Thế nào là bệnh loãng xương Nguyên nhân biến chứng cách điều trị và phòng ngừa ra sao

Tổng quan – khái niệm về loãng xương

Loãng xương làm cho xương trở nên yếu và giòn, dễ gãy đến nỗi té ngã hoặc thậm chí là căng thẳng nhẹ như cúi gập người hoặc ho cũng có thể gây gãy xương. Gãy xương liên quan đến loãng xương thường xảy ra nhất ở hông, cổ tay hoặc cột sống.

Xương là mô sống liên tục bị phá vỡ và thay thế. Loãng xương xảy ra khi việc tạo ra xương mới không theo kịp với sự mất đi của xương cũ.

Loãng xương ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ ở mọi chủng tộc. Nhưng phụ nữ da trắng và châu Á, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi đã qua thời kỳ mãn kinh, có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Thuốc, chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục có trọng lượng có thể giúp ngăn ngừa mất xương hoặc củng cố xương vốn đã yếu.

Triệu chứng của bệnh loãng xương

Thường không có triệu chứng trong giai đoạn đầu của quá trình loãng xương. Nhưng một khi xương của bạn bị suy yếu do loãng xương, bạn có thể có các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm:

  • - Đau lưng do gãy hoặc xẹp đốt sống
  • - Mất chiều cao theo thời gian
  • - Đi với tư thế khom lưng
  • - Xương dễ gãy hơn nhiều so với dự kiến

Khi nào nên đến gặp bác sĩ và đi khám?

Bạn có thể cần nói chuyện với bác sĩ về bệnh loãng xương nếu bạn đã trải qua thời kì mãn kinh sớm hoặc dùng corticosteroid trong vài tháng một lần, hoặc nếu một trong hai cha mẹ của bạn đã từng bị gãy xương hông hoặc có tiền sử loãng xương.

Nguyên nhân của chứng loãng xương là gì?

Xương của một người luôn trong trạng thái đổi mới - xương mới được tạo ra và xương cũ bị phân hủy. Khi bạn còn trẻ, cơ thể bạn tạo ra xương mới nhanh hơn quá trình phân hủy xương cũ và khối lượng xương của bạn tăng lên. Sau những năm đầu 20, quá trình này chậm lại và hầu hết mọi người đạt đến khối lượng xương tối đa ở tuổi 30. Khi mọi người già đi, khối lượng xương mất đi nhanh hơn so với lượng xương được tạo ra.

Khả năng bạn bị loãng xương phụ thuộc một phần vào khối lượng xương mà bạn đạt được khi còn trẻ. Khối lượng xương đỉnh được di truyền một phần và cũng khác nhau tùy theo nhóm dân tộc. Khối lượng xương đỉnh của bạn càng cao, bạn càng có nhiều xương "trong ngân hàng" và bạn càng ít có nguy cơ bị loãng xương khi già đi.

Các yếu tố rủi ro của chứng loãng xương

Một số yếu tố có thể làm tăng khả năng bạn bị loãng xương, bao gồm tuổi tác, chủng tộc, lựa chọn lối sống, điều kiện y tế và phương pháp điều trị.

  1. Rủi ro không thể thay đổi

Một số yếu tố nguy cơ gây loãng xương nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, bao gồm:

Giới tính. Phụ nữ có nhiều khả năng bị loãng xương hơn nam giới.

Độ tuổi. Càng lớn tuổi, nguy cơ loãng xương càng tăng.

Chủng tộc. Bạn có nguy cơ bị loãng xương cao nhất nếu bạn là người da trắng hoặc người gốc châu Á.

Tính di truyền. Có cha mẹ hoặc anh chị em ruột bị loãng xương khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, đặc biệt nếu cha hoặc mẹ của bạn bị gãy xương hông.

Kích thước khung xương. Đàn ông và phụ nữ có khung cơ thể nhỏ có xu hướng có nguy cơ cao hơn vì họ có thể có ít khối lượng xương để rút ra khi già đi.

  1. Mức độ hormone

Loãng xương phổ biến hơn ở những người có quá nhiều hoặc quá ít một số loại hormone trong cơ thể. Những ví dụ bao gồm:

Nội tiết tố. Nồng độ hormone sinh dục giảm xuống có xu hướng làm yếu xương. Sự sụt giảm nồng độ estrogen ở phụ nữ khi mãn kinh là một trong những yếu tố nguy cơ mạnh nhất để phát triển bệnh loãng xương. Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt làm giảm nồng độ testosterone ở nam giới và phương pháp điều trị ung thư vú làm giảm nồng độ estrogen ở phụ nữ có khả năng đẩy nhanh quá trình mất xương.

Các vấn đề về tuyến giáp. Quá nhiều hormone tuyến giáp có thể gây mất xương. Điều này có thể xảy ra nếu tuyến giáp của bạn hoạt động quá mức hoặc nếu bạn dùng quá nhiều thuốc hormone tuyến giáp để điều trị tuyến giáp kém hoạt động.

Các tuyến khác. Loãng xương cũng có liên quan đến tuyến cận giáp và tuyến thượng thận hoạt động quá mức.

  1. Yếu tố chế độ ăn uống

Loãng xương có nhiều khả năng xảy ra hơn ở những người:

Lượng canxi thấp. Thiếu canxi suốt đời đóng một vai trò trong sự phát triển của bệnh loãng xương. Lượng canxi thấp góp phần làm giảm mật độ xương, mất xương sớm và tăng nguy cơ gãy xương.

Rối loạn ăn uống. Việc hạn chế ăn một cách nghiêm trọng và thiếu cân sẽ làm suy yếu xương ở cả nam và nữ.

Giải phẫu tiêu hóa. Phẫu thuật để giảm kích thước dạ dày hoặc cắt bỏ một phần ruột sẽ hạn chế diện tích bề mặt có thể hấp thụ chất dinh dưỡng, bao gồm cả canxi. Những cuộc phẫu thuật này bao gồm những cuộc phẫu thuật để giúp bạn giảm cân và các chứng rối loạn tiêu hóa khác.

  1. Steroid và các loại thuốc khác

Sử dụng lâu dài các loại thuốc corticosteroid uống hoặc tiêm, chẳng hạn như prednisone và cortisone, cản trở quá trình xây dựng lại xương. Loãng xương cũng có liên quan đến các loại thuốc được sử dụng để chống lại hoặc ngăn ngừa: Co giật, trào ngược dạ dày, ung thư, từ chối cấy ghép.

  1. Điều kiện y tế

Nguy cơ loãng xương cao hơn ở những người có một số vấn đề y tế, bao gồm: Bệnh celiac, bệnh viêm ruột, bệnh thận hoặc gan, ung thư, bệnh đa u tủy, viêm khớp dạng thấp

  1. Sự lựa chọn lối sống

Một số thói quen xấu có thể làm tăng nguy cơ loãng xương. Những ví dụ bao gồm:

- Lối sống ít vận động. Những người dành nhiều thời gian ngồi có nguy cơ loãng xương cao hơn những người hoạt động nhiều. Bất kỳ bài tập và hoạt động chịu trọng lượng nào nhằm thúc đẩy sự cân bằng và tư thế tốt đều có lợi cho xương của bạn, nhưng đi bộ, chạy, nhảy, khiêu vũ và cử tạ có vẻ đặc biệt hữu ích.

- Uống rượu quá mức. Thường xuyên uống nhiều hơn hai đồ uống có cồn mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương.

- Sử dụng thuốc lá. Vai trò chính xác của thuốc lá đối với bệnh loãng xương vẫn chưa rõ ràng, nhưng nó đã được chứng minh rằng việc sử dụng thuốc lá góp phần làm xương yếu.

Các biến chứng của bệnh loãng xương

Gãy xương, đặc biệt là ở cột sống hoặc hông, là những biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh loãng xương. Gãy xương hông thường do ngã và có thể dẫn đến tàn tật và thậm chí tăng nguy cơ tử vong trong năm đầu tiên sau chấn thương.

Trong một số trường hợp, gãy xương cột sống có thể xảy ra ngay cả khi bạn chưa ngã. Các xương tạo nên cột sống của bạn (đốt sống) có thể suy yếu đến mức sụp đổ, dẫn đến đau lưng, giảm chiều cao và tư thế gập người về phía trước.

Phòng ngừa bệnh loãng xương bằng cách nào?

Dinh dưỡng tốt và tập thể dục thường xuyên là điều cần thiết để giữ cho xương khỏe mạnh trong suốt cuộc đời.

  1. 1. Canxi

Nam giới và phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 50 cần 1.000 mg canxi mỗi ngày. Lượng hàng ngày này tăng lên 1.200 miligam khi phụ nữ bước sang tuổi 50 và đàn ông bước sang tuổi 70.

Các nguồn canxi tốt bao gồm: Các sản phẩm từ sữa ít béo, rau lá xanh đậm, cá hồi – cá béo giàu omega 3. Các sản phẩm từ đậu nành, chẳng hạn như đậu phụ, ngũ cốc tăng cường canxi và nước cam,…

Nếu bạn cảm thấy khó có đủ canxi từ chế độ ăn uống của mình, hãy cân nhắc việc bổ sung canxi. Tuy nhiên, quá nhiều canxi có liên quan đến sỏi thận. Mặc dù vẫn chưa rõ ràng, một số chuyên gia cho rằng quá nhiều canxi, đặc biệt là trong các chất bổ sung, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng tổng lượng canxi tiêu thụ, từ các chất bổ sung và chế độ ăn uống kết hợp, không nên quá 2.000 miligam mỗi ngày đối với những người trên 50 tuổi.

  1. 2. Vitamin D

Vitamin D cải thiện khả năng hấp thụ canxi của cơ thể và cải thiện sức khỏe của xương theo những cách khác. Mọi người có thể nhận được một số vitamin D từ ánh sáng mặt trời.

Các nguồn cung cấp vitamin D trong chế độ ăn uống bao gồm dầu gan cá, cá hồi,... Nhiều loại sữa và ngũ cốc đã được tăng cường vitamin D.

Hầu hết mọi người cần ít nhất 600 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D mỗi ngày. Khuyến nghị đó tăng lên 800 IU mỗi ngày sau 70 tuổi.

Những người không có các nguồn vitamin D khác và đặc biệt là hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể cần bổ sung. Hầu hết các sản phẩm vitamin tổng hợp chứa từ 600 đến 800 IU vitamin D. Lên đến 4.000 IU vitamin D mỗi ngày là an toàn cho hầu hết mọi người.

  1. 3. Các bài tập

Tập thể dục có thể giúp bạn xây dựng xương chắc khỏe và làm chậm quá trình mất xương. Tập thể dục sẽ có lợi cho xương của bạn bất kể bạn bắt đầu từ khi nào, nhưng bạn sẽ đạt được nhiều lợi ích nhất nếu bạn bắt đầu tập thể dục thường xuyên khi còn trẻ và tiếp tục tập thể dục trong suốt cuộc đời.

Tập luyện sức mạnh giúp tăng cường cơ bắp và xương ở cánh tay và cột sống trên. Các bài tập chịu sức nặng - chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ, chạy, leo cầu thang, nhảy dây, trượt tuyết và các môn thể thao tác động mạnh - ảnh hưởng chủ yếu đến xương ở chân, hông và xương sống dưới. Các bài tập thăng bằng như thái cực quyền có thể làm giảm nguy cơ ngã, đặc biệt là khi bạn già đi.

-----------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

8 Rối loạn phổ biến ảnh hưởng đến xương và khớp

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc