Hạ đường huyết là gì?

Hạ đường huyết là gì?

Hạ đường huyết là thuật ngữ y tế chỉ lượng đường trong máu thấp, hay còn gọi là glucose. Tình trạng này có thể khó chẩn đoán và quản lí một cách đáng ngạc nhiên. Mặc dù thực tế là lượng đường trong máu thấp thường liên quan đến bệnh tiểu đường, nhưng bạn không cần phải bị tiểu đường để trải qua các đợt hạ đường huyết. Học cách tự phát hiện và điều trị trước khi bệnh chuyển sang cấp cứu là bước quan trọng nhất để ngăn ngừa biến chứng.

Những dấu hiệu và triệu chứng của hạ đường huyết là gì?

Hạ đường huyết có xu hướng biểu hiện dưới dạng một nhóm các triệu chứng và chúng thường xảy ra cùng nhau. Các dấu hiệu phổ biến nhất của lượng đường trong máu thấp nguy hiểm bao gồm:

  • - Chóng mặt, mất phương hướng, choáng váng và không thể suy nghĩ rõ ràng
  • - Đói, đặc biệt nếu bạn vừa ăn
  • - Tăng tính cáu kỉnh, bối rối và lo lắng
  • - Dễ đổ mồ hôi, với bàn tay và bàn chân lạnh
  • - Thay đổi tâm trạng mạnh mẽ

Nguyên nhân gây hạ đường huyết?

Nếu bạn bị tiểu đường, có những tác nhân phổ biến cần tránh. Nếu bạn bị tiểu đường và gặp bất cứ triệu chứng đường huyết thấp nào ở trên sau bất kì hành vi nào sau đây, điều quan trọng là phải thông báo cho bác sĩ để biết liệu bạn có bị hạ đường huyết nguy hiểm hay không.

  • - Quá ít carbohydrate. Vì carbohydrate là nguồn cung cấp glucose chính của cơ thể, nên không có đủ chúng có thể làm giảm lượng đường trong máu.

  • - Bỏ bữa. Cũng giống như tiêu thụ quá ít carbohydrate, bỏ bữa có thể khiến cơ thể bạn không nhận được năng lượng cần thiết từ glucose.
  • - Hoạt động thể chất gắng sức. Tập thể dục nhiều hơn bình thường, đặc biệt nếu bạn chưa ăn đủ carbohydrate trong bữa ăn, có thể gây ra tình trạng hạ đường huyết.
  • - Uống rượu quá mức. Rượu có thể cản trở khả năng chuyển hóa glucose của cơ thể.
  • - Không ăn uống đủ sớm sau khi điều trị bằng insulin. Nếu bạn dùng insulin theo quy định trong giờ ăn nhưng lại trì hoãn việc ăn uống, điều này có thể gây hạ đường huyết.
  • - Quá nhiều insulin. Nếu bạn dùng quá nhiều insulin, điều này có thể khiến lượng đường trong máu giảm xuống.

Hạ đường huyết được chẩn đoán như thế nào?

Hạ đường huyết biểu hiện khác nhau ở mỗi người. Duy trì glucose giống như một máy điều nhiệt và có thể yêu cầu điều chỉnh dựa trên cảm giác của bạn. Kết quả đo đường huyết sẽ xác định liệu bạn có đang bị hạ đường huyết hay không và bác sĩ có thể giới thiệu máy đo đường huyết tại nhà để tự theo dõi lượng đường trong máu.

Lượng đường trong máu thấp thường được định nghĩa là 70 miligam mỗi decilit, mặc dù nó thay đổi tùy thuộc vào thành phần cơ thể của bạn. Mức độ nguy hiểm của lượng đường trong máu thấp là bất cứ điều gì dưới mức đó. Tập thói quen tự theo dõi lượng đường trong máu với sự trợ giúp của bác sĩ là bước đầu tiên để chẩn đoán và kiểm soát tình trạng hạ đường huyết.

Nếu bạn thường xuyên có mức đường huyết thấp, điều quan trọng là phải làm việc với bác sĩ để xác định nguyên nhân gốc rễ thay vì chỉ làm tăng lượng đường trong máu, có thể làm trầm trọng thêm nguy cơ biến chứng tiểu đường . Hãy nhớ rằng, mặc dù các đợt hạ đường huyết làm tăng lo lắng và có thể gây ra các triệu chứng như huyết áp tăng vọt và tim đập nhanh, tình trạng này thường không nguy hiểm đến tính mạng.

Các phương pháp điều trị hạ đường huyết là gì?

Hẹn khám với bác sĩ nội tiết nếu bạn cảm thấy như đang bị hạ đường huyết, ngay cả khi bạn không bị tiểu đường. Họ sẽ trao đổi với bạn về các chiến lược điều trị, bao gồm:

  • - Điều chỉnh thuốc. Bạn có thể cần thay đổi tần suất sử dụng insulin hoặc các loại thuốc khác, loại thuốc bạn đang sử dụng, liều lượng bạn dùng và thời điểm dùng chúng.
  • - Làm việc với chuyên gia dinh dưỡng về kế hoạch bữa ăn được cá nhân hóa để ổn định lượng đường trong máu. Không có một chế độ ăn kiêng hạ đường huyết nào phù hợp với tất cả, nhưng chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn vạch ra một kế hoạch bữa ăn nhất quán phù hợp với bạn và hướng dẫn bạn cách đếm số gam carbohydrate để phù hợp với sức khỏe và thói quen của bạn.
  • - Tăng và cải thiện khả năng tự theo dõi mức đường huyết của bạn. Biết mức đường huyết của bạn trong suốt cả ngày, khi bạn thức dậy, trước bữa ăn và sau bữa ăn, v.v. có thể giúp bạn giữ cho nó không xuống quá thấp.
  • - Hạn chế tiêu thụ đồ uống có cồn. Rượu cản trở cách cơ thể bạn chuyển hóa glucose. Nếu bạn dễ bị hạ đường huyết, hãy cân nhắc giảm lượng rượu tiêu thụ.

Làm thế nào để có thể ngăn chặn lượng đường trong máu giảm xuống?

Dưới đây là một số cách để tránh các cơn hạ đường huyết:

  1. 1. Tập thói quen tự theo dõi lượng đường trong máu. Theo dõi thời điểm lượng đường trong máu giảm xuống có thể giúp bạn nhận ra các khía cạnh trong thói quen có thể góp phần vào việc hạ đường huyết của bạn.
  2. 2. Thay đổi kế hoạch bữa ăn. Khi nào, cái gì, bao nhiêu và tần suất bạn ăn đều đóng một vai trò quan trọng trong lượng đường huyết của bạn. Chuyên gia dinh dưỡng có thể hướng dẫn bạn cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh, cân bằng, giúp bạn dễ dàng duy trì mức đường huyết chấp nhận được.
  3. 3. Giữ một gói viên nén glucose bên mình. Với khuyến cáo của bác sĩ, hãy đảm bảo rằng bạn luôn mang theo viên glucose bên mình.
  4. 4. Một số loại đồ uống cũng có thể giúp tăng lượng đường trong máu của bạn. Hãy thử uống nước trái cây hoặc một cốc sữa.

Những biến chứng nào do hạ đường huyết có thể gây ra?

Chuyên gia giải thích việc ngất đi do lượng đường trong máu thấp do bạn không nhận biết được các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu được gọi là không nhận biết được hạ đường huyết và có thể khá nguy hiểm tùy thuộc vào vị trí của bạn.

Những tình trạng nghiêm trọng nào có thể xảy ra nếu hạ đường huyết không được điều trị?

Mặc dù các đợt nghiêm trọng (bạn có thể đã nghe các thuật ngữ “sốc tiểu đường”, “sốc hạ đường huyết” hoặc “sốc insulin”) có thể gây ra hôn mê có thể đe dọa tính mạng là rất hiếm, nhưng người bệnh cần được chăm sóc tại phòng cấp cứu ngay lập tức, vì vậy tốt nhất bạn nên đảm bảo đang theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên để bạn không bao giờ phải lo lắng về vấn đề này. Lượng đường trong máu giảm xuống đồng nghĩa với việc cung cấp ít nhiên liệu hơn cho não của bạn, do đó, điều quan trọng là cơ thể bạn phải nhận đủ glucose.

Câu hỏi thường gặp

  1. 1. Ai có nguy cơ bị hạ đường huyết cao nhất?

Ngoài bệnh nhân tiểu đường, chuyên gia lưu ý rằng trẻ em dễ bị hạ đường huyết hơn vì kích thước cơ thể nhỏ hơn, cũng như có ít chất béo hơn để đốt cháy để duy trì năng lượng khi mức đường huyết thấp. Ăn các bữa từ 4 đến 6 giờ một lần nên duy trì mức đường huyết nếu đây là nguyên nhân duy nhất gây hạ đường huyết.

  1. 2. Làm cách nào để biết nếu lượng đường trong máu thấp? 

Để biết liệu có bị hạ đường huyết hay không, bạn cần bắt đầu theo dõi mức đường huyết dưới sự giám sát của bác sĩ. Ra hiệu thuốc và mang theo que thử, cũng như máy đo đường huyết, nhờ các dược sĩ giúp bạn thử test, những thứ này sẽ hữu ích.

  1. 3. Nhịn ăn có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu không?

Có, không ăn có thể gây hạ đường huyết. Nếu bạn bị tiểu đường và lo lắng về việc hạ đường huyết, hãy cố gắng ăn các bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên hơn và đồ ăn nhẹ có ít đường chế biến sau mỗi ba giờ hoặc lâu hơn.

  1. 4. Uống rượu có gây ra lượng đường trong máu thấp không?

Uống quá nhiều rượu, được định nghĩa là nhiều hơn một li mỗi ngày đối với phụ nữ và hơn hai li mỗi ngày đối với nam giới, đặc biệt là với ít thức ăn, có thể khiến gan của bạn không giải phóng được glucose, có thể dẫn đến hạ đường huyết.

---------------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc