Hội chứng ống cổ tay là gì? Ảnh hưởng tới người bệnh như thế nào?

Hội chứng ống cổ tay là gì?

Hội chứng ống cổ tay là sự chèn ép của dây thần kinh giữa khi nó đi vào tay. Dây thần kinh giữa nằm trên lòng bàn tay của bạn (còn được gọi là ống cổ tay). Dây thần kinh giữa cung cấp cảm giác (khả năng cảm nhận) cho ngón tay cái, ngón trỏ, ngón tay giữa và một phần của ngón đeo nhẫn. Nó cung cấp xung lực cho cơ đi đến ngón tay cái. Hội chứng ống cổ tay có thể xảy ra ở một hoặc cả hai tay.

Sưng bên trong cổ tay gây ra sự chèn ép trong hội chứng ống cổ tay. Nó có thể dẫn đến tê, yếu và ngứa ran ở bên bàn tay gần ngón cái.

Nguyên nhân nào gây ra hội chứng ống cổ tay?

Cơn đau trong ống cổ tay là do áp lực dư thừa ở cổ tay và dây thần kinh giữa. Tình trạng viêm có thể gây sưng tấy. Nguyên nhân phổ biến nhất của chứng viêm này là một tình trạng bệnh lí tiềm ẩn gây ra sưng tấy ở cổ tay và đôi khi bị cản trở lưu thông máu. Một số tình trạng thường gặp nhất liên quan đến hội chứng ống cổ tay là:

  • - Bệnh tiểu đường
  • - Rối loạn chức năng tuyến giáp
  • - Giữ nước từ thời kì mang thai hoặc mãn kinh
  • - Huyết áp cao
  • - Rối loạn tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp
  • - Gãy xương hoặc chấn thương ở cổ tay

Hội chứng ống cổ tay có thể trở nên tồi tệ hơn nếu cổ tay bị kéo quá mức liên tục. Chuyển động lặp đi lặp lại của cổ tay góp phần làm sưng và chèn ép dây thần kinh giữa. Đây có thể là kết quả của:

  • - Định vị cổ tay trong khi sử dụng bàn phím hoặc chuột
  • - Tiếp xúc lâu với các rung động do sử dụng dụng cụ cầm tay hoặc dụng cụ điện
  • - Bất kì chuyển động lặp đi lặp lại nào làm quá sức cổ tay của bạn, chẳng hạn như chơi piano hoặc đánh máy

Ai có nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay?

Phụ nữ có nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay cao gấp 3 lần nam giới. Hội chứng ống cổ tay được chẩn đoán thường xuyên nhất ở độ tuổi từ 30 đến 60. Một số bệnh lí nhất định làm tăng nguy cơ phát triển hội chứng này, bao gồm bệnh tiểu đường, huyết áp cao và viêm khớp.

Các yếu tố lối sống có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay bao gồm hút thuốc, ăn nhiều muối, ít vận động và chỉ số khối cơ thể (BMI) cao.

Các công việc liên quan đến cử động cổ tay lặp đi lặp lại bao gồm: chế tạo; dây chuyền lắp ráp công việc, nghề nghiệp sử dụng bàn phím thường xuyên; công trình xây dựng.

Những người làm những công việc này có thể có nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay cao hơn.

Các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay là gì?

Các triệu chứng thường được tìm thấy dọc theo đường thần kinh do dây thần kinh giữa bị chèn ép. Bàn tay của bạn có thể “ngủ gật” thường xuyên và làm rơi đồ vật. Các triệu chứng khác bao gồm:

  • - Tê, ngứa ran và đau ở ngón tay cái và ba ngón đầu tiên của bàn tay
  • - Đau và rát lan lên cánh tay
  • - Đau cổ tay vào ban đêm cản trở giấc ngủ
  • - Yếu cơ của bàn tay

Hội chứng ống cổ tay được chẩn đoán như thế nào?

Các bác sĩ có thể chẩn đoán hội chứng ống cổ tay bằng cách kết hợp tiền sử của bạn, khám sức khỏe và các xét nghiệm được gọi là nghiên cứu dẫn truyền thần kinh.

Khám sức khỏe bao gồm đánh giá chi tiết bàn tay, cổ tay, vai và cổ để kiểm tra các nguyên nhân khác gây ra áp lực thần kinh. Bác sĩ sẽ xem xét cổ tay để tìm các dấu hiệu đau, sưng và bất kì dị tật nào. Họ sẽ kiểm tra cảm giác của các ngón tay và sức mạnh của các cơ trên bàn tay của người bệnh.

Các nghiên cứu về dẫn truyền thần kinh là các xét nghiệm chẩn đoán có thể đo tốc độ dẫn truyền các xung thần kinh. Nếu xung thần kinh chậm hơn bình thường khi dây thần kinh truyền vào tay, bạn có thể bị hội chứng ống cổ tay.

Điều trị hội chứng ống cổ tay như thế nào?

Điều trị hội chứng ống cổ tay tùy thuộc vào mức độ đau và các triệu chứng. Năm 2008, các chuyên gia đã phát hành hướng dẫn điều trị hiệu quả ống cổ tay. Khuyến nghị là cố gắng kiểm soát cơn đau ống cổ tay mà không cần phẫu thuật, nếu có thể.

Các lựa chọn phi phẫu thuật bao gồm:

  • - Tránh các vị trí kéo dài cổ tay quá mức
  • - Nẹp cổ tay giữ tay bạn ở vị trí trung lập, đặc biệt là vào ban đêm
  • - Thuốc giảm đau nhẹ và thuốc giảm viêm
  • - Điều trị các tình trạng cơ bản mà bạn có thể mắc phải, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc viêm khớp
  • - Tiêm steroid vào khu vực ống cổ tay để giảm viêm

Phẫu thuật có thể là cần thiết nếu có tổn thương nghiêm trọng đối với dây thần kinh giữa. Phẫu thuật hội chứng ống cổ tay bao gồm việc cắt dải mô ở cổ tay đi qua dây thần kinh giữa để giảm áp lực lên dây thần kinh. Các yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại là tuổi của bệnh nhân, thời gian có triệu chứng, bệnh đái tháo đường và có yếu đi không (thường là dấu hiệu muộn). Kết quả thường là tốt.

Có thể ngăn ngừa hội chứng ống cổ tay bằng cách nào?

Bạn có thể ngăn ngừa hội chứng ống cổ tay bằng cách thay đổi lối sống để giảm các yếu tố nguy cơ phát triển hội chứng này.

Điều trị các bệnh như tiểu đường, huyết áp cao và viêm khớp giúp giảm nguy cơ phát triển hội chứng ống cổ tay.

Chú ý cẩn thận đến tư thế bàn tay và tránh các hoạt động kéo cổ tay quá mức cũng là những chiến lược quan trọng để giảm các triệu chứng. Các bài tập vật lí trị liệu cũng có thể hữu ích.

Triển vọng dài hạn của hội chứng ống cổ tay là gì?

Điều trị sớm hội chứng ống cổ tay bằng vật lí trị liệu và thay đổi lối sống có thể cải thiện lâu dài đáng kể và loại bỏ các triệu chứng.

Mặc dù khó xảy ra, hội chứng ống cổ tay không được điều trị có thể dẫn đến tổn thương thần kinh vĩnh viễn, tàn tật và mất chức năng bàn tay.

-----------

Có thể bạn quan tâm: 

Bệnh đau cơ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách giảm đau tại nhà

Người bệnh cần biết gì về chứng viêm bao hoạt dịch

7 Tư thế yoga tốt nhất để xoa dịu cơn đau lưng dưới

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc