Cách nhận biết căn bệnh huyết áp thấp và các biện pháp khắc phục tại nhà

Huyết áp thấp có thể do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm cả tác dụng phụ của thuốc và các tình trạng như bệnh tiểu đường,... Những gì bạn ăn cũng có tác động đáng kể đến sức khỏe tim mạch và huyết áp của bạn. Dưới đây là các mẹo ăn kiêng và biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp tăng huyết áp của bạn trở lại mức khỏe mạnh hoặc an toàn hơn.

 

 

 

Làm cách nào để biết mình bị huyết áp thấp?

 

Đối với một số người, huyết áp thấp báo hiệu một vấn đề tiềm ẩn, đặc biệt là khi nó giảm đột ngột hoặc kèm theo các dấu hiệu và triệu chứng như: Chóng mặt hoặc choáng váng, ngất xỉu, nhìn mờ hoặc mờ dần, buồn nôn, mệt mỏi, thiếu tập trung

Một số tình trạng sốc do huyết áp thấp: Hạ huyết áp quá mức có thể dẫn đến tình trạng đe dọa tính mạng này. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm: Lú lẫn, đặc biệt ở người lớn tuổi; da lạnh, sần sùi, nhợt nhạt; hở nhanh và thở ngắn; mạch yếu và nhanh,…

Nếu bạn có các triệu chứng của huyết áp thấp, bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng bệnh và tìm ra nguyên nhân. Các triệu chứng chóng mặt và choáng váng khi bạn đứng lên từ tư thế ngồi hoặc nằm, kèm theo giảm huyết áp có thể cho thấy một tình trạng gọi là hạ huyết áp tư thế. Một loạt các tình trạng cơ bản cũng có thể gây ra các triệu chứng của bạn. Điều quan trọng là phải xác định được nguyên nhân gây ra huyết áp thấp để có thể đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Bác sĩ sẽ xem xét bệnh sử, tuổi tác, các triệu chứng cụ thể và các tình trạng mà các triệu chứng xảy ra. Sau đó sẽ khám sức khỏe và có thể liên tục kiểm tra huyết áp và nhịp mạch của bạn sau khi bạn nằm xuống vài phút, ngay sau khi bạn đứng lên và trong vòng vài phút sau khi bạn đứng yên. 

Các xét nghiệm khác có thể được thực hiện, chẳng hạn như ECG (điện tâm đồ) để đo nhịp tim và siêu âm tim (xét nghiệm siêu âm để hình dung tim). Bạn cũng có thể xét nghiệm máu để xác định có thiếu máu hay không hoặc các vấn đề về lượng đường trong máu. 

Một bài kiểm tra ít phổ biến hơn là một bài kiểm tra điện sinh lý (kiểm tra EP.

Một số dạng hạ huyết áp tư thế có thể yêu cầu một thử nghiệm gọi là “nghiệm pháp bàn nghiêng". Xét nghiệm này đánh giá phản ứng của cơ thể đối với những thay đổi về vị trí. Người đó nằm trên bàn, được thắt dây an toàn và bàn được nâng lên tư thế thẳng đứng trong tối đa một giờ. Huyết áp, nhịp tim và các triệu chứng được ghi lại.

 

Các mẹo ăn kiêng và biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả cho huyết áp thấp 

 

  1.  1. Ăn các bữa nhỏ và thường xuyên:Ăn các phần nhỏ nhiều lần trong ngày giúp ngăn ngừa huyết áp giảm đột ngột mà người ta có thể gặp phải sau bữa ăn. Vì vậy, nếu bạn đang ăn đủ ba bữa một ngày, tốt hơn là bạn nên chia chúng thành năm bữa nhỏ mỗi ngày. Đây là một phương pháp điều trị tại nhà tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường.

 

  1. 2. Có đủ muối trong khẩu phần ăn:Lượng muối dư thừa là không tốt, nhưng mặt khác, nó lại được cơ thể bạn yêu cầu với số lượng vừa phải. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chế độ ăn hàng ngày của bạn phải chứa một thìa cà phê muối bổ sung bên cạnh những gì bạn lấy từ tự nhiên như trái cây và rau quả. Vào mùa hè hoặc nếu bạn tập thể dục hàng ngày, các loại nước bù muối khoáng là rất có lợi. Hãy lưu ý rằng bạn không ăn quá nhiều muối vì nó có thể dẫn đến các vấn đề như giữ nước và huyết áp cao.

 

  1. 3. Uống nhiều chất lỏng hơn:Uống ít nhất 2 đến 3 lít nước mỗi ngày. Bên cạnh đó, hãy bao gồm đồ uống như nước dừa, nước ép hoa quả tươi trong chế độ ăn uống để hạn chế sự tụt giảm huyết áp. Những chất này sẽ cung cấp cho bạn các chất điện giải cần thiết để duy trì chất lỏng trong cơ thể. Mất nước là nguyên nhân phổ biến của huyết áp thấp. Nước ép lựu rất giàu chất chống oxy hóa gọi là polyphenol và có thể giúp bạn giảm huyết áp. Một trong những cách tốt nhất để chống mất nước là bổ sung nước; Vì vậy, đừng quên nạp đủ nước trong ngày. 

 

 

  1. 4. Uống caffeine

 

Đồ uống như cà phê và trà có chứa caffein làm tăng nhịp tim và tăng huyết áp tạm thời. Tác động này thường là ngắn hạn và lượng caffeine không ảnh hưởng đến huyết áp của mọi người như nhau. Nếu là người thường xuyên uống cà phê, bạn cũng có thể phát triển khả năng chịu đựng cao hơn đối với các tác động của nó đối với hệ thống mạch máu.

 

  1. 5. Tăng cường lượng B12

 

Vitamin B12 đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể sản xuất các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Thiếu vitamin quan trọng này có thể dẫn đến thiếu máu, làm giảm huyết áp và có thể dẫn đến chảy máu nhiều cũng như tổn thương cơ quan và thần kinh. Thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm trứng, thịt gà, cá như cá hồi, cá ngừ và các sản phẩm từ sữa ít béo.

 

  1. 6. Bổ sung thêm Folate

 

Folate (còn được gọi là Vitamin B9) là một loại vitamin thiết yếu khác được tìm thấy trong các loại thực phẩm như măng tây, bông cải xanh, gan và các loại đậu. Thiếu folate có thể có nhiều triệu chứng giống như thiếu Vitamin B12, gây thiếu máu dẫn đến hạ huyết áp.

 

  1. 7. Cắt giảm lượng carb đã qua chế biến

 

Thực phẩm có nhiều carbohydrate, đặc biệt là carbs đã qua chế biến, có xu hướng tiêu hóa rất nhanh so với các loại thực phẩm khác. Điều này có thể dẫn đến giảm huyết áp đột ngột. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn ít carb đã được chứng minh là giúp giảm huyết áp khó lường, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

 

  1. 8. Tập thể dụcthường xuyên để thúc đẩy lưu lượng máu . 

 

 

  1. 9. Cẩn thận khi đứng lên từ tư thế nằm hoặc ngồi.Để giúp cải thiện lưu thông, hãy bơm hơi cho bàn chân và mắt cá chân của bạn một vài lần trước khi đứng lên. Sau đó tiến hành từ từ. Khi ra khỏi giường, hãy ngồi thẳng trên mép giường vài phút trước khi đứng.

 

  1. 10. Nâng cao đầu giườngcủa bạn vào ban đêm bằng cách đặt các viên gạch hoặc khối dưới đầu giường.

 

  1. 11. Tránh nâng vật nặng. Tránh rặn khi đi vệ sinh. Tránh đứng yên một chỗ trong thời gian dài.

 

  1. 12. Tránh tiếp xúc lâu với nước nóng, chẳng hạn như tắm nước quá nóng. Nếu bạn bị chóng mặt, hãy ngồi xuống.

 

Luôn kiểm tra tình trạng sức khỏe bản thân người bệnh huyết áp thấp trước khi thực hiện các mẹo ăn uống và biện pháp khắc phục tại nhà trên.

 

Duy trì huyết áp bình thường là rất quan trọng đối với sức khỏe của tim và động mạch của bạn, và điều quan trọng là phải duy trì mức huyết áp của bạn để bạn có thể thực hiện những thay đổi thích hợp trước khi các vấn đề sức khỏe xảy ra. Nếu bạn có huyết áp bình thường, bạn vẫn nên cố gắng kiểm tra nó ít nhất một hoặc hai năm một lần. Nếu bạn đang gặp bất kì triệu chứng nào của huyết áp thấp, hãy đi khám bác sĩ và các cơ sở y tế uy tín để kịp thời nắm bắt và có những biện pháp điều trị tốt nhất.

-------------------

Có thể bạn quan tâm: 
Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797
Tin tức khác
abc