng mãn tính trong đó tuyến tụy sản xuất ít hoặc không sản xuất insulin. Insulin là một loại hormone cần thiết để cho phép đường (glucose) đi vào tế bào để tạo ra năng lượng.

Các yếu tố khác nhau, bao gồm di truyền và một số vi rút, có thể góp phần gây ra bệnh tiểu đường loại I. Mặc dù bệnh tiểu đường loại I thường xuất hiện trong thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên, nhưng nó có thể phát triển ở người lớn.

Mặc dù được nghiên cứu tích cực, bệnh tiểu đường loại I không có cách chữa khỏi. Điều trị tập trung vào việc kiểm soát lượng đường trong máu bằng insulin, chế độ ăn uống và lối sống để ngăn ngừa các biến chứng.

Các triệu chứng bệnh tiểu đường loại I

Các dấu hiệu thường rất tinh tế, nhưng chúng có thể trở nên nghiêm trọng. Chúng bao gồm:

  • Khát nước nhiều
  • Tăng cảm giác đói (đặc biệt là sau khi ăn)
  • Khô miệng
  • Bụng khó chịu và nôn mửa
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Giảm cân không rõ nguyên nhân, mặc dù bạn đang ăn và cảm thấy đói
  • Mệt mỏi, mờ mắt
  • Thở nặng nhọc, nặng nhọc
  • Thường xuyên bị nhiễm trùng da, đường tiết niệu hoặc âm đạo
  • Cáu kỉnh hoặc thay đổi tâm trạng

Các dấu hiệu khẩn cấp với bệnh tiểu đường loại I bao gồm:

  • Run rẩy và bối rối
  • Thở nhanh
  • Mùi trái cây tại hơi thở của bạn
  • Đau bụng
  • Mất ý thức (hiếm gặp)

Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại I

Nguyên nhân chính xác của bệnh tiểu đường loại I vẫn chưa được biết rõ. Thông thường, hệ thống miễn dịch của chính cơ thể - vốn thường chống lại vi khuẩn và vi rút có hại nay phá hủy nhầm các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy. Các nguyên nhân khác có thể bao gồm:

  • Di truyền học.
  • Tiếp xúc với vi rút và các yếu tố môi trường khác

Vai trò của insulin

Một khi một số lượng đáng kể các tế bào đảo này bị phá hủy, bạn sẽ sản xuất ra ít hoặc không có insulin. Insulin là một loại hormone đến từ một tuyến nằm phía sau và bên dưới dạ dày (tuyến tụy).

Tuyến tụy tiết insulin vào máu. Insulin lưu thông, cho phép đường đi vào tế bào. Insulin làm giảm lượng đường trong máu của bạn. Khi lượng đường trong máu của bạn giảm xuống, thì việc tiết insulin từ tuyến tụy của bạn cũng vậy.

Vai trò của glucose

Glucose - một loại đường, nó là nguồn năng lượng chính cho các tế bào tạo nên cơ bắp và các mô khác.

Glucose đến từ hai nguồn chính: thức ăn và bộ phận gan trong cơ thể. Đường được hấp thụ vào máu, nơi nó đi vào các tế bào với sự trợ giúp của insulin. Gan lưu trữ glucose dưới dạng glycogen.

Khi lượng glucose thấp, chẳng hạn như khi bạn không ăn trong một thời gian, gan sẽ phân hủy glycogen dự trữ thành glucose để giữ mức glucose của bạn ở mức bình thường.

Trong bệnh tiểu đường loại I, không có insulin để đưa glucose vào tế bào, vì vậy đường tích tụ trong máu. Điều này có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Các yếu tố nguy cơ bệnh tiểu đường loại I

Chỉ có khoảng 5% những người mắc bệnh tiểu đường có loại I. Nó ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới như nhau. Bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nếu bạn có:

- Tiền sử gia đình. Bất cứ ai có cha mẹ hoặc anh chị em ruột mắc bệnh tiểu đường loại I đều có nguy cơ phát triển tình trạng này tăng nhẹ.

- Di truyền học. Sự hiện diện của một số gen cho thấy nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại I tăng lên.

- Vị trí địa lí. Tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường loại I có xu hướng tăng lên khi bạn là người da trắng.

- Tuổi. Mặc dù bệnh tiểu đường loại I có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng nó xuất hiện ở hai đỉnh cao đáng chú ý. Đỉnh điểm đầu tiên xảy ra ở trẻ em từ 4 đến 7 tuổi và cao điểm thứ hai là ở trẻ em từ 10 đến 14 tuổi.

Các biến chứng của bệnh tiểu đường loại I

Theo thời gian, các biến chứng của bệnh tiểu đường loại I có thể ảnh hưởng đến các cơ quan chính trong cơ thể bạn, bao gồm tim, mạch máu, dây thần kinh, mắt và thận. Duy trì mức đường huyết bình thường có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc nhiều biến chứng.

Cuối cùng, các biến chứng tiểu đường có thể gây tàn phế hoặc thậm chí đe dọa tính mạng.

- Bệnh tim và mạch máu. Bệnh tiểu đường làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch khác nhau, bao gồm bệnh mạch vành với đau ngực (đau thắt ngực), đau tim, đột quỵ, hẹp động mạch (xơ vữa động mạch) và huyết áp cao.

- Tổn thương dây thần kinh (bệnh thần kinh). Lượng đường dư thừa có thể làm tổn thương thành của các mạch máu nhỏ (mao mạch) nuôi dưỡng các dây thần kinh của bạn, đặc biệt là ở chân. Điều này có thể gây ngứa ran, tê, rát hoặc đau thường bắt đầu ở đầu ngón chân hoặc ngón tay và dần dần lan lên trên. Lượng đường trong máu được kiểm soát kém có thể khiến bạn mất hết cảm giác ở các chi bị ảnh hưởng.

Tổn thương các dây thần kinh ảnh hưởng đến đường tiêu hóa có thể gây ra các vấn đề như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy hoặc táo bón. Đối với nam giới, rối loạn cương dương có thể là một vấn đề.

- Thận hư (bệnh thận). Thận chứa hàng triệu cụm mạch máu nhỏ giúp lọc chất thải từ máu. Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng hệ thống lọc tinh vi này. Tổn thương nghiêm trọng có thể dẫn đến suy thận hoặc bệnh thận giai đoạn cuối không thể hồi phục, phải lọc máu hoặc ghép thận.

- Tổn thương mắt. Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các mạch máu của võng mạc (bệnh võng mạc tiểu đường), có khả năng gây mù lòa. Bệnh tiểu đường cũng làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng thị lực nghiêm trọng khác, chẳng hạn như đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

- Tổn thương chân. Tổn thương dây thần kinh ở bàn chân hoặc lưu lượng máu đến chân kém sẽ làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng ở chân. Nếu không được điều trị, các vết cắt và mụn nước có thể trở thành nhiễm trùng nghiêm trọng mà cuối cùng có thể phải cắt bỏ ngón chân, bàn chân hoặc cẳng chân.

- Tình trạng da và miệng. Bệnh tiểu đường có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng da và miệng hơn, bao gồm cả nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm. Bệnh nướu răng và khô miệng cũng có nhiều khả năng hơn.

- Các biến chứng khi mang thai. Lượng đường trong máu cao có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và con. Nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu và dị tật bẩm sinh tăng lên khi bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt. Đối với người mẹ, bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ nhiễm toan ceton do tiểu đường, các vấn đề về mắt do tiểu đường (bệnh võng mạc), huyết áp cao do mang thai và tiền sản giật.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường loại I

Không có cách nào được biết đến để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại I. Nhưng các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu để ngăn ngừa bệnh hoặc phá hủy thêm các tế bào tiểu đảo ở những người mới được chẩn đoán.

Thay đổi lối sống tích cực để đẩy lùi bệnh tiểu đường loại I

Tập thể dục là một phần quan trọng của việc điều trị loại I. Tập thể dục ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn. Vì vậy, bạn phải cân bằng liều lượng insulin và thực phẩm bạn ăn với bất cứ hoạt động nào, ngay cả những công việc đơn giản xung quanh nhà hoặc sân.

Kiên thức là sức mạnh. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn trước, trong và sau một hoạt động để biết nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào. Một số thứ sẽ làm cho cấp độ của bạn tăng lên; những người khác sẽ không.

Bạn cũng sẽ cần hiểu thực phẩm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn như thế nào. Một khi bạn biết vai trò của carbs, chất béo và protein, bạn có thể xây dựng một kế hoạch ăn uống lành mạnh để giúp duy trì mức độ của bạn ở mức cần thiết.

------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Những gì cha mẹ cần biết về vấn đề dậy thì sớm

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Tin tức khác
abc