Tư thế Yoga nào tốt nhất cho người cao huyết áp và bạn nên tránh tư thế nào?

Yoga có thể là một liệu pháp rất có lợi để kiểm soát và giảm huyết áp cao một cách tự nhiên. Việc thực hành các tư thế yoga nhẹ nhàng giúp xoa dịu tâm trí và cơ thể, giảm căng thẳng - nguyên nhân hàng đầu gây tăng huyết áp. 

Nếu bạn chọn đúng tư thế yoga, yoga có thể giúp kích hoạt hệ thống thần kinh đối giao cảm, có nhiệm vụ nghỉ ngơi và sửa chữa, đồng thời tắt hệ thống thần kinh giao cảm, được sử dụng để chống lại sự căng thẳng. 

  

Tăng hoạt động đối giao cảm có lợi trên nhiều hệ thống trong cơ thể và cho phép hệ thần kinh trở nên cân bằng hơn. Đây là một cách tập yoga để giúp giải phóng phản ứng chữa bệnh vốn có của cơ thể, giảm huyết áp một cách tự nhiên.   

Được sử dụng đúng cách, yoga có thể là một liệu pháp tuyệt vời cho bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, có một số lưu ý cần được xem xét, và tốt nhất bạn nên làm việc với một chuyên gia Yoga trị liệu có thể điều chỉnh việc tập yoga cho bạn. 

Những lưu ý chung cho bệnh cao huyết áp 

Nếu bạn có, bất kì tình trạng nào sau đây, điều cần thiết là đi khám bác sĩ. Bất kì loại thuốc nào bạn có thể đang dùng cũng nên được thảo luận với bác sĩ. 

Luôn nhận được lời khuyên từ bác sĩ của bạn nếu:

  • - Bạn bị bệnh tim mạch
  • - Bạn có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch như tiểu đường, cholesterol cao, xơ vữa động mạch,... 

Chống chỉ định khi tập Yoga với người cao huyết áp 

Nói chung, những tư thế yoga đặt cơ thể ở tư thế đảo ngược, tức là chân cao hơn tim và tim cao hơn đầu, người bị bệnh tim mạch nên tránh. 

Nếu bạn bị huyết áp cao, bạn nên tránh những động tác yoga sau:

  • - Tư thế cây nến (Sarvangasana) hoặc Tư thế trồng cây chuối (Sirsasana) là 2 tư thế yoga này làm tăng huyết áp ở đầu nhiều nhất, vì chân và thân người được nâng cao tối đa và đầu càng ở dưới tim càng tốt.
  • - Ngay cả những động tác ngược nhẹ nhàng, thư giãn như Tư thế đảo ngược – giãn chân lên tường (Viparita Karani) cũng là những tư thế cần tránh đối với bệnh cao huyết áp.

Yoga Asana để giảm huyết áp cao 

Nói chung, các tư thế yoga không làm ngược cơ thể có lợi cho những người bị huyết áp cao. Các tư thế Yoga phục hồi tĩnh tâm đặc biệt hữu ích để giảm căng thẳng và giảm huyết áp một cách tự nhiên. 

Các tư thế kéo căng chuyên sâu như duỗi chân (ví dụ: Tư thế đầu sát gối (Janusirsana) và mở hông nhẹ nhàng như Tư thế chim bồ câu nằm ngửa cũng là các tư thế yoga hiệu quả cho bệnh cao huyết áp. 

Các tư thế yoga tốt nhất cho bệnh cao huyết áp là các tư thế đặt cột sống ở tư thế nằm ngang. Điều này cho phép tim hoạt động chậm lại, vì nó tốn ít công sức hơn để bơm máu lên não. Các tư thế ngồi như Tư thế góc cố định nằm ngửa (Baddhakonasana), Tư thế anh hùng (Virasana) và Tư thế cái Compa (Upavista Konasana) có thể là những bài tập yoga rất hữu ích cho người cao huyết áp. 

Các kiểu đảo ngược nhẹ nhàng có thể được giới thiệu dần dần: Một sự thay thế tuyệt vời cho tư thế giãn chân lên tường (Viparita Karani), chẳng hạn, với các hiệu ứng thư giãn và làm dịu tương tự là Tư thế cây cầu (Setu Bandha Sarvangasana) được thực hiện trên cổ chân. Tư thế cây cầu được cho là cung cấp năng lượng cho thận và làm dịu hệ thần kinh, có thể giúp giảm huyết áp cao. Trong khi tư thế này đầu hơi thấp hơn tim, Tư thế cây cầu thường được coi là chấp nhận được đối với người bị huyết áp cao. 

Bài tập thở Yoga cho bệnh cao huyết áp 

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng các bài tập thở có thể là một công cụ hữu ích khác để giảm huyết áp một cách tự nhiên. 

Hít thở sâu đối với bệnh cao huyết áp hoạt động bằng cách làm dịu hệ thống thần kinh giao cảm và tăng lưu lượng máu đến các mô, đặc biệt là đến tim khi cơ hoành di chuyển lên và xuống. 

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng hít thở sâu 6 lần trong nửa phút làm giảm huyết áp tâm thu hơn 3,4 đơn vị so với những người ngồi yên lặng. 

Như mọi khi, khi nói đến phương pháp chữa bệnh tự nhiên, việc nhận được kết quả thường không nhanh chóng và dễ dàng như uống một viên thuốc. Tuy nhiên, tin tốt là khi bạn thực hiện các bước để giảm huyết áp một cách tự nhiên bằng cách giúp phản ứng chữa bệnh của chính cơ thể giải quyết vấn đề, bạn sẽ có được sự chữa lành toàn diện, thực sự tốt. 

Khi hệ thần kinh của bạn trở nên cân bằng hơn, toàn bộ hệ thống trí óc và cơ thể của bạn sẽ được lợi. Nói chung, điều này có nghĩa là bạn sẽ cảm thấy tốt hơn, có nhiều năng lượng hơn, hoạt động tốt hơn trong ngày và có nhiều nguồn lực hơn để đối phó với căng thẳng.

-------------

Có thể bạn quan tâm: 
Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797
 
Tin tức khác
abc