Bốn giai đoạn và tiến triển của bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (RA) ảnh hưởng đến những người khác nhau theo những cách khác nhau. Nó có thể nhẹ, trung bình hoặc nặng và các triệu chứng khác nhau ở mỗi người.

Không có mốc thời gian chính xác cho sự tiến triển của RA. Nếu không điều trị hiệu quả, tình trạng bệnh có xu hướng xấu đi theo thời gian, tiến triển qua các giai đoạn cụ thể.

Nhiều phương pháp điều trị mới đã thành công trong việc làm chậm sự tiến triển của bệnh RA. Nếu việc điều trị của bạn làm chậm sự tiến triển của RA, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào việc kiểm soát tình trạng bệnh một cách hiệu quả và chăm sóc sức khỏe của mình.

Các giai đoạn của bệnh viêm khớp dạng thấp

Khi RA tiến triển, cơ thể thay đổi. Một số thay đổi bạn có thể nhìn thấy và cảm nhận được, trong khi những thay đổi khác thì bạn không thể. Mỗi giai đoạn của RA đều có các mục tiêu điều trị khác nhau.

  • - Giai đoạn 1

Giai đoạn 1 là giai đoạn đầu RA. Nhiều người cảm thấy đau khớp, cứng khớp hoặc sưng tấy. Trong giai đoạn 1, có tình trạng viêm bên trong khớp. Các mô trong khớp sưng lên. Không có tổn thương xương, nhưng niêm mạc khớp, được gọi là bao hoạt dịch, bị viêm.

  • Giai đoạn 2

Giai đoạn 2 là RA giai đoạn trung bình. Trong giai đoạn này, bao hoạt dịch bị viêm khiến sụn khớp bị tổn thương. Sụn ​​là mô bao phủ phần cuối của xương tại vị trí của khớp.

Khi sụn bị tổn thương, người bệnh có thể bị đau và mất khả năng vận động. Phạm vi chuyển động ở các khớp có thể bị hạn chế.

  • Giai đoạn 3

Khi RA đã tiến triển đến giai đoạn 3, nó được coi là nghiêm trọng. Tại thời điểm này, tổn thương không chỉ lan rộng đến sụn mà còn đến xương. Vì lớp đệm giữa các xương bị mòn đi, chúng sẽ cọ xát với nhau.

Có thể bị đau và sưng nhiều hơn. Một số người có thể bị yếu cơ và mất khả năng vận động nhiều hơn. Xương có thể bị hư hỏng (xói mòn), và một số biến dạng có thể xảy ra.

  • Giai đoạn 4

Ở giai đoạn 4, không còn tình trạng viêm ở khớp. Đây là RA giai đoạn cuối, khi các khớp không còn hoạt động.

Trong RA giai đoạn cuối, người bệnh vẫn có thể bị đau, sưng, cứng và mất khả năng vận động. Có thể bị giảm sức mạnh cơ bắp. Các khớp có thể bị phá hủy và các xương trở nên hợp nhất với nhau (chứng dính khớp).

Quá trình tiến triển qua tất cả bốn giai đoạn có thể mất nhiều năm và một số người không tiến bộ qua tất cả các giai đoạn trong cuộc đời của họ.

Một số người có thời gian không hoạt động RA. Trong một số trường hợp, điều này có thể có nghĩa là RA đã thuyên giảm.

Dấu hiệu bệnh RA đang tiến triển

Hầu hết những người bị RA đều trải qua các triệu chứng xấu đi dần dần. Có thể có những giai đoạn nhẹ nhõm, trong đó RA dễ quản lý hơn. Vào những thời điểm khác, các triệu chứng RA có thể bùng phát và dữ dội hơn.

Tình trạng của bạn tiến triển như thế nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • - Tiền sử gia đình của RA
  • - Độ tuổi
  • - Giai đoạn RA lúc chẩn đoán
  • - Bất cứ tác nhân gây bệnh cá nhân nào
  • - Sự hiện diện của một số kháng thể trong máu của bạn

Bằng cách xem xét các yếu tố này, bác sĩ có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng của bạn đang tiến triển như thế nào.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không thể dự đoán chính xác RA sẽ tiến triển như thế nào theo thời gian ở bất cứ cá nhân nào. Ngay cả khi bạn có thành viên gia đình bị RA, tình trạng của bạn có thể tiến triển khác với họ.

Một số chuyên gia ghi chú rằng quá trình thông thường của RA tiến triển cho hầu hết mọi người bao gồm bùng phát hoạt động bệnh cao. Theo thời gian, những đợt bùng phát đó ngày càng kéo dài và khó khăn hơn.

Một mô hình phổ biến khác xảy ra khi mọi người trải qua các cuộc tấn công mạnh mẽ trong giai đoạn đầu của RA, sau đó là các giai đoạn có hoạt động bệnh tối thiểu.

Ít hơn 10% những người bị RA rơi vào tình trạng thuyên giảm tự phát trong vòng 6 tháng đầu tiên kể từ khi bắt đầu các triệu chứng của họ. Sự thuyên giảm từ RA có một định nghĩa y tế chính xác.

Nói chung, nó có nghĩa là hoạt động của bệnh RA ngừng lại. Những bệnh nhân không chứng minh được kháng thể peptide citrullin (chống CCP) chống chu kì dấu hiệu bệnh và yếu tố dạng thấp có cơ hội thuyên giảm cao hơn.

Cách điều trị của bạn thay đổi khi RA tiến triển

Khi điều trị RA, bác sĩ sẽ xem xét các lựa chọn thuốc khác nhau và đề xuất kế hoạch điều trị cho bạn.

Kế hoạch điều trị của bạn sẽ phụ thuộc vào:

  • - Giai đoạn bệnh RA
  • - Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và mức độ viêm của bạn
  • - Bạn đã sống với RA bao lâu rồi

Các loại thuốc thông thường khác nhau cho RA thực hiện các vai trò khác nhau. Một số ví dụ bao gồm:

  • - NSAID và steroid làm giảm viêm.
  • - Thuốc chống đau bụng điều chỉnh bệnh (DMARDs) giúp tiết kiệm mô khớp bằng cách làm chậm sự gia tăng tiến triển của bệnh RA bằng cách ức chế các phản ứng miễn dịch và viêm của cơ thể bạn.
  • - Thuốc sinh học hoạt động đặc biệt trên hệ thống miễn dịch để thay đổi phản ứng viêm của cơ thể.

Phẫu thuật có thể là một lựa chọn trong các giai đoạn sau của RA. Mục tiêu của phẫu thuật có thể là:

  • - Cải thiện chức năng hàng ngày
  • - Giảm đau, hoặc
  • - Sửa chữa hư hỏng do RA

Phẫu thuật có thể:

  • - Loại bỏ bao hoạt dịch hoặc nốt sần
  • - Sửa chữa gân
  • - Hợp nhất các khớp với nhau, hoặc thay thế hoàn toàn một khớp

Sống một lối sống lành mạnh là một khía cạnh khác của việc kiểm soát bệnh viêm khớp dạng thấp (RA). Bác sĩ có thể đề nghị một số lựa chọn lối sống nhất định để bổ sung cho kế hoạch điều trị của bạn:

  • - Tập thể dục, đặc biệt là các bài tập không gây quá nhiều áp lực lên các khớp, có thể giúp cải thiện sức mạnh của cơ bắp.
  • - Kiểm soát căng thẳng và duy trì cân nặng hợp lí có thể giúp kiểm soát các triệu chứng RA ở mọi giai đoạn dễ dàng hơn.
  • - Điều quan trọng nữa là nếu bạn hút thuốc, hãy cân nhắc dừng lại, vì nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của RA.

Sự thuyên giảm của bệnh viêm khớp dạng thấp RA

Sự thuyên giảm trong RA được biểu thị bằng những khoảng thời gian ít hoặc không có hoạt động của bệnh và đôi khi không tìm thấy kháng thể liên quan đến RA trong các xét nghiệm máu. Nếu giai đoạn này kéo dài hơn một vài tháng, nó có thể được coi là thuyên giảm duy trì.

Tần suất thuyên giảm liên tục trong RA đã thấp, nhưng nó đang tăng lên theo thời gian. Tỉ lệ thuyên giảm hiện tại nằm trong khoảng từ 10 đến 60 phần trăm hoặc hơn.

Sự thuyên giảm liên tục và đặc biệt là sự thuyên giảm không cần dùng thuốc, bao gồm những kết quả tốt hơn về chức năng và sự sống sót hàng ngày.

Hiện tại, không có định nghĩa tiêu chuẩn nào về sự thuyên giảm lâu dài. Các tiêu chí thường được sử dụng để xác định sự thuyên giảm trong các thử nghiệm lâm sàng bao gồm:

  • - Ít hơn một khớp bị sưng hoặc mềm
  • - Được chấm trên thang điểm 0-10, hoạt động viêm khớp liên quan là 1 hoặc ít hơn, do người sống chung với RA tự báo cáo
  • - Tăng ít hoặc không tăng mức protein phản ứng C, một dấu hiệu của chứng viêm

Sự kết hợp giữa chẩn đoán sớm và điều trị nhắm mục tiêu mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để thuyên giảm lâu dài. Sau khi đạt được các yếu tố thuyên giảm, bác sĩ sẽ làm việc với bạn để xác định xem có nên giảm thuốc hay không và khi nào thì nên giảm bớt thuốc.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

RA là một bệnh tiến triển, nhưng nó không tiến triển giống nhau ở tất cả mọi người. Các lựa chọn điều trị và phương pháp tiếp cận lối sống có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng RA và làm chậm hoặc thậm chí ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Dựa trên các triệu chứng của bạn và các yếu tố khác, bác sĩ sẽ phát triển một kế hoạch cá nhân hóa cho bạn.

------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Thế nào là bệnh loãng xương Nguyên nhân biến chứng cách điều trị và phòng ngừa ra sao

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Tin tức khác
abc