Nguyên nhân nào gây ra rối loạn nội tiết?

Các hệ thống nội tiết là một mạng lưới các tuyến sản xuất và phát hành hormone giúp kiểm soát nhiều chức năng cơ thể quan trọng, bao gồm cả khả năng của cơ thể để thay đổi lượng calo thành năng lượng mà tế bào và các cơ quan quyền lực. Hệ thống nội tiết ảnh hưởng đến cách tim đập, cách xương và các mô phát triển, thậm chí cả khả năng sinh con của bạn. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển bệnh tiểu đường, bệnh tuyến giáp, rối loạn tăng trưởng, rối loạn chức năng tình dục và một loạt các rối loạn liên quan đến hormone khác hay không.

 

Nguyên nhân nào gây ra rối loạn nội tiết?

 

Rối loạn nội tiết phát sinh do các vấn đề với các tuyến của hệ thống nội tiết. Trong số nhiều rối loạn nội tiết tiềm ẩn, một số rối loạn phổ biến nhất liên quan đến các vấn đề với tuyến tụy hoặc tuyến yên, tuyến giáp hoặc tuyến thượng thận.

 

  • *   Nguyên nhân của rối loạn nội tiết

 

-   Một số yếu tố được cho là gây rối loạn nội tiết. Các loại và nguyên nhân của rối loạn nội tiết bao gồm: 

-   Bệnh to đầu chi, sản xuất quá mức hormone tăng trưởng và prolactinoma, sản xuất quá mức hormone prolactin, do tổn thương tuyến yên. 

-   Bệnh Addison và hội chứng Cushing, các rối loạn liên quan đến sự thay đổi nồng độ hormone do tuyến thượng thận sản xuất. 

-   Bệnh đái tháo đường, phát sinh khi tuyến tụy không sản xuất đủ insulin hoặc khi cơ thể không thể đáp ứng với insulin hiện có. 

-   Các yếu tố môi trường hoặc dinh dưỡng, chẳng hạn như thiếu iốt trong bệnh suy giáp, có thể ảnh hưởng đến sản xuất hormone. 

-   Yếu tố di truyền, có thể đóng một vai trò nào đó trong rối loạn nội tiết, đặc biệt là với bệnh tiểu đường và các rối loạn khác, chẳng hạn như viêm tuyến giáp tự miễn hoặc viêm tuyến giáp Hashimoto. 

-   Cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức), suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém), bệnh Graves (một loại cường giáp dẫn đến sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp) và viêm tuyến giáp Hashimoto (bệnh tự miễn dịch dẫn đến suy giáp), tất cả đều do các vấn đề với tuyến giáp 

-   Các khối u, vì nguyên nhân cơ bản của rối loạn nội tiết có thể liên quan đến sự phát triển hoặc khối u của tuyến. 

-   Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân chính xác của một rối loạn nội tiết cụ thể không được biết đến. Thông thường, các hormone tương tác với nhau, vì vậy các triệu chứng của một rối loạn nội tiết cụ thể có thể không đặc hiệu. Điều quan trọng là phải đi khám bệnh nếu bạn tin rằng mình có thể bị rối loạn nội tiết, vì đánh giá trực tiếp nồng độ hormone có thể giúp tìm và khắc phục nguyên nhân cơ bản của sự mất cân bằng hormone.

 

  • *   Các yếu tố nguy cơ của rối loạn nội tiết là gì?

 

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển các rối loạn nội tiết. Không phải tất cả những người có yếu tố nguy cơ sẽ bị rối loạn nội tiết. Các yếu tố nguy cơ gây rối loạn nội tiết bao gồm: 

-   Mức cholesterol tăng cao

-   Tiền sử gia đình bị rối loạn nội tiết

-   Tiền sử cá nhân về các rối loạn tự miễn dịch, chẳng hạn như bệnh tiểu đường

-   Ăn kiêng

-   Mang thai (trong các trường hợp như cường giáp)

-   Phẫu thuật gần đây, chấn thương, nhiễm trùng hoặc chấn thương nghiêm trọng

 

  • *   Giảm nguy cơ rối loạn nội tiết như thế nào?

 

Trong khi nhiều rối loạn nội tiết là do di truyền hoặc phát sinh không rõ lí do, thì một số có thể liên quan đến các yếu tố lối sống có thể điều chỉnh được. Bạn có thể giảm nguy cơ mắc một số rối loạn nội tiết, chẳng hạn như suy giáp, bằng cách: Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Sống một lối sống lành mạnh, bao gồm cả hoạt động thể chất thường xuyên.

 

 

 

Rối loạn nội tiết được điều trị như thế nào?

 

Trong nhiều trường hợp, rối loạn nội tiết có thể không có triệu chứng hoặc đủ nhẹ để không cần điều trị. Các triệu chứng có thể phát sinh do sản xuất dư thừa hormone hoặc thiếu hụt hormone. Khi các triệu chứng của rối loạn nội tiết gây khó chịu, chúng thường có thể được điều trị bằng cách điều chỉnh sự mất cân bằng hormone. Điều này thường được thực hiện bằng cách sử dụng hormone tổng hợp. Trong những trường hợp như u tuyến tiền liệt, nơi một khối u không phải ung thư chịu trách nhiệm về các triệu chứng, phẫu thuật hoặc xạ trị có thể được sử dụng. Thông thường, chẩn đoán và điều trị nguyên nhân cơ bản của rối loạn nội tiết sẽ giải quyết các triệu chứng.

 

Những biến chứng tiềm ẩn của rối loạn nội tiết là gì?

 

Trong khi hầu hết các rối loạn nội tiết đều nhẹ và tiến triển chậm, thì một số rối loạn nội tiết nhất định có thể dẫn đến các biến chứng theo thời gian vì tín hiệu nội tiết tố không cân bằng ảnh hưởng đến các quá trình hoạt động bình thường của cơ thể. Trong trường hợp bệnh Addison và đặc biệt là suy giáp, các cơn cấp tính hoặc khủng hoảng có thể có các biến chứng nghiêm trọng. Bệnh tiểu đường cũng có thể có các biến chứng đe dọa tính mạng. Các biến chứng của rối loạn nội tiết không được điều trị hoặc kiểm soát kém có thể nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng trong một số trường hợp. Bạn có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng bằng cách tuân theo kế hoạch điều trị mà bạn và chuyên gia chăm sóc sức khỏe thiết kế dành riêng cho bạn. Các biến chứng của một số rối loạn nội tiết bao gồm:

  • -   Lo lắng hoặc mất ngủ (trong nhiều tình trạng tuyến giáp)
  • -   Hôn mê (trong suy giáp)
  • -   Trầm cảm (trong nhiều tình trạng tuyến giáp)
  • -   Bệnh tim
  • -   Tổn thương thần kinh
  • -   Tổn thương hoặc hỏng hóc nội tạng
  • -   Chất lượng cuộc sống kém 

Tìm hiểu nguyên nhân bệnh rối loạn nội tiện là cách tốt nhất để tìm ra cách điều trị hợp lí cho từng loại bệnh bị ảnh hưởng từ nội tiết. Từ đó bảo vệ sức khỏe cho bạn và nâng cao chất lượng cuộc sống.

--------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc