Các tư thế yoga cho bệnh thoái hóa đĩa đệm

Bệnh thoái hóa đĩa đệm là tình trạng bệnh liên quan tới cột sống và là tiền thân của nhiều bệnh lí đau lưng. Yoga có thể giúp ngăn ngừa sự suy giảm đang diễn ra và giúp ngăn ngừa các cơn đau lưng. Tình trạng này phổ biến ở người lớn trên 50 tuổi. Tình trạng này là một dạng viêm xương khớp của cột sống, cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng thoái hóa đĩa đệm nằm giữa các xương bao gồm cả cột sống. Các đĩa đệm này là lí do tại sao cột sống của chúng ta có khả năng thực hiện các chuyển động khác nhau như gập, vặn, uốn cong,... Nếu đĩa đệm bị mòn thì nguyên nhân phổ biến nhất là đau cổ và lưng. 

Nguyên nhân của bệnh thoái hóa đĩa đệm:

Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh này là quá trình lão hóa do các đĩa đệm có chứa sợi và dây chằng ở phần ngoài của chúng (xơ hóa hình khuyên), các sợi và gel mucoprotein ở trung tâm. Chúng trở nên mảnh mai hơn do quá trình trưởng thành làm hạn chế khối lượng của đĩa đệm, đồng thời khiến chúng kém thích nghi hơn và do đó ít không gian hơn còn lại trong xương nằm ở cột sống. 

Có một số tư thế yoga cho bệnh thoái hóa đĩa đệm có thể được thực hiện để giảm và loại bỏ vấn đề này. Đó là: 

Tư thế chó cúi đầu –  Adho Mukha Svanasana 

Tư thế này kéo căng cơ lưng, cơ đùi và cơ chân. Nó củng cố cốt lõi bên trong. Điều này sẽ giúp ngăn chặn sự phân hủy của đĩa đệm cột sống. Để thực hiện tư thế này, hãy bắt đầu từ vị trí mặt bàn. 

 

 

  • - Từ vị trí chống tay và đầu gối, đưa hai tay về phía trước đồng thời nâng mông lên trên không. Đẩy chân về phía trước.
  • - Giữ tay, chân và đầu thẳng giữa hai tay. Hít vào và siết chặt lõi. Kéo dài xương cụt và mở bả vai. Giữ tư thế đếm đến 10 và sau đó về Tư thế cái bàn.
  • - Lặp lại như mong muốn. 
Tư thế em bé – Balasana 

Tư thế này giúp thư giãn lưng và cột sống của bạn. Nó làm dịu tâm trí và thả lỏng các cơ ở lưng, nới lỏng cột sống. Để thực hiện tư thế này, hãy bắt đầu từ tư thế quỳ trên thảm sàn. 

 

  • - Ngồi quì gối với các ngón chân cái chạm vào nhau. Đưa tay về phía trước. Đầu gối của bạn phải vẫn rộng bằng hông.
  • - Thở ra và đẩy thân mình xuống đất. Mở rộng xương chậu và kéo dài xương cụt.
  • - Cảm nhận lực kéo của bả vai qua lưng. Áp lòng bàn tay xuống sàn. Thở sâu.
  • - Giữ nguyên tư thế trong 5 phút. 
Tư thế luồn kim - Parsva Balasana 

Bạn sẽ thư giãn tốt cho lưng và vai từ tư thế này. Nó sẽ giúp củng cố cột sống và làm cho nó dẻo dai. Bắt đầu từ Tư thế cái bàn. 

 

 

  • - Đưa mặt xuống sàn. Nằm nghiêng mặt sang một bên với má phải chạm sàn.
  • - Kéo tay phải của bạn xuống dưới bạn và đặt trên sàn. Vượt qua bên trái để nó hướng thẳng sang trái. Bây giờ vai phải của bạn sẽ chạm sàn. Thư giãn cơ và vai của bạn.
  • - Chờ trong tư thế đếm đến 10. Sau đó, trở lại Tư thế cái bàn và sau đó lặp lại cho bên còn lại. Thực hiện nhiều lần lặp lại như mong muốn. 
Tư thế Mèo Bò – Chakravakasana (Cat Cow Pose) 

Một trong những tư thế yoga đơn giản và hiệu quả nhất để giúp cột sống của bạn chuyển động tốt hơn là Chakravakasana. Trong nhiều thói quen yoga, nó cũng được coi là một tư thế khởi động vì nó giúp xoa bóp nhẹ nhàng cột sống của một người. Để thực hiện tư thế này, bạn cần: 

 

 

  • - Bắt đầu bằng cách giữ hai tay cách nhau ngang vai trên mặt đất và hai đầu gối phải cách nhau khoảng cách bằng hông trên mặt đất.
  • - Trong khi hít vào từ từ, cong lưng của bạn theo hướng lên. Bây giờ thở ra thật sâu trong khi kéo lưng về phía sàn nhà và tiếp tục nhìn theo hướng của bụng.
  • - Lặp lại động tác này ít nhất từ ​​5 đến 10 lần trong khi liên kết hơi thở với chuyển động của bạn. 

Không tập bất kì bài tập nào nếu bạn bị chấn thương gần đây hoặc các bệnh về tim. Nếu bạn bị đau khi tập thể dục, hãy dừng lại và hỏi ý kiến ​​giáo viên yoga trước khi tiếp tục.

---------------

Có thể bạn quan tâm: 
Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797
 
Tin tức khác
abc