Những thay đổi bạn có thể thực hiện để kiểm soát huyết áp cao

Chiến đấu chống lại "kẻ giết người thầm lặng"

Huyết áp cao (HBP, hay tăng huyết áp) là một “kẻ giết người thầm lặng” không triệu chứng, nó âm thầm làm tổn thương các mạch máu và dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Mặc dù không có cách nào chữa khỏi, nhưng sử dụng thuốc theo chỉ định và thay đổi lối sống có thể nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, bệnh thận và hơn thế nữa.

Kiểm tra huyết áp thường xuyên và nắm rõ các chỉ số huyết áp của cơ thể

Huyết áp của bạn nằm trong ngưỡng khỏe mạnh hay không khỏe mạnh? Cách tốt nhất để biết là đi kiểm tra hoặc đo huyết áp.

Nếu được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp, bạn nên theo dõi huyết áp thường xuyên. Duy trì nhận thức về các con số có thể cảnh báo bạn về bất cứ thay đổi nào và giúp bạn phát hiện các vấn đề nguy cơ. Theo dõi kết quả của bạn theo thời gian cũng sẽ cho biết liệu những thay đổi bạn đã thực hiện có hiệu quả hay không:

Thực hiện các thay đổi quan trọng sau đây để kiểm soát tốt hơn bệnh cao huyết áp

  • - Ăn một chế độ ăn uống cân bằng và ít muối: Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim là điều quan trọng để kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và các mối đe dọa sức khỏe khác. Nhận dinh dưỡng chất lượng từ các nguồn thực phẩm lành mạnh, cố gắng ăn một chế độ ăn uống giàu: Trái cây, rau, các loại ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa ít béo, gia cầm và cá không da; các loại hạt và các loại đậu, dầu thực vật. Hạn chế các loại thực phẩm như: Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, natri, thịt đỏ (nếu bạn ăn thịt đỏ, hãy chọn phần thịt nạc nhất), đồ ngọt và đồ uống có đường,...
  • - Hạn chế rượu bia: Hạn chế uống rượu cũng có thể giúp ngăn ngừa huyết áp cao. Nếu bạn uống rượu, hãy hạn chế uống rượu của bạn không quá 2 ly mỗi ngày đối với nam giới và không quá 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ. Một lượng thức uống là một trong 350 ml bia, 118 ml và rượu vang là 44.3 ml.
  • - Duy trì hoạt động thể chất thường xuyên: Hoạt động thể chất không chỉ giúp kiểm soát huyết áp cao (HBP hoặc tăng huyết áp), nó còn giúp bạn kiểm soát cân nặng, tăng cường tim mạch và giảm mức độ căng thẳng của bạn. Một trọng lượng khỏe mạnh, một trái tim khỏe mạnh và sức khỏe cảm xúc nói chung đều tốt cho huyết áp của bạn. Những người ít vận động và không hoạt động thể chất có thể gặp các vấn đề về cho sức khỏe như đột quị, đau tim,… Ngược lại, việc chăm chỉ và đều đặn tập thể dục hay hoạt động thể chất có thể củng cố sức khỏe tim mạnh, cơ bắp, huyết áp, kiểm soát cân nặng và giảm căng thẳng,…
  • - Kiểm soát căng thẳng: Ngoài cảm giác khó chịu khi đối mặt với một tình huống căng thẳng, cơ thể chúng ta phản ứng bằng cách giải phóng các hormone căng thẳng (adrenaline và cortisol) vào máu. Các hormone này chuẩn bị cho cơ thể phản ứng “chiến đấu hoặc bỏ chạy” bằng cách làm cho tim đập nhanh hơn và co thắt các mạch máu để đưa nhiều máu đến lõi của cơ thể thay vì tứ chi. Sự co thắt mạch máu và tăng nhịp tim làm tăng huyết áp, nhưng chỉ là tạm thời - khi phản ứng căng thẳng biến mất, huyết áp sẽ trở lại mức trước khi căng thẳng. Đây được gọi là căng thẳng tình huống, và ảnh hưởng của nó thường tồn tại trong thời gian ngắn và biến mất khi sự kiện căng thẳng kết thúc. Căng thẳng là một yếu tố lối sống và ở một mức độ nhất định, là một thực tế của cuộc sống. Mỗi chúng ta cũng có một mức độ lo lắng nhất định. Mặt khác, lo âu mãn tính và rối loạn lo âu là những tình trạng được chẩn đoán về mặt y tế, có thể bị ảnh hưởng bởi căng thẳng. Học cách chống lại căng thẳng bằng cách đưa ra những lựa chọn như trò chuyện với gia đình, bạn bè và dành thời gian cho hoạt động thể chất . Những thói quen này không chỉ cải thiện sức khỏe của bạn mà còn làm trẻ hóa sức khỏe chung của bạn.

  • - Duy trì cân nặng hợp lí: Thừa cân khiến bạn có nhiều nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe hơn. Giảm cân một chút có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngay cả một lần giảm cân nhỏ cũng có thể giúp kiểm soát hoặc ngăn ngừa huyết áp cao ở nhiều người thừa cân (những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 25 trở lên). Giảm cân làm giảm căng thẳng cho tim. Thừa cân gây căng thẳng cho tim của bạn, làm tăng nguy cơ phát triển huyết áp cao và tổn thương các mạch máu có thể dẫn đến các mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe .
  • - Từ bỏ hút thuốc: Trong khi hút thuốc là một yếu tố nguy cơ đã được chứng minh gây đau tim và đột quỵ, mối liên hệ của nó với huyết áp cao (HBP hoặc tăng huyết áp) vẫn đang được xác định. Tuy nhiên, cả hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc đều làm tăng nguy cơ tích tụ các chất béo (mảng bám) bên trong động mạch (xơ vữa động mạch) - một quá trình mà huyết áp cao được biết là tăng tốc. Mỗi khi bạn hút thuốc, nó cũng làm tăng huyết áp tạm thời.
  • - Dùng thuốc đúng cách: Khi huyết áp cao, thuốc điều trị huyết áp cao có thể là một phần quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Bác sĩ cũng có thể sẽ khuyến nghị thay đổi lối sống kết hợp với việc sử dụng thuốc đúng cách. Bạn thậm chí có thể cần nhiều loại thuốc theo toa để giữ huyết áp của bạn ở mức khỏe mạnh. Vậy nên uống thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ là vô cùng cần thiết.
  • - Khám bác sĩ thường xuyên: Đi thăm khám với bác sĩ thường xuyên là cách tốt nhất để kiểm soát và điều trị bệnh cao huyết áp.

Kiểm soát huyết áp là một liệu trình điều trị suốt đời

Nếu bạn bị huyết áp cao, điều quan trọng là cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ bác sĩ. Tự giáo dục về HBP và học cách theo dõi huyết áp tại nhà . Trang bị thông tin này, bạn có thể duy trì cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Bằng cách áp dụng lối sống lành mạnh cho tim mạch, bạn có thể:

  • Giảm huyết áp cao.
  • Ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự phát triển của huyết áp cao.
  • Tăng cường hiệu quả của các loại thuốc điều trị huyết áp.
  • Giảm nguy cơ đau tim, đột quị, suy tim, tổn thương thận, giảm thị lực và rối loạn chức năng tình dục.

Bạn có thể chống lại bệnh cao huyết áp là điều hoàn toàn có thể, bằng việc điều trị huyết áp cao sớm hơn và tốt hơn đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm và kiểm soát bệnh.

--------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Kiểm soát viêm xương khớp bằng chế độ ăn uống và tập thể dục

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Tin tức khác
abc