Bệnh tiểu đường loại 2: Các nguyên nhân, yếu tố gây ra bệnh và phòng ngừa ra sao?

Bệnh tiểu đường loại 2 là sự suy giảm trong cách cơ thể điều chỉnh và sử dụng đường (glucose) làm nhiên liệu. Tình trạng lâu dài (mãn tính) này dẫn đến quá nhiều đường lưu thông trong máu. Cuối cùng, lượng đường trong máu cao có thể dẫn đến rối loạn hệ thống tuần hoàn, thần kinh và miễn dịch.

Trong bệnh tiểu đường loại 2, chủ yếu có hai vấn đề liên quan đến nhau trong công việc. Tuyến tụy của bạn không sản xuất đủ insulin - một loại hormone điều chỉnh sự di chuyển của đường vào tế bào và các tế bào phản ứng kém với insulin và hấp thụ ít đường hơn.

Bệnh tiểu đường loại 2 từng được gọi là bệnh tiểu đường khởi phát ở tuổi trưởng thành, nhưng cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 đều có thể bắt đầu trong thời thơ ấu và tuổi trưởng thành. Loại 2 phổ biến hơn ở người lớn tuổi, nhưng sự gia tăng số lượng trẻ em mắc bệnh béo phì đã dẫn đến nhiều trường hợp mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở người trẻ hơn.

Không có cách chữa khỏi bệnh tiểu đường loại 2, nhưng giảm cân, ăn uống điều độ và tập thể dục có thể giúp bạn kiểm soát bệnh. Nếu chế độ ăn uống và tập thể dục không đủ để kiểm soát lượng đường trong máu, bạn cũng có thể cần dùng thuốc tiểu đường hoặc liệu pháp insulin.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 có thể rất nhẹ mà bạn không nhận thấy chúng. Khoảng 8 triệu người mắc bệnh này không biết. Các triệu chứng bao gồm:

  • - Rất khát
  • - Đi tiểu nhiều
  • - Mờ mắt
  • - Cáu kỉnh
  • - Ngứa ran hoặc tê ở bàn tay hoặc bàn chân
  • - Mệt mỏi/ cảm thấy mệt mỏi
  • - Vết thương chậm lành
  • - Nhiễm trùng nấm men tiếp tục tái phát
  • - Cảm thấy đói
  • - Giảm cân mà không chủ động
  • - Bị nhiễm trùng nhiều hơn

Nếu bạn bị phát ban sẫm màu quanh cổ hoặc nách, hãy đến gặp bác sĩ. Chúng được gọi là acanthosis nigricans và chúng có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang trở nên đề kháng với insulin.

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường loại 2

Tuyến tụy của bạn tạo ra một loại hormone gọi là insulin. Nó giúp các tế bào biến glucose, một loại đường, từ thực phẩm bạn ăn thành năng lượng. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 tạo ra insulin, nhưng các tế bào của họ không sử dụng nó như mong muốn.

Lúc đầu, tuyến tụy của bạn tạo ra nhiều insulin hơn để cố gắng đưa glucose vào tế bào của bạn. Nhưng cuối cùng, nó không thể theo kịp và thay vào đó, glucose sẽ tích tụ trong máu.

Thông thường, sự kết hợp của nhiều thứ gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Chúng có thể bao gồm:

- Các gen. Các nhà khoa học đã tìm thấy các đoạn ADN khác nhau ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn tạo ra insulin.

- Thừa cân hoặc béo phì có thể gây ra tình trạng kháng insulin, đặc biệt là nếu bạn mang thêm cân nặng ở mức trung bình.

- Hội chứng chuyển hóa. Những người bị kháng insulin thường có một nhóm các tình trạng bao gồm lượng đường trong máu cao, mỡ thừa quanh eo, huyết áp cao, cholesterol và chất béo trung tính cao.

- Quá nhiều glucose từ gan. Khi lượng đường trong máu của bạn thấp, gan sẽ tạo ra và thải ra glucose. Sau khi bạn ăn, lượng đường trong máu tăng lên và gan thường sẽ hoạt động chậm lại và tích trữ glucose cho sau này. Nhưng gan của một số người thì không. Họ tiếp tục thải ra đường.

- Giao tiếp kém giữa các tế bào. Đôi khi, các tế bào gửi tín hiệu sai hoặc không nhận tin nhắn một cách chính xác. Khi những vấn đề này ảnh hưởng đến cách tế bào tạo ra và sử dụng insulin hoặc glucose, một phản ứng dây chuyền có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

- Tế bào beta bị hỏng. Nếu các tế bào tạo ra insulin gửi sai số lượng insulin vào sai thời điểm, lượng đường trong máu của bạn sẽ bị giảm. Lượng đường trong máu cao cũng có thể làm hỏng các tế bào này.

Các yếu tố rủi ro của bệnh tiểu đường loại 2

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 bao gồm:

- Cân nặng. Thừa cân hoặc béo phì là một nguy cơ chính.

- Sự phân bố chất béo. Tích trữ chất béo chủ yếu ở bụng thay vì hông và đùi cho thấy nguy cơ lớn hơn. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng lên nếu bạn là nam giới có vòng bụng trên 101,6 cm hoặc phụ nữ có số đo trên 88,9 cm.

- Không vận động. Bạn càng ít hoạt động, rủi ro càng lớn. Hoạt động thể chất giúp kiểm soát cân nặng, sử dụng hết glucose làm năng lượng và làm cho các tế bào nhạy cảm hơn với insulin.

- Lịch sử gia đình. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng lên nếu cha mẹ hoặc anh chị em của bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2.

- Chủng tộc và dân tộc. Mặc dù không rõ lí do tại sao, nhưng những người thuộc một số chủng tộc và sắc tộc nhất định, bao gồm người da đen, người gốc Tây Ban Nha, người Mỹ bản địa và người châu Á, cũng như người dân các đảo Thái Bình Dương - có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 hơn người da trắng.

- Mức độ lipid máu. Nguy cơ gia tăng có liên quan đến mức độ cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) thấp - cholesterol "tốt" và mức độ cao của chất béo trung tính.

- Độ tuổi. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng lên khi bạn già đi, đặc biệt là sau 45 tuổi.

- Tiền tiểu đường. Tiền tiểu đường là tình trạng lượng đường trong máu của bạn cao hơn bình thường, nhưng không đủ cao để được xếp vào bệnh tiểu đường. Nếu không được điều trị, tiền tiểu đường thường tiến triển thành bệnh tiểu đường loại 2.

- Rủi ro liên quan đến thai kì. Nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 của bạn tăng lên nếu bạn mắc bệnh tiểu đường thai kì khi bạn đang mang thai hoặc nếu bạn sinh con nặng hơn 4 kg.

- Hội chứng buồng trứng đa nang. Mắc hội chứng buồng trứng đa nang - một tình trạng phổ biến đặc trưng bởi kinh nguyệt không đều, lông mọc nhiều và béo phì - làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

- Những vùng da bị thâm, thường ở nách và cổ. Tình trạng này thường cho thấy tình trạng kháng insulin.

Các biến chứng của bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 ảnh hưởng đến nhiều cơ quan chính, bao gồm tim, mạch máu, dây thần kinh, mắt và thận. Ngoài ra, các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường là các yếu tố nguy cơ của các bệnh mãn tính nghiêm trọng khác. Kiểm soát bệnh tiểu đường và kiểm soát lượng đường trong máu có thể làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng này hoặc các bệnh lí kèm theo.

Các biến chứng tiềm ẩn của bệnh tiểu đường và các bệnh đi kèm thường gặp bao gồm:

- Bệnh tim và mạch máu. Bệnh tiểu đường có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, cao huyết áp và thu hẹp mạch máu (xơ vữa động mạch).

- Tổn thương dây thần kinh (bệnh thần kinh) ở các chi. Lượng đường trong máu cao theo thời gian có thể làm tổn thương hoặc phá hủy các dây thần kinh, dẫn đến ngứa ran, tê, rát, đau hoặc cuối cùng là mất cảm giác, thường bắt đầu ở đầu ngón chân hoặc ngón tay và dần dần lan lên trên.

- Tổn thương dây thần kinh khác. Tổn thương các dây thần kinh của tim có thể góp phần vào nhịp tim không đều. Tổn thương dây thần kinh trong hệ tiêu hóa có thể gây ra các vấn đề như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy hoặc táo bón. Đối với nam giới, tổn thương dây thần kinh có thể gây rối loạn cương dương.

- Bệnh thận. Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến bệnh thận mãn tính hoặc bệnh thận giai đoạn cuối không thể hồi phục, có thể phải lọc máu hoặc ghép thận.

- Tổn thương mắt. Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng về mắt, chẳng hạn như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và có thể làm hỏng các mạch máu của võng mạc, có khả năng dẫn đến mù lòa.

- Tình trạng da. Bệnh tiểu đường có thể khiến bạn dễ mắc các vấn đề về da hơn, bao gồm cả nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm.

- Chữa lành chậm. Nếu không được điều trị, các vết cắt và vết phồng rộp có thể trở thành nhiễm trùng nghiêm trọng, lâu lành. Tổn thương nghiêm trọng có thể phải cắt bỏ ngón chân, bàn chân hoặc cẳng chân.

- Khiếm thính. Các vấn đề về thính giác phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường.

- Chứng ngưng thở lúc ngủ. Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn thường gặp ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Béo phì có thể là yếu tố chính góp phần gây ra cả hai tình trạng này. Không rõ liệu điều trị chứng ngưng thở khi ngủ có cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu hay không.

- Chứng mất trí nhớ. Bệnh tiểu đường loại 2 dường như làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các rối loạn khác gây ra chứng sa sút trí tuệ. Việc kiểm soát lượng đường trong máu kém có liên quan đến sự suy giảm nhanh chóng hơn về trí nhớ và các kĩ năng tư duy khác.

Phòng ngừa tiểu đường loại 2

Lựa chọn lối sống lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 và điều đó đúng ngay cả khi bạn có người thân sống chung với bệnh tiểu đường. Nếu bạn nhận được chẩn đoán tiền tiểu đường, thay đổi lối sống có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của bệnh tiểu đường.

  • Một lối sống lành mạnh bao gồm:

- Ăn thực phẩm lành mạnh. Chọn thực phẩm ít chất béo và calo hơn và nhiều chất xơ hơn. Tập trung vào trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.

- Bắt đầu vận động nhiều hơn. Cố gắng dành 150 phút trở lên mỗi tuần cho các hoạt động thể dục nhịp điệu từ trung bình đến mạnh, chẳng hạn như đi bộ nhanh, đi xe đạp, chạy hoặc bơi lội.

- Giảm cân. Giảm một lượng cân vừa phải và duy trì tình trạng này có thể trì hoãn sự tiến triển từ tiền tiểu đường thành bệnh tiểu đường loại 2. Nếu bạn bị tiền tiểu đường, giảm từ 7% đến 10% trọng lượng cơ thể có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

- Tránh không vận động trong thời gian dài. Ngồi yên trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Cố gắng đứng dậy sau mỗi 30 phút và di chuyển trong ít nhất vài phút.

 ----------

Có thể bạn quan tâm: 

Sự khác biệt giữa bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 cần chú ý

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Tin tức khác
abc