Bệnh thoái hóa đốt sống cổ: Nguyên nhân là gì? Cách cải thiện tình trạng?

1. Một số vấn đề cơ bản về bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa khớp cổ (còn được gọi là viêm khớp cổ và thoái hóa đốt sống cổ) bao gồm: thoái hóa khớp, đốt sống và đĩa đệm ở phần cổ của cột sống có thể dẫn đến đau, viêm và thậm chí suy giảm chức năng.

Tình trạng này thường ảnh hưởng đến những người trên 50 tuổi và trầm trọng hơn theo tuổi tác. Hơn 85% người trên 60 tuổi bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này. Các triệu chứng có thể từ không có đến đau và cứng; các biến chứng nghiêm trọng như mất khả năng phối hợp nếu có thể xảy ra tình trạng tủy sống bị chèn ép.

Khi được chẩn đoán thoái hóa khớp cổ, rất có thể thông qua việc kết hợp khám sức khỏe và xét nghiệm hình ảnh, bác sĩ có thể đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp với vị trí tổn thương, mức độ thoái hóa và các triệu chứng. Điều này có nghĩa là dùng thuốc, vật lý trị liệu và / hoặc phẫu thuật.

Thoái hóa đốt sống cổ theo nghĩa đen có thể là một cơn đau ở cổ, nhưng nhìn chung, đó là một tình trạng phổ biến, được hiểu rõ và có thể được kiểm soát thành công.

2. Các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp cổ

Một số người bị thoái hóa đốt sống cổ hoàn toàn không có triệu chứng, nhưng hầu hết mọi người đều cảm thấy ít nhất một số cảm giác khó chịu và điển hình là đau mãn tính và cứng khớp. Khi tình trạng bệnh tiến triển, các triệu chứng khác có thể phát triển, đặc biệt nếu các dây thần kinh cột sống hoặc tủy sống bị ảnh hưởng. Bao gồm:

  • - Cảm giác đau cổ nặng nề hơn khi hoạt động được thực hiện và khi một người đứng thẳng
  • - Đau cổ lan xuống cánh tay hoặc vai
  • - Tê, ngứa ran và yếu ở cánh tay, bàn tay, ngón tay, chân hoặc bàn chân
  • - Yếu chân, khó đi lại, mất thăng bằng
  • - Mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột
  • - Tiếng kêu ở cổ khi chuyển động
  • - Nhức đầu

Toái hóa khớp cổ cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và khả năng làm việc hoặc thực hiện các hoạt động bình thường hàng ngày. Và nó có thể dẫn đến một số tình trạng suy nhược và thường là vĩnh viễn.

Một trong số đó là chứng hẹp ống sống, trong đó các tế bào sinh xương (gai xương) phát triển bên trong đốt sống, thu hẹp lối đi mà đốt sống hình thành cho tủy sống. Các triệu chứng có thể bao gồm các cơn đau liên quan đến hoặc đau nhức ở cánh tay và chân (bệnh lí cơ lan tỏa), không thể đi lại với tốc độ nhanh và các vấn đề với các kĩ năng vận động.

Một tình trạng liên quan là bệnh hẹp ống sống, phát triển khi các lỗ mở ở hai bên của mỗi đốt sống trở nên hẹp và chèn ép lên các dây thần kinh cột sống đi qua chúng gây ra đau nhức xuống cánh tay.

3. Nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Cột sống cổ được tạo thành từ bảy đốt sống (xương) xếp chồng lên nhau giống như các vòng trên trò chơi tung vòng; vòng trên cùng nằm ở đáy hộp sọ.

Giữa mỗi đốt sống bắt đầu với đốt sống thứ hai (C2) là một đĩa đệm, đây là một lớp đệm bằng sụn đóng vai trò làm đệm giữa mỗi đốt sống và cũng cho phép chuyển động cơ thể được linh hoạt hơn.

Thoái hóa đốt sống cổ phát triển khi sụn bị thoái hóa hoặc bị tổn thương. Đôi khi điều này kích thích sự phát triển của xương nhô ra dọc theo các cạnh được gọi là gai xương. Với lớp đệm mỏng hơn, các đốt sống cũng trở nên gần nhau hơn, để lại ít chỗ cho các dây thần kinh cột sống riêng lẻ kéo dài ra khỏi tủy sống.

Nguyên nhân chính của những thay đổi này được cho là do sự hao mòn đơn giản của các cấu trúc của cột sống cổ diễn ra theo thời gian. Theo tuổi tác, các đĩa đệm bắt đầu khô đi, khiến chúng bị phẳng.

Các yếu tố khác có thể đóng vai trò trong bệnh thoái hóa khớp cổ bao gồm chấn thương, đặc thù công việc hoặc sở thích đòi hỏi nhiều chuyển động lặp đi lặp lại hoặc nâng vật nặng gây căng thẳng lên cột sống cổ và thừa cân béo phì. Cũng có thể có một thành phần di truyền và thậm chí hút thuốc có liên quan đến việc tăng nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ.

4. Chẩn đoán thoái hóa đốt sống cổ như thế nào?

Để chẩn đoán thoái hóa khớp cổ, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ bắt đầu bằng cách lấy tiền sử bệnh. Họ sẽ hỏi những câu hỏi về các triệu chứng của bạn, chẳng hạn như khi bệnh bắt đầu là khi nào, điều gì có thể khiến cơn đau trở nên nặng hơn hoặc đỡ hơn,...

Tiếp theo, bác sĩ sẽ khám sức khỏe để đánh giá phạm vi chuyển động ở cổ và kiểm tra phản xạ cũng như chức năng cơ ở tay và chân của bạn. Họ có thể quan sát bạn đi bộ để xem có điều gì khác lạ về dáng đi của bạn hay không, điều này có thể cho thấy mức độ chèn ép lên tủy sống.

Các xét nghiệm hình ảnh có thể sẽ cần thiết để có được thông tin chi tiết về vị trí chính xác và mức độ tổn thương cột sống cổ của bạn. Chúng có thể bao gồm chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc MRI để hiển thị xương, đĩa đệm, cơ và dây thần kinh ở cổ và tủy sống.

Chụp tủy cho thấy xương và đĩa đệm tương tác như thế nào với các dây thần kinh riêng lẻ, cho thấy các dây thần kinh đang truyền tín hiệu giữa tủy sống và cơ tốt như thế nào.

5. Có những cách nào để ngăn ngừa bệnh thoái hóa đốt sống cổ xảy ra?

Không có cách nào để ngăn ngừa thoái hóa đốt sống cổ vì tình trạng này là tình trạng thoái hóa bình thường do tuổi tác của không gian khớp và đĩa đệm ở cổ .

Nếu bạn có một công việc hoặc một sở thích dẫn đến việc dành nhiều thời gian để nhìn từ trên cao, cúi xuống hoặc để đầu ở tư thế khó, hãy dành nhiều thời gian nghỉ ngơi ngắn trong ngày (nếu có thể). Tìm hiểu các bài tập kéo giãn và tăng cường phù hợp hoặc nhà vật lí trị liệu.

Thực hiện theo các liệu pháp tự trợ giúp khác như chườm đá hoặc chườm nóng vào cổ để giảm đau nhức cơ và dùng thuốc chống viêm không kê đơn và thuốc giảm đau.

Luôn làm theo hướng dẫn của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và nhà vật lí trị liệu.

Khi có dấu hiệu đầu tiên của các vấn đề về cổ, hãy đến gặp bác sĩ để được khám và đánh giá. Bắt đầu điều trị càng sớm, bạn càng sớm cảm thấy khỏe hơn và lấy lại được chức năng của cổ và lưng trên.

-----------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Viêm xương cột sống hay viêm khớp thoái hóa cột sống là bệnh gì?

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc