Xác định các vấn đề về túi mật và các triệu chứng của chúng

Túi mật là gì?

Túi mật là một cơ quan có kích thước khoảng 10 cm, hình quả lê. Nó nằm dưới gan ở phần trên bên phải của bụng.

Túi mật lưu trữ mật, một sự kết hợp của chất lỏng, chất béo và cholesterol. Mật giúp phân hủy chất béo từ thức ăn trong ruột. Túi mật đưa mật vào ruột non. Điều này cho phép các vitamin và chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo dễ dàng hấp thụ vào máu hơn.

Đau và các triệu chứng khác của vấn đề túi mật

Các tình trạng túi mật có các triệu chứng tương tự. Bao gồm các:

  • - Nỗi đau. Nó thường xảy ra ở phần giữa đến trên bên phải của bụng.
  • - Buồn nôn hoặc nôn mửa. Bệnh túi mật mãn tính có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa , chẳng hạn như trào ngược axit và khí.
  • - Sốt hoặc ớn lạnh. Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng và cần được điều trị ngay lập tức.
  • - Tiêu chảy mãn tính. Được định nghĩa là hơn bốn lần đi tiêu mỗi ngày trong ít nhất 3 tháng.
  • - Vàng da. Được đánh dấu bằng da nhuốm màu vàng , nó có thể là dấu hiệu của một khối hoặc sỏi trong ống mật chủ.
  • - Phân bất thường. Phân có màu sáng hơn là dấu hiệu có thể có của tắc ống mật chủ.
  • - Nước tiểu đổi màu. Nước tiểu sẫm màu là dấu hiệu tiềm ẩn của tắc ống mật chủ.

Đau là dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy túi mật có vấn đề. Nó có thể nhẹ và không liên tục, hoặc có thể khá nặng và thường xuyên. Trong một số trường hợp, cơn đau có thể bắt đầu lan sang các vùng khác của cơ thể, bao gồm cả lưng và ngực

Nguyên nhân gây ra các vấn đề về túi mật

Bất cứ bệnh nào ảnh hưởng đến túi mật đều được coi là bệnh túi mật. Các bệnh lí sau đây đều là bệnh về túi mật.

Viêm túi mật. Đây được gọi là viêm túi mật. Nó có thể là cấp tính (ngắn hạn) hoặc mãn tính (dài hạn).

Nhiễm trùng ống mật chủ. Nhiễm trùng có thể phát triển nếu ống mật chủ bị tắc nghẽn .

Polyp túi mật. Đây là những mô phát triển bất thường có thể là lành tính. Các polyp lớn hơn có thể cần phải được phẫu thuật cắt bỏ trước khi chúng phát triển thành ung thư hoặc gây ra các vấn đề khác.

Túi mật sứ hay vôi hóa thành túi mật. Đây là khi canxi lắng đọng làm cứng các thành túi mật và làm cho chúng trở nên cứng nhắc.

Ung thư túi mật. Mặc dù hiếm gặp nhưng nếu không được phát hiện và điều trị, bệnh ung thư này có thể lây lan nhanh chóng.

Sỏi mật. Đây là những chất cặn nhỏ, cứng hình thành trong túi mật. Chúng có thể gây viêm túi mật cấp tính. Tìm hiểu thêm về sỏi mật và các biến chứng của chúng dưới đây.

  1. 1. Sỏi mật

Sỏi mật là những chất cặn nhỏ, cứng hình thành trong túi mật. Những khoản tiền gửi này có thể phát triển và không bị phát hiện trong nhiều năm.

Trên thực tế, nhiều người bị sỏi mật và không biết về chúng. Cuối cùng chúng gây ra các vấn đề, bao gồm viêm, nhiễm trùng và đau.

Các vấn đề túi mật khác hoặc các biến chứng liên quan đến sỏi mật bao gồm: sỏi ống mật chủ; áp xe túi mật; sỏi mật; túi mật đục lỗ.

Sỏi mật thường rất nhỏ, rộng không quá vài mm. Tuy nhiên, chúng có thể phát triển đến vài cm. Một số người chỉ phát triển một sỏi mật, trong khi những người khác phát triển một số. Khi sỏi mật phát triển về kích thước, chúng có thể bắt đầu chặn các kênh dẫn ra khỏi túi mật.

Hầu hết sỏi mật được hình thành từ cholesterol có trong dịch mật của túi mật. Một loại sỏi mật khác, một loại đá sắc tố, được hình thành từ canxi bilirubinate. Canxi bilirubinate là một chất hóa học được tạo ra khi cơ thể phá vỡ các tế bào hồng cầu . Loại đá này hiếm hơn.

  • a. Sỏi ống mật chủ (sỏi đường mật)

Khi sỏi mật xảy ra trong ống mật chủ, nó được gọi là sỏi mật. Mật được đẩy ra từ túi mật, đi qua các ống nhỏ và lắng đọng trong ống mật chủ. Sau đó nó đi vào ruột non.

Trong hầu hết các trường hợp, sỏi ống mật chủ thực sự là sỏi mật phát triển trong túi mật và sau đó đi vào ống mật. Loại sỏi này được gọi là sỏi ống mật chủ thứ cấp hay còn gọi là sỏi thứ phát.

Đôi khi sỏi hình thành trong chính ống mật chủ. Những viên sỏi này được gọi là sỏi ống mật chủ hay còn gọi là sỏi sơ cấp. Loại đá quý hiếm này dễ gây nhiễm trùng hơn là loại đá thứ cấp.

  • b. Áp xe túi mật

Một tỉ lệ nhỏ những người bị sỏi mật cũng có thể bị mủ trong túi mật. Tình trạng này được gọi là bệnh phù thũng.

Mủ là sự kết hợp của các tế bào bạch cầu, vi khuẩn và mô chết. Sự phát triển của mủ, còn được gọi là áp xe, dẫn đến đau bụng dữ dội. Nếu bệnh phù thũng không được chẩn đoán và điều trị, nó có thể đe dọa đến tính mạng do nhiễm trùng lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

  • c. Túi mật đục lỗ

Nếu bạn chờ đợi quá lâu để tìm cách điều trị, sỏi mật có thể dẫn đến thủng túi mật. Đây là một tình trạng đe dọa tính mạng. Nếu vết rách không được phát hiện, bạn có thể bị nhiễm trùng vùng bụng lan rộng, nguy hiểm.

Sỏi mật không gây ra mọi loại vấn đề về túi mật. Bệnh túi mật không có sỏi, còn được gọi là bệnh túi mật có sỏi, có thể xảy ra. Trong trường hợp này, bạn có thể gặp các triệu chứng thường liên quan đến sỏi mật mà không thực sự có sỏi.

Các xét nghiệm và chẩn đoán túi mật

Đầu tiên, bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn về tiền sử bệnh, các triệu chứng và tiền sử gia đình. Khám sức khỏe được thực hiện để xác định vị trí đau ở bụng. Bác sĩ cũng có thể hỏi về chế độ ăn uống và dinh dưỡng trước khi làm xét nghiệm máu.

Kết quả từ một xét nghiệm máu có thể cho biết liệu có nhiễm trùng hoặc viêm trong túi mật, ống dẫn mật, tuyến tụy hoặc thậm chí là gan hay không.

Các xét nghiệm hình ảnh thường được sử dụng để xác định sỏi mật trong túi mật. Có một số loại kiểm tra hình ảnh:

Siêu âm. Xét nghiệm này được coi là xét nghiệm hình ảnh tốt nhất để tìm sỏi mật. Thông thường các bác sĩ tìm thấy sỏi mật “im lặng” hoặc không gây ra triệu chứng trong xét nghiệm hình ảnh này.

Chụp cắt lớp vi tính (CT). Sự kết hợp giữa tia X và công nghệ này có thể hiển thị sỏi mật cũng như tiết lộ các biến chứng như tắc nghẽn túi mật hoặc đường mật.

Chụp cộng hưởng từ (MRI). Xét nghiệm này cho thấy hình ảnh chi tiết của các cơ quan trong cơ thể bạn và có thể cho thấy sỏi mật trongống dẫn mậtNguồn đáng tin cậy.

Cholescintigraphy. Chụp ảnh đường mật, quét hình ảnh này có thể cho thấy các bất thường của túi mật và sự tắc nghẽn trong đường mật.

Nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP). Thủ thuật xâm lấn hơn này thường được sử dụng để giải quyết một vấn đề hiện có, chẳng hạn như sỏi mật bị mắc kẹt trong ống mật chủ.

Khi bác sĩ đã thực hiện bất cứ xét nghiệm cần thiết nào, sau đó họ có thể cố gắng đưa ra chẩn đoán, sau đó là một quá trình điều trị được khuyến nghị.

Nếu bác sĩ phát hiện ra sỏi mật trong túi mật, bạn có thể phải phẫu thuật cắt bỏ túi mật. Mặc dù phẫu thuật cắt bỏ túi mật là an toàn, nhưng luôn có những rủi ro với bất cứ cuộc phẫu thuật nào.

Các biến chứng

Sau khi cắt bỏ túi mật bằng phẫu thuật, bạn có thể bị nhiễm trùng. Đau, sưng và đỏ, kèm theo mủ tại vết mổ có thể phải dùng kháng sinh.

Rỉ mật là cực kì hiếm - chỉ 1% những người phẫu thuật cắt bỏ túi mật gặp phải biến chứng này.

Chấn thương ống mật, ruột, ruột hoặc mạch máu là những biến chứng có thể xảy ra khác mà có thể cần phải phẫu thuật bổ sung để khắc phục.

Các phương pháp điều trị khác

Phẫu thuật cắt bỏ túi mật không phải là cách duy nhất để điều trị các vấn đề về túi mật. Tùy thuộc vào vấn đề và chẩn đoán về tình trạng cá nhân của từng người bệnh, điều trị có thể bao gồm các biện pháp mà bác sĩ sẽ là người đề xuất.

Chế độ ăn uống cho túi mật

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về túi mật, bạn có thể thấy có lợi khi điều chỉnh chế độ ăn uống của mình. Ngoài ra, nếu bạn phẫu thuật cắt bỏ túi mật, bác sĩ có thể tư vấn thay đổi chế độ ăn uống cả trước (trước khi phẫu thuật) và sau khi phẫu thuật (sau phẫu thuật).

Thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm bệnh túi mật bao gồm:

  • - Thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa và chất béo không lành mạnh khác
  • - Thực phẩm chế biến cao
  • - Carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng và đường

Thay vào đó, hãy cố gắng xây dựng chế độ ăn uống của bạn xung quanh:

  • - Trái cây và rau giàu chất xơ
  • - Thực phẩm giàu canxi, chẳng hạn như sữa ít chất béo và rau lá xanh đậm
  • - Thực phẩm có chứa vitamin C, chẳng hạn như quả mọng
  • - Protein từ thực vật , chẳng hạn như đậu phụ , đậu và đậu lăng
  • - Chất béo lành mạnh, chẳng hạn như các loại hạt và cá

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Các triệu chứng của một vấn đề về túi mật có thể đến và biến mất. Tuy nhiên, bạn có nhiều khả năng phát triển vấn đề về túi mật nếu bạn đã từng mắc phải bệnh này.

Mặc dù các vấn đề về túi mật hiếm khi gây chết người nhưng chúng vẫn nên được điều trị. Bạn có thể ngăn ngừa các vấn đề về túi mật trở nên tồi tệ hơn nếu bạn thực hiện hành động và đi khám bác sĩ. Các triệu chứng khiến bạn phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức bao gồm:

  • - Đau bụng kéo dài ít nhất 5 giờ
  • - Vàng da
  • - Phân nhạt
  • - Đổ mồ hôi, sốt nhẹ hoặc ớn lạnh, nếu chúng đi kèm với các triệu chứng trên
  • - Dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy bạn có thể đang gặp vấn đề với túi mật là đau ở phần giữa đến trên bên phải của bụng.

Sỏi mật có thể là nguyên nhân gây ra cơn đau và tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ túi mật nếu các xét nghiệm hình ảnh cho thấy sự hiện diện của những cặn nhỏ và cứng này.

------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc