Các tư thế yoga tốt nhất cho bệnh nhân huyết áp thấp (tụt huyết áp)

Huyết áp thấp hoặc tụt huyết áp là một tình trạng thể chất, khi mức huyết áp giảm xuống dưới 90/60 mm Hg. Các bác sĩ tin rằng huyết áp thấp không thực sự có hại, cho đến khi nó bắt đầu gây chóng mặt, ngất xỉu và thậm chí là sốc. Một số triệu chứng khác của hạ huyết áp bao gồm nhức đầu, đau ngực, co giật, tiêu chảy kéo dài và nôn mửa. 

Huyết áp thấp có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như lượng máu thấp, thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, các vấn đề về tim và thay đổi nội tiết tố, trong số những nguyên nhân khác. Trong trường hợp nặng, nó có thể dẫn đến thiếu oxy cung cấp và chất dinh dưỡng cho não và các cơ quan quan trọng khác. 

Yoga cải thiện tuần hoàn, vì vậy nó có thể rất có lợi cho những người bị huyết áp thấp. Các tư thế yoga tốt nhất cho bệnh nhân huyết áp thấp (tụt huyết áp) sau đây mà bạn có thể thực hiện và tốt nhất là luôn có một giáo viên có chuyên môn hướng dẫn trong suốt quá trình trị liệu bằng yoga. 

  • 1. Matsyasana (Tư thế con cá) cải thiện sức khỏe tổng thể. 

 

Nằm ngửa, uốn cong đầu gối với lòng bàn chân trên sàn, cánh tay dọc theo thân, lòng bàn tay úp xuống. Nâng hông và trượt tay xuống bên dưới mông trên. Hít vào và ấn vào khuỷu tay và vai, nâng ngực lên. Tùy thuộc vào cường độ gập lưng, hãy đưa phần sau hoặc phần đỉnh đầu xuống sàn. Tuy nhiên sẽ có rất ít trọng lượng trên đó. Nếu cảm thấy ổn định, hãy mở rộng chân ra từng bên một. Mở rộng qua gót chân, với một chút xoay bên trong của cẳng chân. Giữ nguyên 5 nhịp thở, thở về phía ngực và lồng ngực. Để thoát ra khỏi tư thế, nhấn khuỷu tay xuống để nâng đầu và nhẹ nhàng đặt cột sống xuống thảm. 

  • 2. Padma Sarvangasana (Tư thế hoa sen thăng bằng trên vai nâng cao) cơ thể sảng khoái và một tâm trí tràn đầy sinh lực 

 

Để vào tư thế hoa sen thăng bằng trên vai, trước tiên hãy vào tư thế đứng bằng vai (Sarvangasana). Ngay sau khi bạn cảm thấy ổn định trong Sarvangasana, hãy uốn cong chân phải và đặt chân phải lên đùi trái. Dành một chút thời gian trong tư thế này được gọi là Ardha Padma Sarvangasana (Nửa bông sen). Bây giờ cũng uốn cong chân trái và đặt chân trái của bạn trên đùi phải. Tư thế này rất khó, vì rất khó để vào tư thế với hai chân ở trên không. Do đó, hãy hết sức cẩn thận và thực hiện các động tác một cách có kiểm soát. Khi bạn thực hiện Padma Sarvangasana, hãy ấn cằm vào xương ức để tạo thành Jalandhara Bandha (kĩ thuật khóa cằm). Giữ nguyên tư thế miễn là bạn thấy thoải mái. Sau đó thả lỏng tư thế và thư giãn trong Shavasana – tư thế xác chết một lúc trước khi lặp lại Padma Sarvangasana với chân còn lại nâng lên. 

  • 3. Ustrasana hoặc tư thế con lạc đà: làm tăng lưu lượng máu lên não cùng với việc làm dịu hệ thần kinh và săn chắc cột sống 

 

Bắt đầu ở tư thế quỳ gối, giữ ống chân song song với nhau. Nghiêng mình qua bên phải, dùng bàn tay phải chạm hoặc nắm vào lòng bàn chân phải. Tương tự bạn cũng thực hiện như thế đối với bàn tay trái, chân trái, sau đó ngửa đầu ra sau, thở ra. Nếu cơ thể của bạn dẻo sẵn, bạn có thể dùng đôi tay chống hẳn lên thắt lưng của mình sau đó ngửa người ra sau và chống hai tay xuống sàn/ thảm. Giữ thẳng tay, đổ dồn lực vào đôi cánh tay, đồng thời cố gắng rướn người về phía trước sao cho bắp đùi vuông góc với sàn nhà một góc 90 độ. Đôi bàn tay còn lại đặt lên hai lòng bàn chân nếu động tác rướn bạn cảm thấy hơi đau. Hông và eo của bạn phải hướng về phía trước. Lúc này đầu của bạn vẫn ngửa sâu ra sau, đôi vai cũng nên thả lõng hoàn toàn và xoay hẳn hai cánh vai ra phía sau để hổ trợ lực cho đôi cánh tay. Mắt luôn nhìn vào chóp mũi của mình, không nên cố gắng nhìn về phía sau. 

Giữ tư thế Yoga này từ 10 – 20 giây, sau đó hạ cánh tay xuống, nghiêng người qua bên phải và ngồi dậy, thu người về tư thế em bé, trán, mũi chạm sàn, hai tay để xuôi theo thân, thả lõng tinh thần toàn bộ để lấy lại sức. 

  • 4. Uttanasana hay Tư thế đứng gập người phía trước: cải thiện lưu lượng máu đến não, tuyến giáp và tuyến yên, kiểm soát mức huyết áp. 

Đứng thẳng trong khi đặt lòng bàn tay vào hông. Hít vào và uốn cong hông khi thở ra. Đặt lòng bàn tay bên cạnh bàn chân của bạn trên sàn. Đặt hai bàn chân song song với nhau. Đẩy thân về phía trước và mở rộng cột sống trong khi nâng xương cụt. Giữ nguyên tư thế trong vài giây và thả ra. 

Một số điều chỉnh cho các tư thế thực hành Yoga trị liệu cho bệnh nhân huyết áp thấp 

  • -   Chuyển đổi chậm giữa các tư thế, đặc biệt là từ vị trí mà đầu thấp hơn ngực; từ cúi xuống, ngồi, nằm đến tư thế đứng;
  • -   Định vị lại đầu chậm;
  • -   Hít thở bổ sung giữa các tư thế;
  • -   Các tư thế yoga chậm hơn (ví dụ như Hatha - là cân bằng giữa căng và giãn, vận động và nghỉ ngơi thay vì kiểu Vinyasa - là sự chuyển đổi nhịp nhàng giữa các asana) có thể phù hợp hơn cho những người bị tụt huyết áp.

-----------------

Có thể bạn quan tâm: 
Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797
Tin tức khác
abc