Tăng đường huyết: Đường huyết cao là gì?

Tăng đường huyết có nghĩa là lượng glucose cao (hyper- +  glyc-) trong máu (- emia). Cơ thể bạn cần glucose để hoạt động bình thường. Tế bào của bạn dựa vào glucose để cung cấp năng lượng. Tăng đường huyết là một đặc điểm xác định của bệnh tiểu đường - khi mức đường huyết quá cao do cơ thể không sử dụng đúng cách hoặc không tạo ra hormone insulin. Theo thời gian, đường huyết tăng cao có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về tình trạng này, bắt đầu với glucose là gì và làm gì ở vị trí đầu tiên.

Glucose là gì?

Glucose là một loại đường đơn giản mà cơ thể bạn tạo ra từ thực phẩm bạn ăn. Chức năng của glucose là cung cấp nhiên liệu cho cơ thể. Các tế bào của bạn sử dụng glucose để tạo ra năng lượng, đây là chức năng chính của đường trong cơ thể.

Carbohydrate, chẳng hạn như trái cây, sữa, khoai tây, bánh mì và gạo, là nguồn cung cấp glucose lớn nhất trong một chế độ ăn uống điển hình. Cơ thể bạn phân hủy carbohydrate thành đường glucose, sau đó vận chuyển đường này đến các tế bào qua đường máu. “Đường huyết” chỉ là một cách nói khác của glucose.

Vai trò của Insulin

Để sử dụng glucose đúng cách, cơ thể bạn cần insulin. Đây là một loại hormone được sản xuất bởi tuyến tụy. Insulin giúp vận chuyển glucose vào các tế bào, đặc biệt là các tế bào cơ.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 không còn tạo ra insulin để giúp cơ thể sử dụng glucose, vì vậy họ phải dùng insulin, được tiêm dưới da. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể có đủ insulin, nhưng cơ thể của họ không sử dụng tốt; chúng kháng insulin. Một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể không sản xuất đủ insulin.

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể bị tăng đường huyết - tức là phát triển lượng đường trong máu cao - nếu họ không giữ mức đường huyết trong tầm kiểm soát (bằng cách sử dụng insulin, thuốc và lập kế hoạch bữa ăn phù hợp). Ví dụ, nếu một người mắc bệnh tiểu đường loại 1 không bổ sung đủ insulin trước khi ăn, lượng đường mà cơ thể họ tạo ra từ thực phẩm đó có thể tích tụ trong máu và dẫn đến lượng đường trong máu cao.

Mức đường huyết bình thường so với tăng đường huyết

Nếu được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, bác sĩ nội tiết sẽ cho bạn biết mức đường huyết mục tiêu của bạn là bao nhiêu. Mức độ có thể khác với mức thường được coi là bình thường do tuổi tác, mang thai hoặc các yếu tố khác. Bạn sẽ được cung cấp hai mức hoặc phạm vi mục tiêu, một mức áp dụng khi bạn không ăn trong một số giờ (đường huyết lúc đói) và một mức cho sau bữa ăn (đường huyết sau ăn).

  • - Đường huyết lúc đói

Đây được định nghĩa là phép đo lượng đường trong máu của bạn sau khi bạn không ăn trong ít nhất tám giờ. Khoảng đường huyết lúc đói được khuyến nghị cho một người không mắc bệnh tiểu đường là 70 đến 130mg / dL. (Tiêu chuẩn để đo đường huyết là "mg / dL" có nghĩa là miligam trên decilit.) Nếu mức đường huyết của bạn sau tám giờ (hoặc lâu hơn) trên 130mg / dL, đó được gọi là tăng đường huyết lúc đói. Tăng đường huyết lúc đói là một biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường.

  • - Glucose sau ăn (hoặc phản ứng)

Đây là mức đường trong máu xảy ra sau khi bạn ăn một bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ (sau khi ăn có nghĩa là "sau khi ăn"). Nếu mức đường huyết sau ăn (1-2 giờ sau khi ăn) của bạn trên 180mg / dL, đó là tăng đường huyết sau ăn hoặc tăng đường huyết phản ứng.  Trong giai đoạn tăng đường huyết này, gan của bạn không ngừng sản xuất đường, như bình thường nó sẽ xảy ra ngay sau bữa ăn và lưu trữ glucose dưới dạng glycogen (dự trữ đường năng lượng).

Không chỉ những người mắc bệnh tiểu đường mới có thể bị tăng đường huyết. Một số loại thuốc và bệnh tật có thể gây ra chứng bệnh này, bao gồm thuốc chẹn beta, steroid và chứng ăn vô độ. Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng tôi tập trung vào tình trạng tăng đường huyết do bệnh tiểu đường gây ra.

Các triệu chứng ban đầu của tăng đường huyết

Các dấu hiệu ban đầu của lượng đường trong máu cao hoặc tăng đường huyết, có thể là một cảnh báo ngay cả trước khi bạn kiểm tra mức đường huyết. Các triệu chứng đường cao điển hình có thể bao gồm:

  • - Tăng khát và / hoặc đói
  • - Đi tiểu thường xuyên
  • - Đau đầu
  • - Nhìn mờ
  • - Mệt mỏi

Đường trong nước tiểu (được xác định bằng xét nghiệm nước tiểu). Điều quan trọng là phải nhận biết và điều trị tăng đường huyết vì nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến các triệu chứng và biến chứng khác, một số triệu chứng khác biệt đối với người bệnh tiểu đường loại 1 so với bệnh tiểu đường loại 2. Ví dụ, những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có nhiều khả năng phát triển một tình trạng nghiêm trọng do lượng đường trong máu cao được gọi là nhiễm toan ceton do tiểu đường . Ngoài các triệu chứng tăng đường huyết phổ biến được liệt kê ở trên, các triệu chứng của nhiễm toan ceton do tiểu đường (hoặc DKA) bao gồm:

  • - Thở nặng nhọc
  • - Hơi thở thơm mùi trái cây
  • - Lú lẫn và cáu kỉnh
  • - Buồn nôn và ói mửa
  • - Đau bụng

Các biến chứng của tăng đường huyết

Khi mức đường huyết của bạn thường xuyên vượt quá mức khuyến cáo (tức là khi bạn bị tăng đường huyết), nó có thể dẫn đến một số biến chứng tiểu đường lâu dài, bao gồm:

  • - Tổn thương mắt
  • - Đau tim hoặc các vấn đề tim mạch khác
  • - Tổn thương thận
  • - Tổn thương thần kinh
  • - Đột quỵ

Bằng cách duy trì mức đường huyết và tránh tăng đường huyết, bạn có thể giảm nguy cơ mắc tất cả các biến chứng này.

Điều trị tăng đường huyết

Nếu mức đường huyết của bạn liên tục quá cao, hãy nói chuyện với bác sĩ về những gì bạn có thể làm để giữ nó ở mức bình thường hơn. Bác sĩ có thể đề nghị:

  • - Điều chỉnh thuốc: Bác sĩ có thể điều chỉnh liều insulin (hoặc thuốc hạ đường huyết) của bạn hoặc khi bạn dùng nó để giúp ngăn ngừa tăng đường huyết.
  • - Lập kế hoạch bữa ăn: Một chế độ ăn uống lành mạnh và lập kế hoạch bữa ăn hợp lý có thể giúp bạn tránh tăng đường huyết. Điều này bao gồm ăn uống thường xuyên, theo dõi lượng đường và carbohydrate, hạn chế sử dụng rượu và ăn một chế độ ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch bữa ăn, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.
  • - Bài tập: Tập thể dục thường xuyên là rất quan trọng (ngay cả khi bạn không bị tiểu đường). Duy trì mức độ hoạt động lành mạnh có thể giúp bạn giữ mức đường huyết ở mức bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn bị tăng đường huyết và / hoặc xeton có trong nước tiểu, đừng tập thể dục. Tăng đường huyết và / hoặc xeton trong nước tiểu có nghĩa là tập thể dục sẽ khiến lượng đường trong máu của bạn tăng cao hơn.

Ngăn ngừa tăng đường huyết

Cách dễ nhất để ngăn ngừa tăng đường huyết là kiểm soát bệnh tiểu đường. Điều đó bao gồm việc biết các triệu chứng ban đầu của lượng đường trong máu cao, cho dù tinh vi đến đâu và thực hiện các bước để đưa lượng đường của bạn trở lại ngưỡng cho phép. Hãy nhớ rằng có nhiều khía cạnh của việc chăm sóc bệnh tiểu đường mà bạn có thể kiểm soát:

  • - Dùng insulin (hoặc thuốc hạ đường huyết) theo quy định
  • - Tránh tiêu thụ quá nhiều calo (tức là đồ uống có đường)
  • - Tiêu thụ đúng loại và gam carbohydrate
  • - Kiểm soát căng thẳng
  • - Duy trì hoạt động (tập thể dục)
  • - Đi đến các cuộc hẹn bác sĩ thường xuyên theo lịch trình

Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị các biện pháp phòng ngừa khác để giúp bạn tránh hoặc phát hiện tình trạng tăng đường huyết nghiêm trọng, giúp bạn tránh được những biến chứng xấu nhất do nó gây ra. Ví dụ, một số người mắc bệnh tiểu đường được bác sĩ hướng dẫn thường xuyên kiểm tra nồng độ xeton. Thử nghiệm xeton được thực hiện theo hai cách: sử dụng nước tiểu hoặc sử dụng máu. Để thử nước tiểu, bạn nhúng một loại que thử đặc biệt vào nước tiểu. Để kiểm tra xeton trong máu, một máy đo đặc biệt và que thử được sử dụng. Xét nghiệm được thực hiện giống hệt như xét nghiệm đường huyết. Nếu xét nghiệm xeton là một phần trong quá trình tự theo dõi bệnh tiểu đường, chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ cung cấp cho bạn thông tin khác.

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2, hãy nói chuyện với bác sĩ để giữ lượng đường trong máu một cách có kiểm soát, đặc biệt nếu bạn là người lớn tuổi. Điều này có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết quá mức.

Tóm lại: Tăng đường huyết là một biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường, nhưng thông qua thuốc, tập thể dục, lập kế hoạch bữa ăn cẩn thận và hợp tác chặt chẽ với bác sĩ, bạn có thể giữ cho mức đường huyết không tăng quá cao và điều đó rất ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn về lâu dài.

---------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc