Nguyên nhân nào gây ra bệnh tiểu đường và bao gồm những loại nào?

Mặc dù những người mắc bệnh tiểu đường là không có cơ hội chữa trị dứt điểm. Tuy nhiên người bị tiểu đường có thể thực hiện nhiều biện pháp để kiểm soát bệnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất có thể.

1. Khái niệm về bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường hay còn gọi là bệnh đái tháo đường, đây là tình trạng mà lượng đường glucose trong máu tăng cao. Bệnh tiểu đường được chẩn đoán dựa trên mức đường huyết lúc đói là 126 mg / dL hoặc cao hơn.

Đường huyết là nguồn năng lượng chính của cơ thể và nó đến từ các thực phẩm mà bạn ăn hàng ngày. Insulin, một loại hormone được tạo ra bởi tuyến tụy, giúp glucose từ thức ăn đi vào tế bào để được sử dụng làm năng lượng. Đôi khi cơ thể bạn không sản xuất đủ hoặc không sản xuất được insulin hoặc không sử dụng insulin tốt. Glucose sau đó sẽ ở trong máu và không đến các tế bào.

Theo thời gian, có quá nhiều glucose trong máu có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe . Mặc dù bệnh tiểu đường không có cách chữa khỏi, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để kiểm soát bệnh tiểu đường và giữ gìn sức khỏe.

2. Những dạng bệnh tiểu đường bao gồm loại nào?

Các loại bệnh tiểu đường phổ biến nhất là loại 1, loại 2 và tiểu đường thai kì.

  • Bệnh tiểu đường loại 1

Nếu bạn bị tiểu đường loại 1, cơ thể bạn không tạo ra insulin. Hệ thống miễn dịch của bạn tấn công và phá hủy các tế bào trong tuyến tụy của bạn tạo ra insulin. Bệnh tiểu đường loại 1 thường được chẩn đoán ở trẻ em và thanh niên, mặc dù nó có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 cần phải dùng insulin mỗi ngày để duy trì sự sống.

  • Bệnh tiểu đường loại 2

Nếu bạn bị bệnh tiểu đường loại 2 , cơ thể bạn không tạo ra hoặc sử dụng insulin tốt. Bạn có thể phát triển bệnh tiểu đường loại 2 ở mọi lứa tuổi, ngay cả trong thời thơ ấu. Tuy nhiên, loại bệnh tiểu đường này thường xảy ra nhiều nhất ở những người trung niên trở lên. Loại 2 là loại phổ biến nhất của bệnh tiểu đường.

  • Tiểu đường thai kì

Bệnh tiểu đường thai kì phát triển ở một số phụ nữ khi họ đang mang thai. Hầu hết thời gian, loại bệnh tiểu đường này sẽ biến mất sau khi trẻ được sinh ra. Tuy nhiên, nếu bạn bị tiểu đường thai kì, bạn có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 sau này trong cuộc đời. Đôi khi bệnh tiểu đường được chẩn đoán trong thời kì mang thai thực sự là bệnh tiểu đường loại 2.

  • Các loại bệnh tiểu đường khác

Các loại ít phổ biến hơn bao gồm bệnh tiểu đường đơn nguyên , là một dạng di truyền của bệnh tiểu đường và bệnh tiểu đường liên quan đến xơ nang.

3. Bệnh tiểu đường phổ biến như thế nào?

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến 1 trong 4 người trên 65 tuổi. Khoảng 90-95 phần trăm trường hợp ở người lớn là bệnh tiểu đường loại 2.

4. Ai có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2?

Bạn có nhiều khả năng phát triển bệnh tiểu đường loại 2 nếu bạn từ 45 tuổi trở lên, có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường hoặc thừa cân. Ít hoạt động thể chất và các vấn đề sức khỏe nhất định như huyết áp cao cũng ảnh hưởng đến khả năng phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Bạn cũng có nhiều khả năng phát triển bệnh tiểu đường loại 2 nếu bạn bị tiền tiểu đường hoặc bị tiểu đường thai kì khi mang thai.

5. Những vấn đề sức khỏe nào mà người mắc bệnh tiểu đường có thể gặp phải?

Theo thời gian, lượng đường trong máu cao dẫn đến các vấn đề như: bệnh tim, đột quị, bệnh thận, những vấn đề về mắt, bệnh răng miệng, tổn thương thần kinh, vấn đề về chân.

Bạn có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh tiểu đường này.

6. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường là gì?

Các triệu chứng cơ bản và điển hình nhất ở bệnh tiểu đường, bao gồm: tăng cảm giác đói, tăng cảm giác khác, mệt mỏi, hoa mắt, tê hoặc ngứa ran ở bàn chân hoặc bàn tay, tăng cân nhanh chóng hoặc giảm cân không giải thích được.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1 có thể bắt đầu nhanh chóng, trong vài tuần. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 thường phát triển chậm - trong vài năm - và có thể nhẹ đến mức bạn thậm chí có thể không nhận thấy chúng. Nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại 2 không có triệu chứng. Một số người không phát hiện ra mình mắc bệnh cho đến khi họ gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh tiểu đường, chẳng hạn như mắt mờ hoặc bệnh tim .

7. Nguyên nhân nào gây ra bệnh tiểu đường?

  • Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 1?

Bệnh tiểu đường loại 1 xảy ra khi hệ thống miễn dịch, hệ thống chống nhiễm trùng của cơ thể, tấn công và phá hủy các tế bào beta sản xuất insulin của tuyến tụy. Các nhà khoa học cho rằng bệnh tiểu đường loại 1 là do gen và các yếu tố môi trường, chẳng hạn như vi rút, có thể gây ra bệnh.

  • Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 2?

Bệnh tiểu đường loại 2 là dạng bệnh tiểu đường phổ biến nhất, do một số yếu tố gây ra, bao gồm cả yếu tố lối sống và gen.

  • Thừa cân, béo phì và lười vận động

Cân nặng tăng thêm đôi khi gây ra kháng insulin và thường gặp ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Vị trí của mỡ trong cơ thể cũng tạo ra sự khác biệt. Thêm mỡ bụng có liên quan đến tình trạng kháng insulin, bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim và mạch máu.

  • Kháng insulin

Bệnh tiểu đường loại 2 thường bắt đầu với tình trạng kháng insulin, một tình trạng trong đó các tế bào cơ, gan và mỡ không sử dụng tốt insulin. Kết quả là, cơ thể bạn cần nhiều insulin hơn để giúp glucose đi vào tế bào. Lúc đầu, tuyến tụy tạo ra nhiều insulin hơn để đáp ứng nhu cầu bổ sung. Theo thời gian, tuyến tụy không thể tạo đủ insulin và lượng đường trong máu tăng lên.

  • Gen và lịch sử gia đình

Giống như trong bệnh tiểu đường loại 1, một số gen nhất định có thể khiến bạn có nhiều khả năng phát triển bệnh tiểu đường loại 2 hơn.

Các gen cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách làm tăng xu hướng thừa cân hoặc béo phì của một người.

  • Nguyên nhân nào gây ra bệnh tiểu đường thai kì?

Các nhà khoa học tin rằng bệnh tiểu đường thai kì là một loại bệnh tiểu đường phát triển trong quá trình mang thai, là do sự thay đổi nội tiết tố của thai kì cùng với các yếu tố di truyền và lối sống.

Tóm lại bệnh tiểu đường có 3 dạng chính là tiểu đường loại 1, loại 2 và tiểu đường thai kì. Các nguyên nhân chính gây ra tiểu đường ở 3 dạng này thường là do béo phì, thừa cân, yếu tố gen di truyền, thay đổi nội tiết, kháng insulin,…

-------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Xơ vữa động mạch: Ai có nguy cơ bị mắc bệnh và phòng ngừa ra sao?

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc