Lợi ích của việc sử dụng Yoga để tạo sự cân bằng nội tiết tố

Trong bài viết này, chúng tôi tìm hiểu các mô hình yoga tốt nhất để làm cho tâm hồn thanh tịnh và điều chỉnh nội tiết tố của bạn một cách tốt nhất. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đi sâu vào tất cả các bài tập yoga có lợi cho cơ thể bạn. 

Nội tiết tố là gì? 

Hormone là những chất được sản xuất bởi các tuyến nội tiết của bạn có tác dụng to lớn đối với các quá trình của cơ thể. Chúng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển, tâm trạng, chức năng tình dục, sinh sản và trao đổi chất. 

Hệ thống nội tiết là một mạng lưới các tuyến sản xuất và giải phóng các hormone giúp kiểm soát nhiều chức năng cơ thể quan trọng, bao gồm khả năng cơ thể thay đổi calo thành năng lượng cung cấp cho các tế bào và các cơ quan 

Hệ thống nội tiết ảnh hưởng đến tim, xương và các mô phát triển, thậm chí khả năng sinh con. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển bệnh tiểu đường, bệnh tuyến giáp, rối loạn tăng trưởng, rối loạn chức năng tình dục và một loạt các rối loạn liên quan đến hormone khác. 

Những lý do gây mất cân bằng nội tiết tố là gì? 

Trong một số trường hợp do cuộc sống hàng ngày và các tình trạng sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, suy giáp, cường giáp, căng thẳng, thuốc kê đơn, các vấn đề về chế độ ăn uống, chấn thương, v.v. nội tiết tố của bạn có thể bị mất cân bằng. Thông thường, nội tiết tố thay đổi ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời, ví dụ như trong tuổi dậy thì, mãn kinh và mang thai. 

Dấu hiệu của sự mất cân bằng nội tiết tố 

Sự mất cân bằng về nội tiết tố có thể xảy ra ở người đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Nội tiết tố mất cân bằng có thể gây ra một loạt các biểu hiện bao gồm; tăng cân, mệt mỏi, đau nhức xương khớp, da nổi mụn, đổ mồ hôi, buồn bã, giảm ham muốn tình dục, tóc mỏng, da khô, căng thẳng, lo lắng hoặc cáu kỉnh. Một phần của những tác dụng phụ này bây giờ và một lần nữa có thể làm tê liệt hoàn toàn. 

Yoga trị liệu để cân bằng nội tiết tố như thế nào? 

Yoga tập trung vào việc hít thở có tác động tiếp thêm sinh lực cho hệ thống nội tiết; tập yoga và tập thở yoga sẽ giúp cân bằng hormone. 

Các tư thế yoga cho sự mất cân bằng hormone 

Cố gắng kết hợp một bài tập hàng ngày hoặc lặp lại phù hợp với bạn, 30 phút liên tục sẽ giúp khám phá ra những kết quả đáng kinh ngạc, lí tưởng nhất, hãy cố gắng tập luyện trong vòng một giờ mỗi ngày. Dưới đây là một số tư thế yoga ưa thích của chúng tôi để điều chỉnh hormone cho bạn: 

  1. 1. Tư thế con bướm - Titali Asana: Loại bỏ lo lắng từ hông và có giá trị để củng cố sàn chậu và tuyến thượng thận. 
  1. 2. Tư thế lạc đà – Ustrasana: Tư thế này tác động tích cực đến các cơ quan tuyến giáp và tuyến cận giáp. Những cơ quan này đóng vai trò quan trọng trong khung nội tiết của bạn. 
  1. 3. Tư thế con mèo – Marjariasana: Tư thế này có lợi ích là để điều chỉnh buồng trứng của bạn. Tạo khoảng trống ở vùng xương sống dưới và vùng chậu. 
  1. 4. Rắn hổ mang – Bhujangasana: Hỗ trợ và thư giãn cho cơ quan thượng thận của bạn giúp bạn thích nghi với áp lực và xả căng thẳng. 
  1. 5. Tư thế mặt bò – Gomukhasana: Đây là một tư thế tuyệt vời để mở rộng hông và đùi bên ngoài của bạn, những nơi thường bị căng do sinh hoạt hàng ngày của chúng ta, tập thể dục, ngồi trong thời gian dài hoặc chạy. 
  1. 6. Tư thế diều hâu – Garudasana: Củng cố và săn chắc các cơ và dây thần kinh ở chân, thư giãn các khớp ở chân, giảm đau thần kinh tọa ở chân, mở rộng vai, thể hiện sự cân bằng và chú trọng cốt lõi. 
  1. 7. Tư thế bán già phu tọa – Sukhasana: Thực hiện tư thế này sẽ giúp bạn tập trung tư tưởng, làm dịu tâm trí và căng thẳng lo âu. Tư thế bán già phu tọa trở thành liều thuốc vàng cho những người mắc chứng đau đầu hay mất ngủ. Thực hiện tư thế thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện lưu thông tuần hoàn máu hiệu quả. 
  1. 8. Tư thế anh hùng - Virasana I, II: Tăng cường cơ xương chậu, đầu gối và khớp chân, đồng thời tăng cường dòng máu đến các cơ quan thụ thai. Virasana được cho là giúp chữa các biểu hiện của thời kỳ mãn kinh. 
  1. 9. Tư thế giãn chân trên tường - Viparita Karani: Tư thế này có tác dụng đáng kinh ngạc đối với sự khó chịu về nội tiết tố bao gồm căng thẳng, đau não, rối loạn giấc ngủ, đau đầu, u uất nhẹ, các vấn đề kinh nguyệt, tình trạng tiền kinh nguyệt và mãn kinh. 
  1. 10. Tư thế con thỏ - Sasangasana: Với việc tập luyện tư thế này, nó đem lại lợi ích cho tuyến giáp và các cơ quan tuyến cận giáp. Cơ quan tuyến cận giáp kiểm soát sự lưu thông của canxi. Canxi, ngoài những tác dụng cơ bản, là một chất bổ sung cho sự thư giãn tinh thần, giảm cáu gắt. 
  1. 11. Tư thế ngồi vươn về phía trước uốn cong hoặc Paschimottanasana: Kéo căng phần sau của toàn bộ cơ thể; hỗ trợ mở hông; Làm dịu não và giúp giảm căng thẳng và trầm cảm nhẹ. Kéo giãn cột sống, vai. Kích thích gan, thận, buồng trứng và tử cung. Cải thiện tiêu hóa,.... 
  1. 12. Tư thế đầu sát gối - Janu Sirsasana: Một tư thế tĩnh được đề xuất giúp giải quyết các tác dụng phụ của thời kì mãn kinh, bao gồm: thần kinh, suy nhược, đau não và kinh nguyệt không đều. 
  1. 13. Tư thế xác chết hoặc Cơ thể ngủ say – Savasana: Thả lỏng toàn bộ cơ thể, nghỉ ngơi và thiết lập lại hệ thống cảm giác, làm dịu tâm lí của bạn. Nó tạo ra sự tập trung và chánh niệm và giúp giảm thiểu chứng rối loạn giấc ngủ. 
  1. 14. Tư thế chó ngửa mặt - Urdhva Mukha Svanasana: Tư thế này giúp tác động lên các cơ lưng, giúp giảm đau phần thắt lưng. Cánh tay và cổ tay bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn vì trọng lượng cơ thể dồn lên chúng. Giúp cải thiện tư thế của cả cơ thể. Các cơ quan nội tạng được tác động, do đó, hệ tiêu hóa được cải thiện. Phổi, vai và ngực bạn được mở rộng. Cơ mông săn chắc hơn. Thực hành tư thế này thường xuyên sẽ giúp giảm đau thần kinh tọa, trầm cảm và mệt mỏi. Tư thế này cũng giúp chữa bệnh hen suyễn. 

Kết hợp các bài tập yoga này vào bài tập yoga hàng ngày của bạn (hoặc bất cứ khi nào) có thể là một phần hấp dẫn trong việc điều trị mất cân bằng nội tiết tố. Một phần của những tư thế này không được đề xuất khi bạn đang mang thai.

 

Tin tức khác
abc