Bệnh cơ tim là như thế nào? Các loại và triệu chứng của bệnh cơ tim không thể bỏ qua!

Bệnh cơ tim là một thuật ngữ chung cho các bệnh về cơ tim, nơi các bức tường của buồng tim bị kéo căng, dày lên hoặc cứng lại. Điều này ảnh hưởng đến khả năng bơm máu đi khắp cơ thể của tim.

Cơ tim bất thường gặp trong bệnh cơ tim không phải do động mạch tim bị tắc nghẽn (bệnh mạch vành), huyết áp cao (tăng huyết áp), bệnh van tim hoặc bệnh tim bẩm sinh.

Hầu hết các loại bệnh cơ tim đều di truyền và thường gặp ở trẻ em và những người nhỏ tuổi hơn.

Các loại và triệu chứng của bệnh cơ tim

  • 1. Bệnh cơ tim giãn nở

Trong bệnh cơ tim giãn nở, các thành cơ tim trở nên căng và mỏng, do đó chúng không thể co bóp đúng cách để bơm máu đi khắp cơ thể.

  • a. Nó nghiêm trọng đến mức nào?

Nếu bạn bị bệnh cơ tim giãn nở, bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị suy tim hơn, khi tim không thể bơm đủ máu đi khắp cơ thể ở áp suất thích hợp.

Suy tim thường gây ra khó thở, cực kì mệt mỏi và sưng mắt cá chân. Ngoài ra còn có nguy cơ mắc các vấn đề về van tim, nhịp tim không đều và cục máu đông. Bạn sẽ cần phải có các cuộc hẹn thường xuyên với bác sĩ để có thể theo dõi tình trạng bệnh.

  • b. Ai bị ảnh hưởng của bệnh tim giãn nở?

Bệnh cơ tim giãn nở có thể ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn. Tất cả những điều sau đây có thể đóng một vai trò nào đó trong đó:

  • - Thừa hưởng một gen đã thay đổi (đột biến) khiến bạn dễ bị bệnh hơn
  • - Một tình trạng bệnh lí tiềm ẩn
  • - Huyết áp cao không kiểm soát được
  • - Lối sống không lành mạnh, chẳng hạn như thiếu vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn uống của bạn, uống quá nhiều rượu và sử dụng thuốc kích thích
  • - Một bệnh nhiễm vi rút gây viêm cơ tim
  • - Một vấn đề về van tim
  • - Bệnh của các mô hoặc mạch máu - chẳng hạn như u hạt với viêm đa tuyến (GPA), bệnh sarcoidosis, bệnh amyloidosis, bệnh lupus, bệnh viêm đa nút, viêm mạch máu hoặc chứng loạn dưỡng cơ
  • - Mang thai - bệnh cơ tim đôi khi có thể phát triển như một biến chứng của thai Kì
  • - Nhưng đối với nhiều người, nguyên nhân là không rõ.

  • 2. Bệnh cơ tim phì đại

Trong bệnh cơ tim phì đại, các tế bào cơ tim to ra và các bức tường của các buồng tim dày lên.

Các buồng tim bị giảm kích thước nên không thể chứa nhiều máu, các bức tường không thể giãn ra đúng cách và có thể bị cứng lại. Ngoài ra, dòng chảy của máu qua tim có thể bị cản trở.

  • a. Nó nghiêm trọng đến mức nào?

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh cơ tim phì đại sẽ không có ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Một số người không có bất kì triệu chứng nào và không cần điều trị.

Nhưng điều đó không có nghĩa là tình trạng bệnh không thể nghiêm trọng. Bệnh cơ tim phì đại là nguyên nhân phổ biến nhất gây đột tử ở thời thơ ấu và ở các vận động viên trẻ.

Các buồng tim chính có thể trở nên cứng, dẫn đến áp lực ngược lên các buồng thu nhỏ hơn. Điều này đôi khi có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của suy tim và dẫn đến nhịp tim bất thường (rung tâm nhĩ) .

Lưu lượng máu từ tim có thể bị giảm hoặc hạn chế (được gọi là bệnh cơ tim phì đại tắc nghẽn).

Ngoài ra, van tim hai lá có thể bị rò rỉ, khiến máu bị rò rỉ ngược lại. Tìm hiểu thêm về trào ngược van hai lá .

Bạn cũng sẽ có nhiều nguy cơ bị nhiễm trùng tim hơn (viêm nội tâm mạc).

Những thay đổi về tim này có thể gây chóng mặt, đau ngực, khó thở và mất ý thức tạm thời.

Nếu bạn bị bệnh cơ tim phì đại nặng, bạn sẽ cần đi khám bác sĩ thường xuyên để có thể theo dõi tình trạng của mình.

Bác sĩ sẽ tư vấn về mức độ và khối lượng tập thể dục bạn có thể làm và đề nghị thay đổi lối sống mà bạn có thể thực hiện.

  • 3. Bệnh cơ tim hạn chế

Bệnh cơ tim hạn chế rất hiếm. Nó thường được chẩn đoán ở trẻ em, mặc dù nó có thể phát triển ở mọi lứa tuổi. Các bức tường của các buồng tim chính trở nên cứng và không thể giãn ra đúng cách sau khi co lại. Điều này có nghĩa là tim không thể chứa đầy máu đúng cách.

Nó dẫn đến giảm lưu lượng máu từ tim và có thể dẫn đến các triệu chứng của suy tim, chẳng hạn như khó thở, mệt mỏi và sưng mắt cá chân, cũng như các vấn đề về nhịp tim.

Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân không xác định được, mặc dù đôi khi tình trạng này có thể do di truyền.

  • 4. Bệnh cơ tim loạn nhịp thất phải

Trong bệnh cơ tim thất phải loạn nhịp (ARVC), các protein thường giữ các tế bào cơ tim lại với nhau là bất thường. Tế bào cơ có thể chết đi và mô cơ chết được thay thế bằng mô sẹo xơ và mỡ.

Các bức tường của các buồng tim chính trở nên mỏng và căng ra và không thể bơm máu đi khắp cơ thể một cách thích hợp.

Những người bị ARVC thường có vấn đề về nhịp tim. Lưu lượng máu từ tim giảm cũng có thể dẫn đến các triệu chứng của suy tim.

ARVC là một tình trạng di truyền gây ra bởi sự thay đổi (đột biến) trong một hoặc nhiều gen. Nó có thể ảnh hưởng đến thanh thiếu niên hoặc thanh niên và là lí do của một số cái chết đột ngột không rõ nguyên nhân ở các vận động viên trẻ.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc tập thể dục gắng sức, kéo dài làm cho các triệu chứng của ARVC trở nên tồi tệ hơn. Điều quan trọng là những người có hoặc có nguy cơ mắc ARVC phải thảo luận chi tiết về vấn đề này với chuyên gia tim mạch (bác sĩ tim mạch).

Chẩn đoán bệnh cơ tim

Một số trường hợp bệnh cơ tim có thể được chẩn đoán sau nhiều lần chụp và xét nghiệm tim, chẳng hạn như: điện tâm đồ (ECG), siêu âm tim, quét MRI, theo dõi nhịp tim (theo dõi điện tâm đồ 24 hoặc 48 giờ), bài kiểm tra. Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc một loại bệnh cơ tim di truyền, bạn có thể được khuyên làm xét nghiệm di truyền để xác định gen bị lỗi (đột biến) gây ra điều này.

Người thân của bạn sau đó có thể được xét nghiệm để tìm cùng một đột biến và nếu họ mắc bệnh này, tình trạng của họ có thể được theo dõi và xử trí sớm.

Điều trị bệnh cơ tim

Thường không có cách chữa khỏi bệnh cơ tim, nhưng các phương pháp điều trị có thể có hiệu quả trong việc kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng. Một số loại bệnh cơ tim có phương pháp điều trị cụ thể và chẩn đoán sớm là rất quan trọng.

Không phải ai bị bệnh cơ tim cũng cần điều trị. Một số người chỉ bị một dạng nhẹ của tình trạng mà họ có thể kiểm soát sau khi thực hiện một vài thay đổi lối sống.

Thay đổi lối sống

Cho dù nguyên nhân của bệnh cơ tim có phải do di truyền hay không, thì nói chung các thay đổi và điều chỉnh sau đây sẽ có ích:

  • - Ăn uống lành mạnh và tập thể dục nhẹ nhàng
  • - Bỏ thuốc lá (nếu bạn hút thuốc)
  • - Giảm cân (nếu bạn thừa cân)
  • - Tránh hoặc giảm uống rượu
  • - Ngủ nhiều (cũng như chẩn đoán và điều trị bất kÌ chứng ngưng thở khi ngủ tiềm ẩn nào)
  • - Kiểm soát căng thẳng
  • - Đảm bảo rằng mọi tình trạng cơ bản, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, được kiểm soát tốt

Các loại thuốc

Có thể cần dùng thuốc để kiểm soát huyết áp, điều chỉnh nhịp tim bất thường, loại bỏ chất lỏng dư thừa hoặc ngăn ngừa cục máu đông.

-----------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Thoái hóa khớp ngón chân cái: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc