Suy tuyến thượng thận là gì (nguyên phát và thứ phát)? Những người có khả năng cao mắc bệnh này là ai?

Suy tuyến thượng thận là bệnh làm giảm khả năng của cơ thể để phản ứng với căng thẳng và duy trì các chức năng sống cần thiết khác. Với việc điều trị bệnh một cách hiệu quả, người mắc bệnh suy tuyến thượng thận đều có thể sống cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Bạn có 2 tuyến thượng thận, mỗi tuyến nằm trên đầu của một quả thận. Chúng tạo ra các hormone quan trọng mà cơ thể bạn sử dụng cho một số chức năng cơ bản nhất của nó . Khi chúng không tạo ra đủ những hormone đó, bạn sẽ mắc phải một tình trạng gọi là suy tuyến thượng thận, còn được gọi là suy vỏ thượng thận hoặc chứng hypocortisolism.

1. Khái niệm về suy tuyến thượng thận

Tuyến thượng thận có hai công việc. Đầu tiên là tạo ra adrenaline, một loại hormone mà cơ thể tạo ra trong thời gian căng thẳng . Nhưng công việc quan trọng hơn là tạo ra hai hormone steroid: cortisol và aldosterone.

Cortisol cũng giúp cơ thể bạn đối phó với căng thẳng . Trong số các công việc của nó:

  • - Kiểm soát huyết áp và nhịp tim
  • - Kiểm soát cách hệ thống miễn dịch đối phó với vi rút, vi khuẩn và các mối đe dọa khác
  • - Cung cấp nhiều đường hơn trong máu để cung cấp cho bạn nhiều năng lượng
  • - Điều chỉnh cách cơ thể bạn phân hủy carbohydrate, protein và chất béo
  • - Aldosterone giữ cân bằng natri và kali trong máu, giúp kiểm soát huyết áp và cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

Khi không có đủ các hormone này, cơ thể bạn sẽ gặp rắc rối với các chức năng cơ bản này. Điều đó gây ra các triệu chứng của suy tuyến thượng thận - mệt mỏi, yếu cơ, ăn ít, giảm cân và đau bụng, trong số những triệu chứng khác.

2. Suy tuyến thượng thận gồm những loại nào?

Bạn có thể bị suy thượng thận nguyên phát, thứ cấp hoặc thứ ba.

  1. 1. Bệnh lí Addison

Bệnh Addison xảy ra khi tuyến thượng thận bị tổn thương và không thể tạo đủ hormone cortisol và đôi khi là hormone aldosterone.

  1. 2. Suy thượng thận thứ phát

Suy tuyến thượng thận thứ phát bắt đầu từ tuyến yên - một tuyến có kích thước bằng hạt đậu ở đáy não. Tuyến yên tạo ra adrenocorticotropin (ACTH), một loại hormone chỉ huy các tuyến thượng thận tạo ra cortisol. Nếu tuyến yên không tạo đủ ACTH, tuyến thượng thận không tạo đủ cortisol. Theo thời gian, tuyến thượng thận có thể co lại và ngừng hoạt động.

  1. 3. Suy thượng thận cấp ba

Suy thượng thận cấp ba bắt đầu ở vùng dưới đồi, một khu vực nhỏ của não gần tuyến yên. Vùng dưới đồi tạo ra hormone giải phóng corticotropin (CRH), một loại hormone thông báo cho tuyến yên tạo ra ACTH. Khi vùng dưới đồi không tạo đủ CRH, tuyến yên không tạo đủ ACTH. Đổi lại, tuyến thượng thận không tạo đủ cortisol.

3. Hormone tuyến thượng thận có chức năng gì?

Tuyến thượng thận tạo ra hai loại hormone chính: cortisol và aldosterone.

  • - Cortisol:

Cortisol đôi khi được gọi là “hormone căng thẳng” vì nó giúp cơ thể bạn phản ứng với căng thẳng. Cortisol cũng giúp: kiểm soát huyết áp, kiểm soát lượng đường trong máu còn được gọi là đường huyết, giảm viêm, kiểm soát sự trao đổi chất. Cortisol thuộc về một loại hormone được gọi là glucocorticoid.

  • - Aldosterone:

Aldosterone giúp duy trì sự cân bằng của các khoáng chất natri và kali trong máu. Natri và kali làm việc cùng nhau để kiểm soát cân bằng muối và nước trong cơ thể và giúp giữ huyết áp ổn định. Cả hai đều giúp duy trì chức năng thần kinh và cơ bình thường. Kali cũng giúp nhịp tim của bạn đều đặn. Aldosterone thuộc về một loại hormone được gọi là mineralocorticoid.

4. Các triệu chứng của suy tuyến thượng thận là gì?

Các triệu chứng (những gì bạn cảm thấy) bắt đầu từng chút một. Chúng bao gồm mệt mỏi, yếu cơ, giảm cảm giác thèm ăn và giảm cân. Một số người cảm thấy buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Các triệu chứng khác bao gồm:

  • - Đau cơ và khớp
  • - Huyết áp thấp dẫn đến chóng mặt khi đứng
  • - Thèm ăn muối
  • - Các triệu chứng của đường huyết thấp, chẳng hạn như đổ mồ hôi (phổ biến hơn ở trẻ em mắc bệnh này)
  • - Da sạm ở mặt, cổ và mu bàn tay
  • - Kinh nguyệt không đều ở phụ nữ

Một số người không biết họ bị bệnh cho đến khi có một triệu chứng đột ngột trở nên tồi tệ hơn được gọi là khủng hoảng tuyến thượng thận.

Bạn nên biết các dấu hiệu cảnh báo của khủng hoảng tuyến thượng thận. Chúng bao gồm:

  • - Buồn nôn và nôn mửa nghiêm trọng
  • - Bệnh tiêu chảy
  • - Đau bụng
  • - Mất nước và rối loạn
  • - Huyết áp thấp và ngất xỉu

5. Ai có nhiều khả năng bị suy tuyến thượng thận?

Phụ nữ có nhiều khả năng mắc bệnh Addison hơn nam giới. Tình trạng này xảy ra thường xuyên nhất ở những người trong độ tuổi từ 30 đến 50, mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ngay cả ở trẻ em.

Suy thượng thận thứ phát xảy ra ở những người có một số điều kiện ảnh hưởng đến tuyến yên.

Những người dùng thuốc glucocorticoid, trong một thời gian dài và sau đó dừng lại rất có khả năng bị suy tuyến thượng thận cấp ba. Những loại thuốc này được sử dụng để điều trị các tình trạng y tế như hen suyễn, viêm khớp dạng thấp, lupus, ung thư và viêm, cùng những bệnh khác.

6. Phương pháp điều trị cho suy tuyến thượng thận là gì?

Mục tiêu của việc điều trị là đảm bảo lượng hormone phù hợp hàng ngày. Bạn có thể cần thay thế hormone hàng ngày cho cuộc sống. Bạn sẽ dùng glucocorticoid để thay thế cortisol mà cơ thể bạn không còn tạo ra nữa. Bạn cũng có thể cần mineralocorticoid, nếu cơ thể bạn không tạo ra aldosterone.

Có thể cần thêm glucocorticoid trong thời gian căng thẳng, chẳng hạn như bệnh nặng hoặc phẫu thuật. Bác sĩ sẽ cung cấp lời khuyên cá nhân về điều chỉnh các loại thuốc điều trị căng thẳng. Hiểu bệnh và biết khi nào và cách điều chỉnh thuốc có thể giúp bạn sống lâu và khỏe mạnh với bệnh suy tuyến thượng thận.

-----------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc