Bệnh tiền tiểu đường là gì? Nguy cơ mắc bệnh này như thế nào?

Tiền tiểu đường là gì?

Tiền tiểu đường là một dấu hiệu cảnh báo rằng bệnh tiểu đường loại 2. Thông thường, điều này có nghĩa là lượng đường trong máu của bạn cao hơn bình thường, nhưng chưa đủ cao để chẩn đoán loại 2. May mắn thay, tiền tiểu đường không có bất cứ triệu chứng nghiêm trọng nào.

 

Nguyên nhân gây ra tiền tiểu đường?

Insulin là một loại hormone được tạo ra bởi tuyến tụy giúp cơ thể bạn chuyển hóa glucose thành nhiên liệu. Khi bạn ăn một bữa ăn, carbohydrate trong thức ăn của bạn được chuyển hóa thành glucose, hay còn gọi là đường huyết.

Glucose đó sẽ ở trong máu của bạn cho đến khi tuyến tụy của bạn tiết ra insulin. Insulin hoạt động giống như một chiếc chìa khóa mở các tế bào của bạn để cho phép glucose đi vào, nơi nó được sử dụng để cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn. Nếu không có insulin hoặc khi insulin không hoạt động hiệu quả, lượng đường đó sẽ bị kẹt trong máu và tích tụ, khiến lượng đường trong máu của bạn tăng lên.

Trong bệnh tiểu đường loại 2, tuyến tụy của bạn vẫn có thể sản xuất insulin, nhưng insulin đó dần trở nên kém hiệu quả hơn trong việc giúp glucose vào tế bào.

Tiền tiểu đường là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bắt đầu ngừng sử dụng insulin một cách hiệu quả nhất. Nói cách khác, cơ thể bạn đang bắt đầu đề kháng với insulin. Khi cơ thể bạn chống lại insulin, lượng đường trong máu tăng lên, đó là cách bạn phát triển tiền tiểu đường và nếu quá trình đó không được dừng lại và cho phép tiến triển, bệnh tiểu đường loại 2.

 

Các triệu chứng tiền tiểu đường cần chú ý là gì?

Nếu tiền tiểu đường dễ dàng phát hiện, bạn sẽ không phải mất nhiều năm trước khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Thông thường, người lớn không gặp phải bất kì triệu chứng nào hoặc các triệu chứng kháng insulin diễn ra từ từ hoặc nhẹ đến mức họ có thể không được chú ý trong nhiều năm. Tuy nhiên, đôi khi có những dấu hiệu cảnh báo. Bao gồm các dấu hiệu như:

  • - Cơn khát tăng dần
  • - Tăng cảm giác đói
  • - Mệt mỏi
  • - Giảm cân không rõ nguyên nhân, ngay cả khi ăn nhiều hơn
  • - Đi tiểu thường xuyên

Triệu chứng cuối cùng xảy ra do lượng đường dư thừa trong máu khiến cơ thể bạn tạo ra nhiều nước tiểu hơn để thải glucose ra ngoài. Càng đi tiểu nhiều, bạn càng dễ bị mất nước, dẫn đến chu kì tăng tín hiệu đói và khát.

Các triệu chứng tiểu đường mà nam giới gặp phải cũng có thể gây ra các vấn đề tình dục như rối loạn cương dương (ED) và giảm ham muốn tình dục.

 

Làm thế nào để bác sĩ chẩn đoán tiền tiểu đường?

Bệnh tiểu đường là một phép đo lượng đường trong máu của bạn. Các bác sĩ kiểm tra điều này theo hai cách khác nhau:

  1. 1. Xét nghiệm đường huyết tiêu chuẩn

Điều này đòi hỏi bạn phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu, vì vậy bác sĩ nội tiết có thể kiểm tra mức độ glucose trong máu của bạn bất cứ lúc nào. Tốt nhất, mức đường huyết lúc đói phải là 99 mg / dL hoặc thấp hơn.

  1. 2. Xét nghiệm máu A1C

Xét nghiệm A1C, hoặc hbA1c, là một xét nghiệm máu không đói để đo lượng glucose trung bình trong dòng máu của bạn trong khoảng thời gian ba tháng và được tính bằng phần trăm. Tỉ lệ khỏe mạnh là dưới 5,7%. Kết quả từ 5,7 đến 6,4% cho thấy tiền tiểu đường. Bất cứ chỉ số nào cao hơn 6,5% cho thấy bệnh tiểu đường.

 

Các yếu tố nguy cơ và dấu hiệu cảnh báo của bệnh tiền tiểu đường là gì?

Nguy cơ phát triển tiền tiểu đường của bạn tăng lên khi bạn có một hoặc nhiều dấu hiệu sau đây:  

  • - Chế độ ăn uống không lành mạnh. Chế độ ăn nhiều đường và thực phẩm chế biến sẵn làm tăng huyết áp và tăng mức LDL, hay còn gọi là “cholesterol xấu” cùng với lượng đường trong máu, khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiền tiểu đường.

  • - Trọng lượng dư thừa. Nếu bạn thừa cân về mặt y học, bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tiền tiểu đường. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn mang thêm nhiều trọng lượng trong bụng, được gọi là mỡ nội tạng và có thể đóng một vai trò trong việc đề kháng insulin.
  • - Một lối sống ít vận động bao gồm ít hoặc không tập thể dục. Ít vận động góp phần vào việc đề kháng insulin và tăng cân, cả hai điều này sau đó có thể dẫn đến tiền tiểu đường. Cố gắng di chuyển ít nhất 30 phút mỗi ngày, thậm chí chỉ là đi bộ.
  • - Tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tiền tiểu đường có yếu tố di truyền. Nếu ai đó trong gia đình bạn mắc bệnh này hoặc đã từng bị bệnh - bạn có nhiều khả năng tự phát triển bệnh tiền tiểu đường và tiểu đường loại 2. Chủng tộc và dân tộc cũng ảnh hưởng đến khả năng mắc bệnh tiền tiểu đường. Có một thành phần di truyền, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự chênh lệch chủng tộc về những người phát triển bệnh tiểu đường liên quan nhiều hơn đến tình trạng kinh tế xã hội và khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe và thực phẩm lành mạnh trong cộng đồng là gen.
  • - Tiền sử tiểu đường thai kì. Bệnh tiểu đường khi mang thai có thể báo hiệu nguy cơ tiền tiểu đường cao hơn và bệnh tiểu đường loại 2 sau này.
  • Hút thuốc lá. Chất nicotine trong thuốc lá làm giảm độ nhạy của tế bào với insulin, làm tăng lượng glucose trong máu của bạn. Các chất hóa học khác trong thuốc lá gây ra tình trạng viêm nhiễm và khiến các tế bào đó khó hấp thụ insulin hơn.
  • Tuổi cao. Càng lớn tuổi, bạn càng có nhiều nguy cơ mắc bệnh. Ở tuổi 45, khả năng mắc bệnh tiền tiểu đường của bạn bắt đầu tăng lên. Đến tuổi nghỉ hưu, gần 25% người già trên 65 tuổi bị tiền tiểu đường.

 

Tiền tiểu đường có gây biến chứng không?

Tiền tiểu đường không có bất cứ biến chứng nào, nhưng nếu không được kiểm soát, nó có thể phát triển thành bệnh tiểu đường loại 2, sau đó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Một số biến chứng của T2D bao gồm:

  • - Tăng huyết áp
  • - Đột quỵ
  • - Tổn thương thận
  • - Tổn thương mắt
  • - Bệnh thần kinh
  • - Nhiễm trùng da
  • - Chứng ngưng thở lúc ngủ
  • - Phát ban bệnh tiểu đường

 

Tiền tiểu đường có hồi phục được không?

Bạn có thể đẩy lùi tình trạng tiền tiểu đường của mình bằng cách áp dụng các thay đổi lối sống, bao gồm:

- Lựa chọn thực phẩm. Trái ngược với quan điểm phổ biến, bạn không nhất thiết phải loại bỏ những món ăn mình yêu thích. Để có cơ hội thành công lâu dài tốt nhất, hãy làm việc với chuyên gia dinh dưỡng của bạn để lập một kế hoạch bữa ăn vẫn bao gồm các món ăn yêu thích của bạn với sự thay đổi nhẹ nếu cần, để bạn không cảm thấy thiếu thốn và có thể gắn bó lâu dài.

- Tập thể dục. Tập thể dục là một cách tuyệt vời để đảo ngược tình trạng tiền tiểu đường vì một số lí do. Đầu tiên, một chế độ tập thể dục có thể giúp bạn giảm cân làm tăng nguy cơ mắc tiền tiểu đường mà không cần ăn kiêng hạn chế. Ngoài ra, khi bạn tập thể dục, cơ thể của bạn sử dụng nhiều glucose hơn, giúp loại bỏ nó ra khỏi máu của bạn. Cuối cùng, tập thể dục sẽ kích hoạt một thụ thể tế bào gọi là GLUT-4, thụ thể này thực sự giúp hấp thụ glucose ra khỏi máu và di chuyển nó vào tế bào của bạn. Cardio và tạ đều là những bài tập giúp kích hoạt cơ chế GLUT-4. Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kì khuyến nghị ít nhất 150 phút hoạt động thể chất vừa phải mỗi tuần, thường là trung bình 30 phút, năm lần một tuần. Nhưng bạn cũng có thể chia nó thành các buổi tập dài hơn vào những ngày bạn có nhiều thời gian hơn nếu bạn biết mình sẽ quá bận rộn để tập thể dục cho những người khác.

- Giảm cân. Nếu bác sĩ đã tư vấn về mặt y tế để giảm cân cho bệnh tiền tiểu đường và bạn không biết bắt đầu từ đâu (hoặc bạn đã thử mọi chế độ ăn kiêng mà không có kết quả), hãy yêu cầu giúp đỡ. Tương tự, nếu việc giảm cân là quan trọng để bạn bảo vệ sức khỏe của mình trong tương lai và tránh bệnh tiểu đường, thì bạn nên nhờ các chuyên gia hỗ trợ bạn trong hành trình giảm cân. Chỉ giảm 5 đến 10% trọng lượng cơ thể có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 và loại bỏ tiền tiểu đường

- Thuốc men. Nếu bạn có nguy cơ rất cao phát triển bệnh tiểu đường loại 2 sau khi được chẩn đoán là tiền tiểu đường vì các bệnh đi kèm như  béo phì, bác sĩ có thể đề nghị một loại thuốc giúp gan của bạn không tạo ra nhiều glucose hơn khi bạn không cần, để mức đường huyết của bạn luôn ở trong phạm vi an toàn hơn.

 

Các phương pháp điều trị tiền tiểu đường là gì?

Nếu bạn phát hiện sớm, tình trạng tiền tiểu đường thường có thể được đảo ngược bằng chế độ ăn uống và tập thể dục. Tùy thuộc vào lượng đường trong máu của bạn cao như thế nào khi bạn được chẩn đoán lần đầu tiên, bác sĩ có thể chọn cho bạn dùng một loại thuốc hoặc kết hợp để đưa lượng đường của bạn trở lại mức khỏe mạnh.

 

Câu hỏi thường gặp:

1. Bệnh tiểu đường có tự khỏi được không?

Có! Tiền tiểu đường và tiểu đường loại 2 là tình trạng có thể hồi phục đối với hầu hết những người cam kết kết hợp chế độ ăn uống, tập thể dục và thay đổi lối sống.

2. Những dấu hiệu cảnh báo tiền tiểu đường là gì?

Chỉ số cơ bản của tiền tiểu đường là mức hemoglobin A1C từ 5,7% trở lên. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm thừa cân, từ 45 tuổi trở lên, hút thuốc, lười vận động hoặc có tiền sử gia đình bị tiền tiểu đường.

3. Mức độ A1C bao nhiêu là nguy hiểm?

Mức A1C  từ 5,7 đến 6,4% có nghĩa là lượng đường trong máu của bạn cao hơn bình thường. Chỉ số A1C là 6,5% cho thấy bệnh tiểu đường và mức A1C từ 8% trở lên là dấu hiệu của bệnh tiểu đường không kiểm soát, có nghĩa là bạn có nguy cơ cao phát triển các biến chứng như tổn thương thận hoặc đột quỵ.

4. Bệnh tiểu đường có chữa được không?

Không, nhưng nó có thể đảo ngược. Nếu bạn phát hiện tình trạng tiền tiểu đường trước khi nó chuyển thành bệnh tiểu đường loại 2, bạn có thể quay lại quá trình này và tránh trở thành bệnh tiểu đường.

-------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Tin tức khác
abc