Một số rối loạn nội tiết thường gặp là gì?

Thông thường cơ thể bạn có 8 tuyến nội tiết khác nhau và mỗi tuyến nội tiết này phục vụ một bộ chức năng khác nhau.

1. Chức năng của các tuyến nội tiết là gì?

Các tuyến nội tiết là cơ quan điều chỉnh các chức năng khác nhau của cơ thể người. Những chức năng này bao gồm tăng trưởng và phát triển, trao đổi chất, chắc năng tình dục, sinh sản và tâm trạng/ cảm xúc.

Thông thường, cơ thể bạn có tám tuyến nội tiết chính, mỗi tuyến phục vụ một bộ chức năng khác nhau. Hầu hết thời gian, các tuyến nội tiết này hoạt động phối hợp với nhau và các quá trình của chúng phụ thuộc lẫn nhau. Các hormone do tuyến nội tiết tiết ra ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan khác nhau và các tuyến nội tiết khác trong cơ thể. Rối loạn nội tiết xảy ra khi một cơ quan hoặc một tuyến không đáp ứng với các hormone do tuyến nội tiết khác tiết ra hoặc khi cơ thể không phản ứng với hormone theo cách mà nó cần.

2. Các triệu chứng của rối loạn nội tiết là gì?

Mỗi loại rối loạn nội tiết có một tập hợp các dấu hiệu và triệu chứng riêng biệt. Những dấu hiệu và triệu chứng này đều phụ thuộc vào loại hormone mà tuyến nội tiết tiết ra và các chức năng của cơ thể mà hormone đó điều chỉnh. Tuy nhiên, mệt mỏi và suy nhược là triệu chứng phổ biến được tìm thấy trong nhiều bệnh rối loạn nội tiết. Các triệu chứng khác có thể bao gồm thay đổi cân nặng, dao động mức đường huyết, mức cholesterol bất thường, thay đổi tâm trạng và cảm xúc,…

3. Một số rối loạn nội tiết thường gặp là gì?

Nếu nồng độ hormone của bạn quá cao hoặc quá thấp, bạn có thể bị rối loạn nội tiết, thường được gọi là rối loạn hormone.

Bệnh tiểu đường là một trong những chứng rối loạn phổ biến nhất. Nó xảy ra, hoặc khi các tế bào cơ thể trở nên ít nhạy cảm với hormone có tên gọi là insulin được tiết ra với số lượng ít hơn bởi tuyến tụy của bạn. Điều này làm cho lượng đường trong máu của ở người tăng lên. Lượng đường trong máu không được kiểm soát sẽ ảnh hưởng đến nhiều cơ quan theo thời gian.  

Các rối loạn nội tiết phổ biến khác như sau:

  • - Cường giáp:Tuyến giáp của bạn trở nên hoạt động quá mức và tiết ra nhiều hormone hơn. Điều này gây giảm cân nhanh chóng, các vấn đề về tim mạch, lo lắng và nhiều triệu chứng khác.
  • - Suy giáp:Đây thường được gọi là tuyến giáp hoạt động kém, trong đó tuyến giáp của bạn sản xuất ít hormone hơn. Điều này dẫn đến các phàn nàn như tăng cân không chủ ý, táo bón, da khô, mệt mỏi, v.v. Nồng độ hormone kích thích tuyến giáp (TSH) thường cao trong bệnh suy giáp.
  • - Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS):Chức năng chính của buồng trứng là rụng trứng (giải phóng trứng để thụ thai) bị rối loạn. Điều này dẫn đến vô số vấn đề như trễ kinh, lông mọc bất thường ở các vùng như môi trên và vô sinh ở nhiều người khác.
  • - Bệnh to đầu chi hay bệnh to các viễn cực:Tuyến yên tạo ra sự dư thừa hormone tăng trưởng, khiến xương của bạn phát triển lớn hơn và làm cho bàn tay và bàn chân của bạn trông to lớn so với phần còn lại của cơ thể.
  • - Suy tuyến thượng thận:Các tuyến thượng thận của bạn tiết ra một lượng thấp hormone cortisol, khiến bạn không thể đối phó với căng thẳng . Bạn có thể bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, suy nhược và giảm cân dần dần theo thời gian.
  • - Bệnh Cushing:Các tuyến thượng thận tiết ra cortisol dư thừa và làm cho khuôn mặt của bạn sưng húp và tròn giống như mặt trăng.
  • - Suy tuyến yên:Tuyến yên của bạn không thể sản xuất một hoặc nhiều hormone của nó hoặc tạo ra ít chúng hơn. Điều này làm rối loạn hoạt động của tuyến thượng thận và tuyến giáp của bạn cùng với các cơ quan như buồng trứng và tinh hoàn.
  • - Đa sản nội tiết (MEN):Đây là một nhóm các rối loạn có xu hướng di truyền. Nó gây ra các khối u ở một số tuyến nội tiết.
  • - Dậy thì sớm:Khi các tuyến kiểm soát sinh sản không hoạt động bình thường, một số trẻ bắt đầu dậy thì sớm một cách bất thường, khoảng tám ở trẻ em gái và chín tuổi ở trẻ em trai.

4. Nguyên nhân nào gây ra rối loạn nội tiết?

Rối loạn nội tiết thường được chẩn đoán sau khi kết hợp các dấu hiệu và triệu chứng của bạn với các xét nghiệm máu bao gồm nồng độ hormone. Có thể có sự gia tăng hoặc giảm các hormone gây rối loạn nội tiết.

Hệ thống nội tiết hoạt động dựa trên nguyên tắc của một hệ thống phản hồi được gọi là hệ thống phản hồi nội tiết. Hệ thống phản hồi này liên quan đến việc cân bằng mức độ của các loại hormone khác nhau bằng cách giảm hoặc tăng mức độ của một số loại hormone nhất định. Nguyên nhân của rối loạn nội tiết thường là do rối loạn hệ thống phản hồi này.

Các nguyên nhân khác của rối loạn nội tiết bao gồm những nguyên nhân sau:

  • - Một rối loạn di truyền (đa sản nội tiết [MEN] hoặc suy giáp trạng bẩm sinh)
  • - Vô căn (không rõ nguyên nhân)
  • - Nhiễm trùng
  • - Thói quen lối sống kém
  • - Tổn thương tuyến nội tiết
  • - Khối u của tuyến nội tiết
  • - Căng thẳng
  • - Những thay đổi trong chất lỏng của máu
  • - Mất cân bằng điện giải

Mang thai có thể gây ra một số rối loạn nội tiết (tuyến giáp và tiểu đường)

Hi vọng rằng, chúng tôi đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và cái nhìn rõ hơn về nội tiết và các bệnh liên quan.

 -------------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Kế hoạch ăn kiêng và phòng ngừa bệnh sỏi thận

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc