Chế độ ăn uống lành mạnh ngăn ngừa tăng huyết áp ở phụ nữ có tiền sử bệnh tiểu đường thai kì

Nghiên cứu mới cho thấy những phụ nữ từng mắc bệnh tiểu đường liên quan đến thai kì có thể giảm nguy cơ tăng huyết áp trong tương lai bằng cách duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh.

Một thông điệp đầy hi vọng cho những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kì. Mặc dù họ có nguy cơ mắc bệnh cao, nhưng việc áp dụng một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ tăng huyết áp trong tương lai của họ.

Mối liên hệ giữa ăn uống lành mạnh và giảm huyết áp

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ, tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường thai kì (GDM) có thể lên tới 9,2% ở Hoa Kì và được cho là đang có xu hướng gia tăng. Tình trạng này là một yếu tố nguy cơ được biết đến của bệnh tăng huyết áp sau này trong cuộc sống, và cũng làm tăng tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch ở phụ nữ.

Nhưng nghiên cứu mới cho thấy rằng áp dụng một kế hoạch ăn uống lành mạnh có thể bù đắp nguy cơ tăng huyết áp, vốn đã được chứng minh là vượt quá 25% ở dân số này. Cuộc điều tra - xem xét 3.818 phụ nữ trong Nghiên cứu sức khỏe y tế có tiền sử GDM - cho thấy những người duy trì chế độ ăn uống chất lượng cao ít có nguy cơ bị tăng huyết áp hơn tới 35% sau 17 năm theo dõi, cao hơn những người có cách ăn uống kém lành mạnh hơn.

Nghiên cứu tập trung vào chế độ ăn: tiêu thụ nhiều rau, trái cây, cá, các loại hạt, các loại đậu và toàn bộ ngũ cốc và tiêu thụ ít thịt đỏ, muối, đồ ngọt, đồ uống có đường và thịt chế biến, ...

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành cuộc điều tra gần đây sau khi một nghiên cứu trước đó mà họ thực hiện cho thấy rằng những phụ nữ tuân theo các chế độ ăn lành mạnh trước khi mang thai có nguy cơ tiểu đường thai kì giảm đáng kể - lên tới 46%. Và nghiên cứu đó được đưa ra sau khi nghiên cứu trước đó phát hiện ra mối liên quan giữa ba chế độ ăn kiêng và việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. 4

Tăng cân và ăn kiêng – mối liên hệ giữa hai yếu tố này

Trong khi nghiên cứu mới nhất về những phụ nữ có tiền sử tiểu đường thai kì cho thấy rằng tăng cân ít hơn góp phần làm giảm nguy cơ tăng huyết áp ở những người duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn uống lành mạnh - bất kể tăng hay giảm cân - vẫn được cung cấp bảo vệ đáng kể chống lại huyết áp cao.

Các chuyên gia nói thêm rằng những phát hiện gần đây chứng thực các hướng dẫn về lối sống để giảm nguy cơ tim mạch được ban hành vào năm 2013 bởi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kì và Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kì, kêu gọi một chế độ ăn uống tương tự đối với những người trong nghiên cứu mới: tiêu thụ nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt; tập trung vào cá, các loại đậu và gia cầm làm nguồn cung cấp protein; và hạn chế đồ uống có đường và thịt đỏ.

Khoảng 70 triệu người trưởng thành ở Hoa Kì hiện đang bị tăng huyết áp - gần 30% dân số trưởng thành, trong khi gần 1/3 có thêm gần 1 người bị tiền tăng huyết áp, con số huyết áp cao hơn bình thường nhưng chưa ở trong phạm vi huyết áp cao. Tăng huyết áp là một yếu tố nguy cơ chính đối với một số nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ: đau tim và đột quỵ cũng như bệnh thận.

Chuyên gia nhấn mạnh thêm sự cần thiết của những phụ nữ đã mắc tiểu đường thai kì phải tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh sau khi tình trạng bệnh đã khỏi về mặt lâm sàng. Các chuyên gia chia sẻ thêm: Mặc dù phần lớn mức đường huyết của những phụ nữ này sẽ trở lại bình thường sau khi sinh, nhưng nghiên cứu của họ nên đóng vai trò như một tín hiệu cảnh báo sớm, họ nói và cho biết thêm rằng các bác sĩ và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác nên khuyến khích những bà mẹ này theo đuổi các phương pháp chăm sóc sức khỏe sau khi sinh.

Chỉ số ăn uống lành mạnh thay thế nhấn mạnh các loại hạt, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, cá, axit béo không bão hòa đa (PUFAs) và một lượng hạn chế đồ uống có đường. DASH (Chế độ ăn kiêng DASH là một chế độ ăn kiêng do Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia có trụ sở tại Hoa Kỳ khuyến khích để ngăn ngừa và kiểm soát tăng huyết áp. Chế độ ăn kiêng DASH có nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm từ sữa ít chất béo.), ban đầu được phát triển để giảm huyết áp, kêu gọi tiêu thụ ít natri, protein động vật và đồ ngọt; tiêu thụ vừa phải các sản phẩm sữa ít chất béo; và tiêu thụ nhiều trái cây, rau, các loại đậu và các loại hạt. Chế độ ăn Địa Trung Hải thay thế nhấn mạnh một lượng lớn rau, trái cây, cá, ngũ cốc nguyên hạt và dầu ô liu; một lượng vừa phải các sản phẩm sữa và rượu; và số lượng nhỏ thịt và các sản phẩm từ thịt.

----------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc