Suy tim là bệnh như thế nào? Phòng ngừa và điều trị ra sao?

Suy tim là gì?

Suy tim không có nghĩa là tim ngừng hoạt động. Đúng hơn, nó có nghĩa là tim hoạt động kém hiệu quả hơn bình thường. Do nhiều nguyên nhân khác nhau, máu di chuyển qua tim và cơ thể với tốc độ chậm hơn, đồng thời áp lực trong tim tăng lên. Kết quả là tim không thể bơm đủ oxy và chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Các buồng tim có thể phản ứng bằng cách căng ra để giữ nhiều máu hơn để bơm qua cơ thể hoặc trở nên cứng và dày lên. Điều này giúp giữ cho máu di chuyển, nhưng các thành cơ tim cuối cùng có thể yếu đi và không thể bơm hiệu quả. Thận có thể đáp ứng bằng cách làm cho cơ thể để duy trì chất lỏng (nước) và muối. Nếu chất lỏng tích tụ ở tay, chân, mắt cá chân, bàn chân, phổi hoặc các cơ quan khác, cơ thể sẽ bị tắc nghẽn. Suy tim sung huyết là thuật ngữ dùng để mô tả tình trạng bệnh.

Nguyên nhân nào gây ra suy tim?

Suy tim gây ra bởi nhiều tình trạng làm tổn thương cơ tim, bao gồm:

- Bệnh động mạch vành. Bệnh động mạch vành (CAD), một bệnh của các động mạch cung cấp máu và oxy cho tim, gây giảm lưu lượng máu đến cơ tim. Nếu các động mạch bị tắc nghẽn hoặc thu hẹp nghiêm trọng, tim sẽ bị đói oxy và chất dinh dưỡng.

- Đau tim. Đau tim xảy ra khi động mạch vành bị tắc nghẽn đột ngột, làm ngừng dòng chảy của máu đến cơ tim. Một cơn đau tim làm tổn thương cơ tim, dẫn đến một vùng sẹo không hoạt động như bình thường.

- Bệnh cơ tim. Tổn thương cơ tim do các nguyên nhân khác ngoài các vấn đề về động mạch hoặc lưu lượng máu, chẳng hạn như do nhiễm trùng hoặc lạm dụng rượu hoặc ma túy.

- Tình trạng tim làm việc quá sức. Điều kiện bao gồm cao huyết áp, tuyến giáp bệnh, bệnh thận, bệnh tiểu đường hoặc các khuyết tật tim bẩm sinh đều có thể thất bại nguyên nhân tim. Ngoài ra, suy tim có thể xảy ra khi có một số bệnh hoặc tình trạng cùng một lúc.

Các triệu chứng của suy tim là gì?

Bạn có thể không có bất cứ triệu chứng nào của suy tim hoặc các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng. Các triệu chứng có thể không đổi hoặc có thể đến và biến mất. Các triệu chứng có thể bao gồm:

- Phổi tắc nghẽn. Chất lỏng dự phòng trong phổi có thể gây khó thở khi vận động hoặc khó thở khi nghỉ ngơi hoặc khi nằm thẳng trên giường. Tắc nghẽn phổi cũng có thể gây ra ho khan hoặc thở khò khè.

- Chất lỏng và giữ nước. Máu đến thận ít hơn gây tích nước và giữ nước, dẫn đến sưng mắt cá chân, chân, bụng (gọi là phù nề) và tăng cân. Các triệu chứng có thể làm tăng nhu cầu đi tiểu vào ban đêm. Đầy hơi trong dạ dày có thể gây biếng ăn hoặc buồn nôn.

- Chóng mặt, mệt mỏi và suy nhược. Máu ít đến các cơ quan và cơ quan chính của bạn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt. Máu lên não ít hơn có thể gây chóng mặt hoặc lú lẫn.

- Nhịp tim nhanh hoặc không đều. Tim đập nhanh hơn để bơm đủ máu cho cơ thể. Điều này có thể gây ra nhịp tim nhanh hoặc không đều.

Nếu bạn bị suy tim, bạn có thể có một hoặc tất cả các triệu chứng này hoặc bạn có thể không có chúng. Chúng có thể có hoặc không cho thấy tim bị suy yếu.

Các loại suy tim

Rối loạn chức năng tâm thu (hoặc suy tim tâm thu) xảy ra khi cơ tim không co bóp đủ lực, do đó, lượng máu giàu oxy được bơm khắp cơ thể ít hơn.

Rối loạn chức năng tâm trương (hoặc suy tim tâm trương) xảy ra khi tim co bóp bình thường, nhưng tâm thất không thư giãn đúng cách hoặc căng cứng và ít máu đi vào tim hơn trong quá trình làm đầy bình thường.

Một phép tính được thực hiện trong quá trình siêu âm tim, được gọi là phân suất tống máu (EF), được sử dụng để đo mức độ bơm máu của tim theo từng nhịp đập để giúp xác định xem có rối loạn chức năng tâm thu hay tâm trương hay không. Bác sĩ có thể thảo luận về tình trạng mà bạn mắc phải.

Làm thế nào để chẩn đoán suy tim?

Bác sĩ sẽ hỏi bạn nhiều câu hỏi về các triệu chứng và bệnh sử. Bạn sẽ được hỏi về bất kì tình trạng nào có thể gây ra suy tim (chẳng hạn như bệnh mạch vành, đau thắt ngực, tiểu đường, bệnh van tim và huyết áp cao). Bạn sẽ được hỏi liệu bạn có hút thuốc, dùng ma túy, uống rượu hay không (và uống bao nhiêu) và về những loại thuốc bạn dùng.

Bác sĩ cũng có thể yêu cầu các xét nghiệm khác để xác định nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh suy tim. Bao gồm:

  • - Xét nghiệm máu.
  • - Xét nghiệm máu peptit natri lợi niệu (BNP) loại B.
  • - Chụp Xquang lồng ngực.
  • - Siêu âm tim.
  • - Phân suất tống máu (EF
  • - Điện tâm đồ (EKG hoặc ECG
  • - Thông tim.
  • - Kiểm tra căng thẳng.

Các xét nghiệm khác có thể được yêu cầu, tùy thuộc vào tình trạng của bạn. 

Có phương pháp điều trị suy tim không?

Có nhiều lựa chọn điều trị suy tim hơn bao giờ hết. Kiểm soát chặt chẽ thuốc và lối sống, cùng với việc theo dõi cẩn thận, là những bước đầu tiên. Khi tình trạng bệnh tiến triển, các bác sĩ chuyên điều trị suy tim có thể đưa ra các phương án điều trị tiên tiến hơn.

Mục tiêu của điều trị suy tim là cố gắng giữ cho nó không trở nên tồi tệ hơn (giảm nguy cơ tử vong và nhu cầu nhập viện), giảm bớt các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bác sĩ cũng có thể đề xuất một chương trình gọi là phục hồi chức năng tim để giúp bạn tập thể dục an toàn và duy trì lối sống lành mạnh cho tim. Nó thường bao gồm các bài tập được thiết kế dành riêng cho bạn, giáo dục và các mẹo để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, như bỏ hút thuốc hoặc thay đổi chế độ ăn uống.

Phục hồi chức năng tim cũng hỗ trợ tinh thần. Bạn có thể gặp những người giống như bạn, những người có thể giúp bạn đi đúng hướng.

Làm thế nào để có thể ngăn ngừa tình trạng suy tim trở nên tồi tệ hơn?

  • - Giữ huyết áp ở mức thấp. Trong bệnh suy tim, việc giải phóng các hormone làm cho các mạch máu co lại hoặc thắt lại. Tim phải làm việc nhiều để bơm máu qua các mạch bị co thắt. Điều quan trọng là giữ cho huyết áp được kiểm soát để tim có thể bơm máu hiệu quả hơn mà không bị căng thẳng thêm.
  • - Theo dõi các triệu chứng của riêng bạn. Kiểm tra những thay đổi trong tình trạng chất lỏng của bạn bằng cách tự cân hàng ngày và kiểm tra tình trạng sưng tấy. Nên đi khám sớm nếu bạn bị tăng cân không rõ nguyên nhân (1.5 kg trong một ngày hoặc 2.5 kg trong một tuần) hoặc nếu bạn bị sưng nhiều hơn.
  • - Duy trì sự cân bằng chất lỏng. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn ghi lại lượng chất lỏng bạn uống hoặc ăn và tần suất bạn đi vệ sinh. Hãy nhớ rằng, càng mang nhiều chất lỏng trong mạch máu, tim càng phải làm việc khó khăn hơn để bơm chất lỏng dư thừa đi khắp cơ thể. Hạn chế lượng chất lỏng tiêu thụ dưới 2 lít mỗi ngày sẽ giúp giảm khối lượng công việc của tim và ngăn ngừa các triệu chứng tái phát.
  • - Hạn chế ăn nhiều muối (natri). Natri được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm chúng ta ăn. Nó cũng được thêm vào để tạo hương vị hoặc để thực phẩm giữ được lâu hơn. Nếu bạn theo chế độ ăn ít natri, bạn sẽ ít bị giữ nước hơn, ít sưng hơn và thở dễ dàng hơn.
  • - Theo dõi cân nặng của bạn và giảm cân nếu cần. Nếu xuất hiện tình trạng giữ nước, bác sĩ có thể cần điều chỉnh thuốc của bạn.
  • - Theo dõi các triệu chứng của bạn. Gọi cho bác sĩ của bạn nếu các triệu chứng mới xuất hiện hoặc nếu các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn. Đừng chờ cho các triệu chứng của bạn trở nên rất nghiêm trọng mà bạn cần phải điều trị khẩn cấp.
  • - Uống thuốc theo quy định. Thuốc được sử dụng để cải thiện khả năng bơm máu của tim, giảm căng thẳng cho tim, giảm sự tiến triển của suy tim và ngăn ngừa giữ nước. Nhiều loại thuốc điều trị suy tim được sử dụng để giảm giải phóng các hormone có hại. Những loại thuốc này sẽ làm cho các mạch máu của bạn giãn ra hoặc thư giãn (do đó làm giảm huyết áp của bạn).
  • - Lên lịch các cuộc hẹn với bác sĩ thường xuyên. Trong những lần tái khám, bác sĩ sẽ đảm bảo rằng bạn vẫn khỏe mạnh và tình trạng suy tim của bạn không trở nên tồi tệ hơn.

Làm thế nào để  có thể ngăn ngừa tổn thương tim thêm?

Trong một nỗ lực để ngăn ngừa tổn thương tim thêm:

  • - Ngừng hút thuốc lá.
  • - Đạt và duy trì cân nặng hợp lí.
  • - Kiểm soát huyết áp cao, mức cholesterol và bệnh tiểu đường.
  • - Tập thể dục thường xuyên .
  • - Đừng uống rượu.
  • - Phẫu thuật hoặc các thủ tục khác để điều trị suy tim theo khuyến cáo.

Làm thế nào để có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của mình khi bị suy tim?

Có một số điều bạn có thể làm để cải thiện chất lượng cuộc sống nếu bạn bị suy tim. Trong số đó:

- Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh. Hạn chế tiêu thụ natri (muối) dưới 1.500 miligam (1/2 gam) mỗi ngày. Ăn thực phẩm giàu chất xơ. Hạn chế thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa, cholesterol và đường. Giảm tổng lượng calo tiêu thụ hàng ngày để giảm cân nếu cần thiết.

- Luyện tập thể dục đều đặn. Một chương trình tập thể dục tim mạch thường xuyên do bác sĩ chỉ định sẽ giúp cải thiện sức mạnh và làm cho bạn cảm thấy tốt hơn. Nó cũng có thể làm giảm sự tiến triển của suy tim.

- Đừng lạm dụng sức khỏe. Lập kế hoạch cho các hoạt động của bạn và bao gồm các khoảng thời gian nghỉ ngơi trong ngày. Một số hoạt động nhất định, chẳng hạn như đẩy hoặc kéo vật nặng và xúc có thể làm trầm trọng thêm tình trạng suy tim và các triệu chứng của nó.

- Ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp. Hỏi bác sĩ về việc tiêm phòng vắc xin cúm và viêm phổi.

- Uống thuốc theo quy định. Đừng ngừng dùng thuốc mà không liên hệ với bác sĩ trước. 

--------------------

Có thể bạn quan tâm: 

Top 25 loại thực phẩm rất tốt cho tim mạch bạn nên ăn

Cholesterol: 12 Thực phẩm hàng đầu để cải thiện và giảm chỉ số này của bạn

Thoái hóa khớp ngón chân cái: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Tin tức khác
abc