7 Tư thế yoga trị liệu nhẹ nhàng cho người bị đau dạ dày

Áp dụng thói quen yoga nhẹ nhàng này cho người đau bụng để tăng trương lực phế vị và nhu động ruột, đưa bạn trở lại trạng thái thoải mái. 

  1. 1. Ujjayi Pranayama – thực hành thở sâu 

Thực hành kĩ thuật thở này khi bạn thực hiện thói quen để làm dịu cơ thể và tâm trí, giúp tăng cường tiêu hóa. 

 

Để bắt đầu, hãy tìm một chỗ ngồi thoải mái, hai chân bắt chéo và lòng bàn tay úp trên đùi. Mím nhẹ môi lại và đặt đầu lưỡi lên vòm miệng. Khi làm điều này, bạn sẽ cảm thấy hơi co thắt ở phía sau cổ họng. Bắt đầu hít vào và thở ra từ từ bằng mũi. Hơi thở của bạn phải có kết cấu và tiếng thở ra của bạn phải nghe rõ. Tiếp tục hít thở sâu và chậm bằng mũi và tiếp tục các tư thế sau. 

  1. 2. Viparita Karani – Thư giãn chân trên tường 

Tư thế này làm dịu cơ thể và tâm trí của bạn, đưa bạn vào trạng thái đối giao cảm. Nó cũng giúp kéo lưu lượng máu đến dạ dày để tăng tiêu hóa và chống buồn nôn. 

 

Bắt đầu ngồi nghiêng bên cạnh một bức tường. Thở ra, nằm xuống sàn, giơ chân lên dựa vào tường, lòng bàn chân hướng lên. Bạn có thể từ từ điều chỉnh tư thế sao cho cảm thấy thoải mái nhất. Nâng mông của bạn xa tường một chút hoặc có thể đặt mông sát tường. Đảm bảo rằng lưng và cổ bạn thư giãn thoải mái trên sàn. Cả cơ thể bạn sẽ tạo thành góc 90 độ. Duỗi thẳng chân lên tường và dang rộng hai tay sang hai bên. Lật úp lòng bàn tay. Nhắm mắt và thư giãn tại đây trong 10 nhịp thở ujjayi chậm rãi. 

  1. 3. Tư thế mèo ngồi 

Tư thế mở cột sống nhẹ nhàng này giúp máu của bạn lưu thông và mát xa ruột kết và dạ dày để giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. 

 

Bắt đầu bằng cách dùng tay tạo áp lực lên đùi để kéo dài cột sống và bắt đầu với tư thế mèo ngồi, thở ra đưa bụng về phía cột sống và lưng hướng về phía đằng sau. Đồng thời nghiêng hông dưới để xương chậu di chuyển về phía trước và vai tròn về phía trước với đầu cúi xuống. Sau đó, bằng cách hít vào và đưa bụng về phía trước với xương ức và ngực hướng về phía trước và nâng lên, vai ra sau và đầu ngửa lên và ra sau sao cho thoải mái, đặt cột sống ở tư thế uốn cong về phía sau. Đồng thời đưe xương chậu trở lại. 

  1. 4. Apanasana – Tư thế gập đầu gối về ngực 

Tư thế yoga nhẹ nhàng này giúp giảm căng thẳng ở lưng dưới và tăng nhu động bằng cách xoa bóp phần ruột kết bằng đùi. 

 

Bắt đầu bằng cách nằm ngửa. Thu đầu gối vào ngực và vòng tay qua ống chân, vươn khuỷu tay đối diện. Để đầu và vai của bạn nằm yên trên sàn và tiếp tục ôm đầu gối vào ngực. Giữ trong 8 vòng thở ujjayi sâu. 

  1. 5. Supta Jaṭhara Parivartanasana – Tư thế xoắn cột sống nhẹ nhàng 

Những động tác xoay người nhẹ nhàng này sẽ giúp tăng cường nhu động bằng cách xoa bóp bên phải và bên trái của đại tràng. 

 

Để bắt đầu, hãy nằm ngửa, đầu gối gấp lại và bàn chân đặt trên sàn. Chống hai tay xuống sàn sao cho cùi chỏ thẳng hàng với vai. Sau đó, nhấc chân lên khỏi sàn và đưa đầu gối tạo thành góc 90 độ, song song với ống chân của bạn đang chạm sàn. Hít vào chậm, sau đó thở ra và hạ đầu gối sang trái. Giữ vai phải của bạn trên mặt đất. Bạn có thể đưa tay trái của mình ra phía ngoài đùi phải để vặn sâu hơn. Giữ trong 8 nhịp thở chậm và sau đó hít vào đầu gối của bạn trở lại trung tâm. Đổi bên. 

  1. 6. Supta Baddha Konasana – tư thế góc cố định nằm ngửa 

Tư thế thư giãn này giúp cải thiện tiêu hóa bằng cách tăng lưu lượng máu đến vùng bụng, hỗ trợ chứng trào ngược axit, buồn nôn và tiêu hóa kém. 

 

Bắt đầu nằm xuống sàn. Gập đầu gối của bạn và đặt bàn chân của bạn trên mặt đất. Đưa lòng bàn chân chạm hết cỡ rồi để đầu gối hướng ra ngoài và sang hai bên. Dang rộng hai tay sang hai bên với lòng bàn tay ngửa. Nhắm mắt và thư giãn tại đây trong 8 nhịp thở ujjayi. 

  1. 7. Tư thế gập người về trước 

Tư thế thư giãn này giúp tăng trạng thái đối giao cảm của bạn và xoa bóp ruột kết bằng đùi, khuyến khích tiêu hóa thông qua cả nhu động và dây thần kinh phế vị. 

 

Bắt đầu ở tư thế quì gối và ngồi trên gót chân, tiếp theo gập người về phía trước. Đưa hai chân của bạn lại gần nhau. Sau đó, đưa tay về phía chân, hạ thấp hông lên gót chân. Dùng tay hạ ngực từ từ lên đùi và đưa trán xuống đất. Mở rộng bàn tay của bạn trở lại về phía chân với lòng bàn tay của bạn ngửa lên. Nhắm mắt và giữ trong 8 nhịp thở. 

Với 7 tư thế này, những người có nguy cơ và đang mắc bệnh đau dạ dày có thể kiên trì luyện tập để cải thiện tình trạng bệnh một cách đáng kể và nâng cao hơn chất lượng cuộc sống cho bản thân mình.

--------------

Có thể bạn quan tâm: 
Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797
Tin tức khác
abc