10 Loại thảo dược/ gia vị có thể giúp giảm huyết áp cao

Nhiều người trưởng thành trên khắp thế giới đối phó với chứng tăng huyết áp, còn được gọi là huyết áp cao. Các chuyên gia khuyên bạn nên điều trị tình trạng này bằng cách thay đổi lối sống và dùng thuốc.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc thử dùng các loại thảo dược và gia vị vì lí do y tế, cho dù đó là toàn bộ thảo dược tự nhiên hay thực phẩm bổ sung, hãy nói chuyện với bác sĩ trước. Hiện nay, không có loại thảo dược nào được các bác sĩ chuyên khoa cao huyết áp khuyên dùng thường xuyên. Một số loại thảo dược, đặc biệt là với số lượng lớn, có thể tạo ra tác dụng phụ không mong muốn hoặc gây trở ngại cho các loại thuốc khác.

Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về các loại thảo mộc và nghiên cứu xung quanh chúng.

  1. 1. Húng quế

Húng quế là một loại thảo mộc thơm ngon phù hợp với nhiều loại thực phẩm. Nó cũng có thể giúp giảm huyết áp của bạn. Hóa chất eugenol, được tìm thấy trong húng quế, có thể ngăn chặn một số chất làm thắt chặt mạch máu. Điều này có thể dẫn đến giảm huyết áp.

Thêm húng quế tươi vào chế độ ăn uống rất dễ dàng và chắc chắn không gây hại nếu chúng được ăn với lượng vừa phải.

  1. 2. Quế

Quế là một gia vị ngon mà dễ áp dụng trong chế độ ăn uống hàng ngày và nó có thể giúp giảm áp lực máu và giảm chỉ số. Một nghiên cứu được thực hiện trên loài gặm nhấm cho thấy chiết xuất quế làm giảm cả huyết áp cao đột ngột và kéo dài. Tuy nhiên, chiết xuất đã được tiêm tĩnh mạch. Không rõ liệu quế uống có hiệu quả hay không.

  1. 3. Bạch đậu khấu

Bạch đậu khấu là một loại gia vị có xuất xứ từ Ấn Độ và thường được sử dụng trong ẩm thực Nam Á. Một nghiên cứu trong số 20 người đang điều tra về tác dụng đối với sức khỏe của thảo quả cho thấy những người tham gia bị huyết áp cao đã giảm đáng kể các chỉ số huyết áp của họ sau khi dùng 1,5 gam bột bạch đậu khấu 2 lần một ngày trong 12 tuần. Bạn có thể bao gồm hạt bạch đậu khấu và bột.

  1. 4. Hạt lanh

Hạt lanh rất giàu axit béo omega-3 và đã được chứng minh trong một số nghiên cứu là làm giảm huyết áp. Một đánh giá gần đây đề xuất dùng 30-50 gam nguyên hạt hoặc xay mỗi ngày trong hơn 12 tuần để có được những lợi ích tốt nhất. Hạt lanh có thể bảo vệ chống lại bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch bằng cách giảm cholesterol trong huyết thanh, cải thiện khả năng dung nạp glucose và hoạt động như một chất chống oxy hóa.

  1. 5. Tỏi

Loại gia vị cay nồng này có thể làm được nhiều thứ hơn là chỉ tạo hương vị cho món ăn và làm hơi thở “bốc mùi”. Tỏi có thể có khả năng làm giảm huyết áp bằng cách giúp tăng một chất trong cơ thể được gọi là oxit nitric, có thể làm cho các mạch máu giãn ra. Điều này cho phép máu lưu thông tự do hơn và giảm huyết áp.

Bạn có thể thêm tỏi tươi vào một số công thức nấu ăn yêu thích của mình. Nếu hương vị quá đậm đối với bạn, hãy rang tỏi trước. Và nếu bạn chỉ đơn giản là không thể ăn những thứ này, bạn có thể mua tỏi ở dạng bổ sung.

  1. 6. Gừng

Gừng có thể giúp kiểm soát huyết áp. Trong các nghiên cứu trên động vật, nó đã được chứng minh là cải thiện lưu thông máu và thư giãn các cơ xung quanh mạch máu, giảm huyết áp. Các nghiên cứu về con người cho đến nay vẫn chưa kết luận được. Thường được sử dụng trong các món ăn châu Á, gừng là một thành phần linh hoạt cũng có thể được thêm vào đồ ngọt hoặc đồ uống. Cắt, băm hoặc bào gừng tươi thành các món xào, súp, và các món mì hoặc rau, hoặc thêm nó vào món tráng miệng hoặc trà để tạo hương vị sảng khoái. 

  1. 7. Cây táo gai

Táo gai là một loại thảo dược chữa bệnh cao huyết áp đã được sử dụng trong các loại thuốc cổ truyền của Trung Quốc từ hàng nghìn năm nay. Ở loài gặm nhấm, chiết xuất từ ​​quả táo gai dường như có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe tim mạch, bao gồm giúp giảm huyết áp, ngăn ngừa xơ cứng động mạch và giảm cholesterol. Bạn có thể dùng táo gai dưới dạng thuốc viên, chiết xuất chất lỏng hoặc trà.

  1. 8. Hạt cần tây

Hạt cần tây là một loại thảo mộc được sử dụng để tạo hương vị cho súp, món hầm, thịt hầm và các món mặn khác tại các nước Âu Mỹ. Cần tây từ lâu đã được sử dụng để điều trị tăng huyết áp ở Trung Quốc, và trong thí nghiệm ở loài gặm nhấm đã cho thấy rằng nó có thể có hiệu quả. Bạn có thể sử dụng hạt hoặc có thể ép cả cây. Cần tây cũng có thể là một loại thuốc lợi tiểu. Các nhà nghiên cứu tin rằng nhiều chất trong cần tây có thể đóng một vai trò trong việc giảm huyết áp. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên người là cần thiết.

  1. 9. Hoa oải hương Pháp – Lavender

Hương thơm như nước hoa của oải hương không phải là thứ hữu ích duy nhất của cây. Chất chiết xuất từ hoa oải hương đã được chứng minh là làm giảm nhịp tim và huyết áp ở loài gặm nhấm.

  1. 10. Cây móng mèo/ vuốt mèo

Cây vuốt mèo là một loại thuốc thảo dược được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị tăng huyết áp cũng như các vấn đề sức khỏe thần kinh. Dùng cây móng mèo như một phương pháp điều trị tăng huyết áp ở loài gặm nhấm cho thấy rằng nó có thể hữu ích trong việc giảm huyết áp bằng cách tác động lên các kênh canxi trong tế bào của bạn. Bạn có thể mua móng mèo ở dạng bổ sung từ nhiều cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Tìm hiểu về bệnh cao huyết áp

Một số yếu tố góp phần làm tăng huyết áp, chẳng hạn như: di truyền, căng thẳng, ăn kiêng, hút thuốc, thiếu vận động.

Bởi vì nó phần lớn không có triệu chứng, tăng huyết áp được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”. Đây là lí do tại sao việc kiểm tra huyết áp thường xuyên là rất quan trọng. Mắc bệnh cao huyết áp làm tăng nguy cơ một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như: đau tim, đột quị, bệnh tiểu đường, suy tim, bệnh thận, mất thị lực, hội chứng chuyển hóa,…

Do không có triệu chứng, huyết áp cao có thể gây ra thiệt hại trước khi bạn thậm chí còn nhận ra mình mắc bệnh, vì vậy đừng bỏ qua việc kiểm tra huyết áp thường xuyên. Đôi khi điều trị tình trạng này liên quan đến thuốc. Nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn điều trị tốt nhất cho bạn, có thể bao gồm thuốc, thay đổi lối sống hoặc các phương pháp điều trị thay thế. Điều quan trọng là phải thảo luận về bất cứ loại thảo dược hoặc chất bổ sung nào với bác sĩ trước khi dùng chúng. Ngoài ra, đừng ngừng dùng bất kì loại thuốc nào được kê đơn mà không nói chuyện với bác sĩ.

Điều quan trọng cần nhớ là không có đủ bằng chứng để khuyên bạn nên dùng thảo dược bổ sung thay vì thuốc kê đơn để điều trị huyết áp cao. Rất ít nghiên cứu với thực vật và thảo mộc đã được thực hiện trên người. Nghiên cứu đã không thể thiết lập tác dụng phụ, liều lượng hoặc tác dụng lâu dài của các chất bổ sung này.

Mọi thông tin trong bài viết này đều mang tính tham khảo, cần cân nhắc và hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia sức khoẻ trước khi bắt đầu sử dụng.

-------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

7 Biện pháp khắc phục tại nhà để kiểm soát huyết áp cao

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc