Bệnh suy giáp: Tổng quan, nguyên nhân và triệu chứng cần biết

Phụ nữ có nhiều khả năng bị suy giáp hơn nam giới. Căn bệnh này cũng phổ biến hơn ở những người trên 60 tuổi.

Suy giáp là gì?

Suy giáp, hay còn gọi là kém hoạt tuyến giáp, là khi tuyến giáp không sản xuất đủ giáp hormone để đáp ứng nhu cầu của cơ thể của bạn. Tuyến giáp là một tuyến nhỏ, hình con bướm ở phía trước cổ. Hormone tuyến giáp kiểm soát cách cơ thể bạn sử dụng năng lượng, vì vậy chúng ảnh hưởng đến gần như mọi cơ quan trong cơ thể, thậm chí cả cách tim đập. Nếu không có đủ hormone tuyến giáp, nhiều chức năng của cơ thể bị chậm lại.

Ai có nhiều khả năng bị suy giáp?

Phụ nữ có nhiều khả năng bị suy giáp hơn nam giới. Căn bệnh này cũng phổ biến hơn ở những người trên 60 tuổi.

Bạn có nhiều khả năng bị suy giáp nếu bạn:

  • - Trước đây có vấn đề về tuyến giáp, chẳng hạn như bướu cổ
  • - Đã phẫu thuật hoặc dùng iốt phóng xạ để khắc phục vấn đề về tuyến giáp
  • - Được điều trị bức xạ tuyến giáp, cổ hoặc ngực
  • - Có tiền sử gia đình mắc bệnh tuyến giáp
  • - Đã mang thai trong 6 tháng qua

Tuyến giáp của bạn cũng có nhiều khả năng hoạt động kém nếu bạn có các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm:

  • - Bệnh celiac
  • - Hội chứng Sjögren, một bệnh gây khô mắt và miệng
  • - Thiếu máu ác tính, một tình trạng do thiếu vitamin B12
  • - Bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2
  • - Viêm khớp dạng thấp, một bệnh tự miễn dịch ảnh hưởng đến khớp

Suy giáp khi mang thai có phải là vấn đề không?

Nếu không được điều trị, suy giáp khi mang thai có thể ảnh hưởng đến cả mẹ và con. Tuy nhiên, thuốc tuyến giáp có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề và an toàn để dùng trong thai kì. Nhiều phụ nữ dùng thuốc hormone tuyến giáp cần liều cao hơn trong thời kì mang thai, vì vậy hãy liên hệ với bác sĩ ngay nếu bạn phát hiện ra mình đang mang thai.

Các biến chứng của suy giáp là gì?

Suy giáp có thể góp phần làm tăng cholesterol. Nếu bạn có cholesterol cao, bạn nên đi xét nghiệm suy giáp. Tring trường hợp khá hiếm gặp, tuy nhiên không phải không có khả năng xảy ra là tình trạng suy giáp nặng không được điều trị có thể dẫn đến hôn mê myxedema, một dạng suy giáp cực đoan trong đó các chức năng của cơ thể chậm lại đến mức đe dọa tính mạng. Hôn mê Myxedema cần được điều trị y tế ngay lập tức.

Nguyên nhân của suy giáp là do đâu?

Suy giáp có một số nguyên nhân, bao gồm

  • - Bệnh Hashimoto
  • - Viêm tuyến giáp, hoặc viêm tuyến giáp
  • - Suy giáp bẩm sinh hoặc suy giáp xuất hiện khi sinh
  • - Phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp
  • - Điều trị bức xạ tuyến giáp
  • - Sử dụng một số loại thuốc

Ít phổ biến hơn, suy giáp là do quá nhiều hoặc quá ít iốt trong chế độ ăn uống hoặc do rối loạn của tuyến yên hoặc của vùng dưới đồi.

Bệnh Hashimoto

Bệnh Hashimoto, một chứng rối loạn tự miễn dịch, là nguyên nhân phổ biến nhất của suy giáp. Với bệnh này, hệ thống miễn dịch của bạn tấn công tuyến giáp. Tuyến giáp bị viêm và không thể làm đủ giáp hormone .

Viêm tuyến giáp

Viêm tuyến giáp, làm cho hormone tuyến giáp dự trữ bị rò rỉ ra khỏi tuyến giáp. Lúc đầu, sự rò rỉ làm tăng mức độ hormone trong máu, dẫn đến nhiễm độc giáp, một tình trạng trong đó mức độ hormone tuyến giáp quá cao. Nhiễm độc giáp có thể kéo dài nhiều tháng. Sau đó, tuyến giáp của bạn có thể trở nên kém hoạt động và theo thời gian, tình trạng này có thể trở nên vĩnh viễn, cần phải thay thế hormone tuyến giáp.

Ba loại viêm tuyến giáp có thể gây nhiễm độc giáp sau đó là suy giáp.

+ Viêm tuyến giáp bán cấp liên quan đến một tuyến giáp bị viêm và to ra một cách đau đớn.

+ Viêm tuyến giáp sau sinh phát triển sau khi phụ nữ sinh con.

+ Viêm tuyến giáp âm thầm không gây đau, mặc dù tuyến giáp của bạn có thể to lên. Các chuyên gia cho rằng nó có thể là một tình trạng tự miễn dịch.

Suy giáp bẩm sinh

Một số trẻ sinh ra với tuyến giáp không phát triển đầy đủ hoặc hoạt động không bình thường. Nếu không được điều trị, suy giáp bẩm sinh có thể dẫn đến khuyết tật trí tuệ và suy giảm tăng trưởng. Điều trị sớm có thể ngăn ngừa những vấn đề này.

Phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp

Khi bác sĩ phẫu thuật loại bỏ một phần tuyến giáp, phần còn lại có thể sản xuất lượng hormone tuyến giáp bình thường. Nhưng một số người phẫu thuật này có thể bị suy giáp. Loại bỏ toàn bộ tuyến giáp luôn dẫn đến suy giáp.

Xạ trị tuyến giáp

Iốt phóng xạ, một phương pháp điều trị cường giáp phổ biến, phá hủy dần các tế bào tuyến giáp. Nếu bạn được điều trị bằng iốt phóng xạ, bạn có thể sẽ bị suy giáp. Các bác sĩ cũng điều trị những người bị ung thư đầu hoặc cổ bằng liệu pháp bức xạ bên ngoài, điều này cũng có thể làm tổn thương tuyến giáp nếu nó được đưa vào điều trị.

Các loại thuốc

Một số loại thuốc có thể cản trở việc sản xuất hormone tuyến giáp và dẫn đến suy giáp, bao gồm: thuốc tim, rối loạn lưỡng cực, thuốc điều trị ung thư

Các triệu chứng của suy giáp là gì?

Suy giáp có nhiều triệu chứng có thể khác nhau ở mỗi người. Một số triệu chứng phổ biến của suy giáp bao gồm: mệt mỏi, tăng cân, khó chịu lạnh, đau khớp và cơ, da khô hoặc tóc khô, mỏng; kinh nguyệt nhiều hoặc không đều hoặc các vấn đề về khả năng sinh sản; nhịp tim chậm lại; phiền muộn và lo âu,…

Vì suy giáp phát triển chậm, bạn có thể không nhận thấy các triệu chứng của bệnh trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Nhiều trong số các triệu chứng này, đặc biệt là mệt mỏi và tăng cân, là phổ biến và không nhất thiết có nghĩa là bạn có vấn đề về tuyến giáp.

Việc ăn uống, chế độ ăn uống, dinh dưỡng ảnh hưởng như thế nào đến bệnh suy giáp?

Tuyến giáp của bạn sử dụng i-ốt để làm cho tuyến giáp kích thích tố. Tuy nhiên, nếu bạn mắc bệnh Hashimoto hoặc các dạng rối loạn tuyến giáp tự miễn khác, bạn có thể nhạy cảm với các tác dụng phụ có hại của iốt. Ăn thực phẩm có một lượng lớn i-ốt - chẳng hạn như rong biển hoặc các loại khác - có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng suy giáp. Uống bổ sung i-ốt có thể có tác dụng tương tự.

Tóm lại, suy giáp là một bệnh khá phổ biến, nhiều đối tượng dễ bị mắc phải, tốt nhất là nên đi khám sức khỏe tổng thể thường xuyên để sớm nhận diện được bệnh và các vấn đề sức khỏe khác.

--------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797



 

Tin tức khác
abc