Viêm xương cột sống hay viêm khớp thoái hóa cột sống là bệnh gì?

Viêm xương khớp là gì?

Viêm xương khớp hay còn gọi là bệnh thoái hóa khớp. Đó là tình trạng sụn bảo vệ đệm phần đầu của xương bị thoái hóa hoặc bị mòn. Điều này gây ra sưng và đau. Nó cũng có thể gây ra sự phát triển của các tế bào tạo xương, hoặc các gai xương.

Viêm khớp thoái hóa cột sống là gì?

Thoái hóa cột sống là tình trạng sụn khớp và đĩa đệm ở cổ và lưng dưới bị phá vỡ.

Đôi khi, viêm xương khớp tạo ra các gai gây áp lực lên các dây thần kinh rời khỏi cột sống. Điều này có thể gây yếu và đau ở cánh tay hoặc chân.

Ai dễ bị mắc bệnh thoái hóa cột sống?

Nói chung, viêm xương cột sống xảy ra khi mọi người già đi. Những người trẻ hơn có thể mắc bệnh do một trong số các nguyên nhân khác nhau: chấn thương hoặc chấn thương khớp, một khiếm khuyết di truyền liên quan đến sụn (yếu tố gen di truyền). 

Đối với những người dưới 45 tuổi, bệnh viêm khớp thoái hóa cột sống phổ biến hơn ở nam giới. Sau 45 tuổi, bệnh thoái hóa cột sống phổ biến hơn ở phụ nữ. Viêm xương cột sống xảy ra thường xuyên hơn ở những người thừa cân. Nó cũng xảy ra thường xuyên hơn ở những người có công việc hoặc chơi thể thao gây căng thẳng lặp đi lặp lại trên một số khớp nhất định.

Các triệu chứng của thoái hóa khớp cột sống là gì?

Thoái hóa khớp cột sống có thể gây cứng hoặc đau ở cổ hoặc lưng. Nó cũng có thể gây ra triệu chứng yếu hoặc tê ở chân hay tay nếu nó đủ nghiêm trọng để ảnh hưởng đến các dây thần kinh cột sống hoặc chính tủy sống. Thông thường, cảm giác khó chịu ở lưng sẽ thuyên giảm khi người bệnh nằm xuống và nghỉ ngơi.

Các triệu chứng điển hình của thoái hóa khớp cột sống:

Toàn bộ các triệu chứng thường xảy ra với bệnh viêm xương cột sống bao gồm một số tình trạng sau:

  • Đau và / hoặc cứng lưng và / hoặc cổ có xu hướng đau hơn nữa vào buổi sáng (đặc biệt là trong khoảng 30 phút sau khi thức dậy), thường được gọi là "đau cử động đầu tiên".
  • Cơn đau thường sẽ giảm dần đến mức có thể chịu đựng được trong suốt cả ngày khi người bệnh bắt động vận động.
  • Đau và cứng khớp có xu hướng trở lại đau nhiều hơn vào buổi tối.
  • Cơn đau làm gián đoạn giấc ngủ thường là dấu hiệu của bệnh viêm khớp thoái hóa cột sống.
  • Sưng và nóng ở một hoặc nhiều khớp, đặc biệt khi thay đổi thời tiết (có thể liên quan đến sự thay đổi áp suất khí quyển và nhiệt độ không khí).
  • Đau cục bộ khi ấn vào khớp hoặc vùng bị ảnh hưởng của cột sống.
  • Đau liên tục ở một khớp, thường được mô tả là một loại đau nhức. Cơn đau có thể trầm trọng hơn khi cử động.
  • Mất tính linh hoạt của khớp, chẳng hạn như không thể uốn cong và nhặt vật gì đó khỏi sàn.
  • Cảm giác lạo xạo hoặc tiếng xương cọ vào xương khi khớp cử động (gọi là tiếng kêu lục cục), đặc biệt đáng chú ý là ở cổ.
  • Cảm giác như bị kim châm, ngứa ran hoặc tê ở dây thần kinh hoặc tủy sống, có thể xảy ra khi các gai xương hình thành ở rìa các khớp của cột sống và kích thích các dây thần kinh.

Làm thế nào để chẩn đoán thoái hóa khớp cột sống?

Cách tốt nhất để xác định chẩn đoán viêm khớp thoái hóa cột sống là chụp X-quang. Bác sĩ sẽ xem xét bệnh sử và khám sức khỏe để xem liệu người đó có bị đau, căng, mất cử động ở cổ hoặc lưng dưới hay không, hoặc nếu các triệu chứng gợi ý, các dấu hiệu liên quan đến thần kinh như suy nhược, thay đổi phản xạ, hoặc mất cảm giác.

Bác sĩ có thể yêu cầu một số xét nghiệm để hỗ trợ chẩn đoán thoái hóa khớp cột sống như:

  • Chụp X-quang để tìm tổn thương xương, gai xương và mất sụn hoặc đĩa đệm; tuy nhiên, chụp X-quang không thể cho thấy sớm tổn thương sụn.
  • Xét nghiệm máu để loại trừ các bệnh khác
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) để hiển thị các tổn thương có thể xảy ra đối với đĩa đệm hoặc thu hẹp các khu vực nơi các dây thần kinh cột sống thoát ra. 

Bệnh thoái hóa cột sống điều trị như thế nào?

Trong hầu hết các trường hợp, điều trị thoái hóa khớp cột sống là nhằm giảm các triệu chứng đau và tăng khả năng hoạt động của bệnh nhân.

Điều trị ban đầu có thể bao gồm giảm cân nếu cần và sau đó, đối với tất cả mọi người, duy trì cân nặng hợp lí và nó cũng có thể bao gồm tập thể dục. Bên cạnh việc giúp kiểm soát cân nặng, tập thể dục cũng có thể giúp: tăng tính linh hoạt, cải thiện thái độ và tâm trạng, củng cố tim, cải thiện lưu lượng máu, giúp bạn thực hiện các công việc hàng ngày dễ dàng hơn

Một số bài tập liên quan đến điều trị viêm xương khớp bao gồm bơi lội, đi bộ và thể dục nhịp điệu dưới nước, tập yoga và pilates,...

Có các phương pháp điều trị không dùng thuốc cho bệnh viêm xương khớp, bao gồm: Mát xa, châm cứu, chườm nóng hoặc chườm lạnh, kích thích dây thần kinh điện qua da (TENS) bằng cách sử dụng một thiết bị nhỏ phát xung điện lên vùng bị ảnh hưởng, bổ sung dinh dưỡng bằng các loại thực phẩm, thực phẩm chức năng,…

Bác sĩ cũng có thể đề nghị các loại thuốc theo toa để điều trị các triệu chứng, vì không có loại thuốc nào có thể đảo ngược quá trình này.

Hầu hết các trường hợp thoái hóa khớp cột sống có thể được điều trị mà không cần phẫu thuật, nhưng đôi khi vẫn phải phẫu thuật. Thoái hóa cột sống là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng hẹp ống sống, hay còn gọi là ống sống bị chít hẹp. Trong trường hợp chức năng bàng quang và ruột bị suy giảm, nơi hệ thống thần kinh bị tổn thương, hoặc khi đi lại trở nên rất khó khăn, phẫu thuật có thể sẽ được khuyến nghị.

--------------

 

Tin tức khác
abc