Viêm khớp: 16 thói quen xấu gây đau khớp

  1. 1. Thừa cân hoặc béo phì

Trọng lượng quá lớn làm căng các khớp, làm tăng tình trạng viêm và có thể dẫn đến viêm khớp.

Những người thừa cân hoặc béo phì có nhiều khả năng bị viêm khớp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đối với mỗi đơn vị kilogam cân nặng, đầu gối của bạn có 4 đơn vị cân nặng sức ép lên chúng. Trọng lượng tăng thêm cũng tạo gánh nặng cho các khớp ở hông, lưng và bàn chân. Trọng lượng bổ sung làm tăng sức căng và hao mòn các khớp. Ngoài việc căng thẳng về thể chất làm tăng trọng lượng lên các khớp, chất béo tiết ra các chất hóa học gây viêm cũng có thể gây đau khớp và làm tăng nguy cơ viêm khớp và các bệnh mãn tính khác. Một số loại phân tử gây viêm có thể thúc đẩy sự phát triển của viêm xương khớp (OA) và viêm khớp dạng thấp (RA), hai tình trạng ảnh hưởng đến khớp. Thoái hóa khớp là loại viêm khớp được gọi là "hao mòn" trong đó sụn bị hư hỏng ở các khớp bị ảnh hưởng.

  1. 2. Nhắn tin điện thoại bằng ngón tay cái

Nhắn tin bằng ngón tay cái có thể dẫn đến chứng rối loạn đau khớp ở tay. Nhắn tin làm căng các khớp ở tay, đặc biệt là ngón cái. Nhắn tin bằng ngón tay cái khiến họ rơi vào thế khó xử và thường gây kích thích gân cốt. Nhắn tin bằng ngón tay cái tạo áp lực lên các khớp ngón tay cái gấp 12 lần so với các đầu ngón tay khác. Các chuyên gia nói rằng ngón tay cái của bạn chịu trách nhiệm cho 60% hoạt động của bàn tay. Vì vậy, bạn cần ngón tay cái của mình hoạt động tốt! Giảm thiểu việc nhắn tin bằng ngón tay cái hoặc sử dụng chức năng thoại để nhắn tin rảnh tay. Nhắn tin cũng có thể không tốt cho vai và cổ. Việc khom lưng nhìn điện thoại trong khi nhắn tin khiến cổ và vai căng thẳng. Cúi cổ hết cỡ về phía trước sao cho cằm chạm vào ngực sẽ khiến cổ bị căng rất nhiều.

  1. 3. Mang giày cao gót

Giày cao gót khiến bàn chân ở một vị trí khó xử, gây căng thẳng các khớp, căng cơ và có thể khiến lưng bạn không thẳng hàng. Đi giày cao gót khiến cơ đùi của bạn hoạt động nhiều hơn để giữ cho đầu gối thẳng. Nó cũng đặt các lực xoắn nguy hiểm lên đầu gối. Phụ nữ đi giày cao gót hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp và đau chân. Giày cao gót, xăng đan và dép lê được coi là những đôi giày kém chất lượng vì chúng hỗ trợ không đầy đủ cho bàn chân. Đổi giày cao gót và các kiểu giày kém khác sang giày hỗ trợ đi bộ hoặc giày thể thao để tránh đau chân, đầu gối và lưng.

  1. 4. Mang giày không đúng kích thước

Mang giày dép không vừa vặn, cũ nát hoặc không có hỗ trợ là một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh viêm xương khớp, đau chân, đau khớp và các vấn đề về khớp. Giày dép kém chất lượng bao gồm bất cứ loại giày nào không hỗ trợ đầy đủ cho bàn chân hoặc mắt cá chân của bạn. Nó cũng bao gồm những đôi giày đặt chân bạn ở những vị trí khó chịu hoặc không thoải mái. Lựa chọn giày dép kém bao gồm giày cao gót, dép đi trong nhà và xăng đan. Nếu bạn đang chơi thể thao, hãy đảm bảo chọn giày dép phù hợp với loại hoạt động bạn đang tham gia.

  1. 5. Bẻ khớp ngón tay

Một số người có thói quen xấu là bẻ khớp ngón tay. Âm thanh phát ra từ các dây chằng bắt vào xương hoặc từ các bong bóng chất lỏng vỡ ra xung quanh khớp. Việc bẻ khớp ngón tay gây viêm khớp là một điều hoang đường, nhưng đây vẫn là một thói quen xấu mà bạn nên dừng lại. Kết quả của một nghiên cứu cho thấy rằng bẻ khớp ngón tay có thể gây sưng tay và thậm chí có thể làm suy yếu khả năng cầm nắm. Cách tốt nhất để phá bỏ một thói quen xấu có thể là thay thế nó bằng một thói quen khác lành mạnh hơn. Thay vì bẻ khớp ngón tay, hãy bóp một quả bóng căng để tăng cường cơ bắp ở tay và tăng cường độ cầm nắm.

  1. 6. Đeo theo ba lô hoặc túi nặng

Mang một vật nặng trên lưng, cho dù đó là ba lô, ví hay túi xách, có thể gây căng thẳng và căng thẳng cho cổ, vai và lưng. Khi bạn mang một vật nặng, nó sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng và thậm chí cả cách bạn đi bộ. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn chỉ thích xách ba lô hoặc túi xách ở một bên. Kết quả là nó gây căng thẳng cho các cơ và khớp ở bên đó của cơ thể và làm việc quá sức để chúng bị hao mòn nhiều hơn. Bạn có thể bị đau cơ, đau khớp và các triệu chứng khác. Tránh mang theo những đồ vật không cần thiết. Chỉ mang theo những gì bạn cần. Sử dụng ba lô trên cả hai vai để phân phối trọng lượng bạn mang theo đồng đều hơn. Nếu bạn mang ví hoặc túi xách có một dây đeo, hãy đổi bên để tránh gây căng thẳng quá mức cho chỉ một bên của cơ thể.

  1. 7. Các cử động cơ thể không thân thiện với khớp

Bạn có cả cơ lớn và cơ nhỏ trong cơ thể. Khi bạn dựa vào các cơ nhỏ để thực hiện các chuyển động, nó sẽ gây căng thẳng và căng thẳng không cần thiết lên các khớp. Thực hiện các hoạt động thể chất theo cách giảm thiểu căng thẳng cho khớp. Khuỵu đầu gối khi nhấc vật nặng khỏi sàn để cơ đùi, không phải cơ lưng, thực hiện hầu hết công việc. Sử dụng cơ vai thay vì cơ ngón tay để mở một cánh cửa nặng. Khi mang vật gì đó, hãy giữ vật đó gần cơ thể bằng lòng bàn tay, không dùng ngón tay.

  1. 8. Nằm sấp khi ngủ

Bạn có thể ngủ ít ngáy hơn khi nằm sấp thay vì nằm ngửa, nhưng phần còn lại của cơ thể bạn có thể bị như vậy. Người nằm sấp khi ngủ phải vặn đầu và cổ sang một bên. Điều này lại gây căng thẳng cho các dây thần kinh. Nó cũng nén cột sống của bạn, dẫn đến việc căn chỉnh cột sống khó khăn. Bạn nên ngủ ở tư thế trung tính để đầu và cổ thẳng hàng với cột sống để giảm nguy cơ căng cơ lưng, cổ và cơ. Tránh nằm sấp khi ngủ. Chuyển sang ngủ nghiêng hoặc nằm ngửa.

  1. 9. Không bao giờ làm động tác kéo căng cơ thể

Kéo căng thường xuyên giúp cải thiện tính linh hoạt và giảm đau khớp. Nếu bạn không khởi động hoặc căng cơ trước khi bắt đầu công việc, bây giờ là lúc để bắt đầu. Nó sẽ tăng cường cơ bắp và gân, bôi trơn các khớp và tăng cường khả năng vận động bình thường. Cuối cùng, cơ bắp khỏe mạnh sẽ hỗ trợ sự ổn định của khớp, vì vậy kéo giãn là một cách tốt để duy trì sức khỏe khớp. Khởi động trước khi tập thể dục bằng cách vận động hoặc kéo căng cơ. Điều này liên quan đến việc thực hiện các chuyển động tương tự như các động tác được sử dụng trong hoạt động hoặc môn thể thao mà bạn sẽ làm. Hoạt động kéo căng làm tăng lưu lượng máu, tăng nhiệt độ cơ và giúp cơ sẵn sàng hoạt động.

  1. 10. Không tập luyện, ít vận động

Sau 40 tuổi, xương bắt đầu mỏng hơn một chút. Chúng cũng có nhiều khả năng bị vỡ hơn. Tập luyện sức mạnh hoặc luyện tập sức đề kháng, làm tăng mật độ khoáng của xương khoảng 1 đến 3%. Tập luyện với tạ sẽ gây căng thẳng cho xương và kích thích sự phát triển của xương mới. Nó cũng làm chậm tốc độ mất xương. Sự kết hợp của cơ bắp chắc khỏe và xương dày đặc giúp tăng độ ổn định của khớp. Do đó, điều này giúp bạn ít bị chấn thương hơn. Kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập luyện lần đầu tiên, đặc biệt nếu bạn bị đau viêm khớp, đau đầu gối hoặc đau lưng.

  1. 11. Hút thuốc và sử dụng thuốc lá

Các sản phẩm thuốc lá không tốt cho bất kì bộ phận nào và bao gồm cả các khớp. Nicotine làm giảm lưu lượng máu đến xương, mô và đĩa đệm trong cột sống, nơi cung cấp đệm giữa các đốt sống. Nicotine làm giảm hấp thu canxi. Sử dụng thuốc lá cũng gây trở ngại cho estrogen trong cơ thể. Phụ nữ cần estrogen để duy trì xương khỏe mạnh. Hút thuốc lá ức chế sự hình thành xương mới, do đó xương không đặc như nếu một người không sử dụng thuốc lá. Tất cả những điều này dẫn đến các khớp yếu hơn bình thường và bao gồm tăng khả năng bị gãy xương hông hoặc chấn thương khớp khác. Một lí do khác để bỏ thuốc lá; sử dụng thuốc lá làm suy giảm chức năng của hệ thống miễn dịch.

  1. 12. Ngủ không đủ giấc hoặc chất lượng kém

Phần lớn những người bị viêm khớp, khoảng 80%, đều khó ngủ. Khi khớp bị đau hoặc bạn đang bị viêm hoặc cứng khớp, bạn có thể khó ngủ hơn. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng điều ngược lại cũng đúng. Nếu bạn gặp vấn đề về giấc ngủ, chúng thực sự có thể làm cho đau khớp (đau khớp) và các triệu chứng khớp tồi tệ hơn. Khó ngủ kích hoạt tình trạng viêm, có thể làm đau khớp và các tình trạng viêm như một số loại bệnh tự miễn dịch, hội chứng mệt mỏi mãn tính, đau cơ xơ hóa, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp vô căn, viêm khớp vảy nến, vữa xơ, viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp tồi tệ hơn.

  1. 13. Sai tư thế

Tư thế sai khiến cột sống không thẳng hàng và làm tăng căng thẳng cho các cơ và khớp. Nó cũng có thể làm giảm phạm vi chuyển động và tính linh hoạt của bạn và có thể khiến bạn mất thăng bằng. Tư thế không tốt có thể hạn chế khả năng làm việc của bạn. Nó cũng làm tăng nguy cơ té ngã. Những điều cơ bản của tư thế tốt rất đơn giản. Đứng thẳng, ngửa vai và ngẩng cao đầu. Siết cơ bụng và giữ cho cốt lõi khỏe mạnh.

  1. 14. Chủ quan với triệu chứng đau khớp

Đau khớp không phải là một triệu chứng nên bỏ qua. Nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp hoặc một loại bệnh thoái hóa khớp khác, việc chờ đợi để đi khám có thể dẫn đến tổn thương khớp vĩnh viễn và tàn tật. Làm thế nào để bạn biết khi nào đau khớp là dấu hiệu của một điều gì đó có thể nghiêm trọng hơn? Đi khám bác sĩ nếu các khớp bị đỏ, sưng, cứng, đau hoặc nóng khi chạm vào. Hẹn khám với bác sĩ nếu đau khớp hoặc các triệu chứng khác gây khó khăn cho việc thực hiện các hoạt động hàng ngày. Nếu bạn bị đau khớp hoặc các triệu chứng kéo dài từ ba ngày trở lên, hãy đến gặp bác sĩ. Nếu bạn bị một số triệu chứng khớp trong khoảng thời gian 30 ngày, hãy đến gặp bác sĩ.

  1. 15. Ngồi quá lâu trước máy tính

Ngồi quá lâu khi làm việc trên máy tính có thể dẫn đến đau cổ, cổ tay, khuỷu tay, vai và lưng. Tư thế xấu là một trong những thủ phạm có thể gây ra cơn đau. Làm việc quá lâu trong khi ngồi ở một vị trí là một vấn đề khác. Cơ bắp làm việc quá sức và ngồi trong thời gian dài cũng làm tăng căng thẳng lên đĩa đệm ở lưng. Sử dụng các biện pháp hỗ trợ để giảm căng thẳng cho cơ thể.

  1. 16. Luôn ở trong tư thế xấu

Thực hành kĩ thuật tốt để giảm nguy cơ đau khớp và các chấn thương khác. 

Chơi thể thao liên quan đến việc thực hiện lặp đi lặp lại các chuyển động giống nhau. Nếu bạn có hình thể xấu hoặc kém, bạn sẽ làm căng các khớp và cơ, làm tăng nguy cơ bị thương..

-----------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc