10 Tư thế yoga trị liệu cho sức khỏe tim mạch

Tập thể dục giúp nhịp tim tăng lên không phải là cách duy nhất để giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Kiểm soát căng thẳng cũng rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch tổng thể. Lợi ích rõ ràng nhất của yoga đối với sức khỏe tim mạch là khả năng thư giãn cơ thể và tâm trí. Việc tập luyện yoga cũng có thể tăng cường sức mạnh, sự linh hoạt và sức chịu đựng tổng thể, làm cho nó trở nên rất phù hợp cho một lối sống lành mạnh. 

Dưới đây là 10 tư thế yoga cho một trái tim khỏe mạnh: 

  • I. Các tư thế để tăng tính linh hoạt 

  1. 1. Đứng uốn cong về phía trước 

 

Trong tư thế này, bạn thực hiện động tác duỗi người sâu bằng cách cúi người về phía trước từ tư thế đứng, hai chân duỗi thẳng và bàn chân khép vào nhau hoặc rộng bằng hông. Đưa đầu về phía đầu gối và đặt lòng bàn tay hoặc đầu ngón tay trên sàn thẳng hàng với bàn chân. Nếu không thể chạm sàn, bạn có thể đặt lòng bàn tay hoặc đầu ngón tay lên khối yoga trước bàn chân. Tư thế này kéo dài cột sống, gân kheo, vai và háng. Nó có thể giảm đau và tăng tính linh hoạt. 

  1. 2. Tư thế tam giác mở rộng 

Từ tư thế đứng, bước chân phải của bạn cách chân trái 3 - 4 bước. Xoay chân trái sang phải khoảng 45 độ. Đặt chân phải ở góc 90 độ. Dịch hông trái trở lại về phía gót chân trái và nghiêng thân sang phải. Đưa tay trái xuống, chạm sàn (hoặc khối dụng cụ) bên ngoài bàn chân phải hoặc chống vào ống chân phải. Khi bạn quay lại và nhìn lên, hãy nâng cánh tay phải của bạn lên trời, với các ngón tay hướng lên trên. Hít vào và thở ra trong 3 lần đếm, đồng thời giữ chân thẳng và đùi săn chắc. Lặp lại ở phia đôi diện. Tư thế này kéo dài và tăng cường sức mạnh của ngực, thân và chân để tăng cường sức chịu đựng. 

  1. 3. Tư thế cây cầu 

Nằm ngửa, đầu gối cong và đặt bàn chân trên sàn, đặt bàn chân cách nhau rộng bằng hông và đưa đầu gối qua mắt cá chân. Khi bạn ấn chân xuống sàn, nâng mông lên khỏi sàn và giữ chân trên không trong khi nâng hông lên trần nhà. Bạn có thể chống hai tay xuống sàn ở một bên hoặc bạn có thể cuộn vai dưới cơ thể và chắp hai tay dưới xương chậu trên sàn. Tư thế này sẽ giúp kéo giãn cột sống và ngực và giảm căng thẳng. Nó cũng có thể được điều trị cho những người bị huyết áp cao. 

  1. 4. Tư thế cái ghế 

Từ tư thế đứng, hai bàn chân chụm lại hoặc hơi xa nhau và các ngón chân hướng về phía trước, nâng cánh tay qua đầu và uốn cong đầu gối. Hai đùi chạm vào nhau (hoặc hơi tách ra), đưa đùi gần song song với sàn. Đầu gối sẽ nhô ra phía trước và thân của bạn sẽ hơi nghiêng về phía trước so với đùi. Giữ tư thế này trong tối đa 1 phút trước khi trở lại vị trí bắt đầu và lặp lại. Tư thế này tập trung vào cơ bắp chân và cánh tay, đồng thời kích thích cơ hoành và tim. 

  1. 5. Tư thế đầu sát gối 

 

Ngồi trên sàn với hai chân duỗi thẳng trước mặt. Gập chân phải để phần dưới của bàn chân phải đặt trên đùi trong của chân trái. Đưa hai tay về phía chân trái, giữ chân trái thẳng trên mặt đất và uốn cong người về phía trước. Hạ trán về phía chân đang duỗi thẳng khi bạn hít vào. Lặp lại ở phia đôi diện. Tư thế này sẽ giúp kéo giãn cột sống, vai, gân kheo và háng. Nó cũng có thể giúp giảm lo lắng và mệt mỏi. 

  • II. Các tư thế để thư giãn và ngủ 

  1. 6. Tư thế ngồi thoải mái hoặc tư thế thư giãn 

 

Bắt đầu ở tư thế ngồi thẳng lưng với bàn chân bắt chéo bên dưới đùi đối diện. Đặt hai tay vào lòng, úp lòng bàn tay hoặc đặt trên đầu gối và hít thở trong tư thế này trong vài phút. Tư thế này có thể giúp thư giãn cơ thể và tâm trí, đồng thời tăng cường sức mạnh cho lưng. Bạn có thể sử dụng thời gian ở tư thế này như một buổi thiền nhỏ. 

  1. 7. Tư thế xoắn nghiêng cột sống 
 

Nằm ngửa và đưa đầu gối phải về phía ngực, sau đó sang bên trái. Mở rộng cánh tay phải sang một bên và hít thở sâu vài lần. Lặp lại ở phía bên trái. Một biến thể khác tập trung vào việc nâng cao cả hai đầu gối qua mỗi bên. Động tác xoay người nhẹ nhàng này giúp giảm căng thẳng ở cột sống và thư giãn cơ thể. 

  1. 8. Tư thế trẻ em/ tư thế em bé 

Bắt đầu bằng cách quỳ trên sàn và ngồi trên đôi chân. Tách hai đầu gối rộng bằng hông và đưa các ngón chân cái lại gần nhau. Đặt thân về phía trước giữa hai đùi, mở rộng cánh tay trước mặt trên sàn. Đặt trán xuống sàn và nghỉ ở vị trí này trong vài phút. Tư thế này kéo căng hông và đùi đồng thời thư giãn tinh thần và giảm căng thẳng. Nó cũng có thể giúp giảm đau lưng. 

  1. 9. Tư thế giãn chân trên tường 

 

Nằm ngửa trên sàn và đặt cả hai chân vào tường. Nằm theo cách này trong vài phút. Máu chảy về tim, mang lại trải nghiệm nhẹ nhàng, thư giãn. Nó đặc biệt hữu ích cho giấc ngủ ngon hơn. 

  1. 10. Tư thế xác chết 

Nằm ngửa, thả lỏng tay và chân. Đưa tay ra hai bên với lòng bàn tay hướng lên. Nhắm mắt lại và dành vài phút để tập trung sự chú ý vào cơ thể và hơi thở của bạn. Điều này có thể giúp giảm bớt căng thẳng.

-----------------------

Có thể bạn quan tâm: 
Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797
 
Tin tức khác
abc