Dị ứng theo mùa hay dị ứng thời tiết: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Dị ứng thời tiết xảy ra trong một mùa cụ thể thường được gọi là dị ứng theo mùa. Dị ứng theo mùa xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng quá mức với chất gây dị ứng ngoài trời, chẳng hạn như phấn hoa. Chất gây dị ứng là thứ gây ra phản ứng dị ứng. Các chất gây dị ứng phổ biến nhất là phấn hoa từ các loại cây chịu gió và cỏ dại. Phấn hoa từ cây thụ phấn do côn trùng quá nặng nên không thể tồn tại trong không khí lâu và chúng ít có khả năng gây ra phản ứng dị ứng. 

 

 

Dị ứng theo mùa ít phổ biến hơn trong mùa đông, nhưng bạn có thể bị ảnh hưởng nếu bị viêm mũi dị ứng quanh năm. Các loài thực vật khác nhau phát ra phấn hoa tương ứng vào những thời điểm khác nhau trong năm. Tùy thuộc vào tác nhân gây dị ứng và nơi bạn sống. Bạn cũng có thể phản ứng với các chất gây dị ứng trong nhà, chẳng hạn như nấm mốc hoặc lông thú cưng.

 

Các triệu chứng của dị ứng theo mùa

 

Các triệu chứng của dị ứng theo mùa từ nhẹ đến nặng. Phổ biến nhất bao gồm: hắt hơi, sổ mũi hoặc nghẹt mũi, chảy nước mắt và ngứa mắt, ngứa xoang, họng hoặc ù tai. Các triệu chứng ít phổ biến hơn bao gồm: đau đầu, hụt hơi, thở khò khè, ho.

 

Nguyên nhân của dị ứng theo mùa

 

Dị ứng theo mùa hay dị ứng thời tiết ra khi hệ thống miễn dịch của bạn xác định một chất nguy hiểm trong không khí. Nó phản ứng với chất đó hoặc chất gây dị ứng, bằng cách giải phóng histamine và các hóa chất khác vào máu của bạn. Những hóa chất đó tạo ra các triệu chứng của phản ứng dị ứng. 

Các tác nhân phổ biến của bệnh thay đổi theo từng mùa: 

  • Mùa xuân:Cây cối là nguyên nhân gây ra hầu hết các bệnh dị ứng theo mùa vào mùa xuân.
  • Mùa hè:Nhưng thủ phạm thực sự của dị ứng theo mùa vào mùa hè là các loại cỏ.
  • Mùa thu: Mùa thu là mùa cỏ phấn hoa. Phấn hoa là một chất gây dị ứng rất phổ biến và các triệu chứng của dị ứng cỏ phấn hoa có thể đặc biệt nghiêm trọng.
  • Mùa đông: Vào mùa đông, hầu hết các chất gây dị ứng ngoài trời không gây ảnh hưởng quá nhiều. Do đó, bạn sẽ dành thời gian ở trong nhà hơn, tuy nhiên, bạn cũng có thể phản ứng với các chất gây dị ứng trong nhà, chẳng hạn như nấm mốc , lông vật nuôi, mạt bụi hoặc gián. 

Các chất gây dị ứng trong nhà thường dễ loại bỏ khỏi môi trường hơn phấn hoa ngoài trời. Dưới đây là một số mẹo để loại bỏ các chất gây dị ứng phổ biến trong ngôi nhà:

  • Giặt ga giường bằng nước thật nóng ít nhất một lần một tuần.
  • Che ga giường và gối bằng các tấm phủ chống dị ứng.
  • Hạn chế dùng thảm lông, thú nhồi bong
  • Khắc phục rò rỉ nước và làm sạch các hư hỏng do nước có thể ngăn ngừa nấm mốc và sâu bệnh sinh sôi.
  • Làm sạch bề mặt bị mốc và bất kì nơi nào có thể hình thành nấm mốc, bao gồm máy tạo độ ẩm, máy điều hòa không khí,...

 

Chẩn đoán dị ứng theo mùa

 

Dị ứng theo mùa thường dễ chẩn đoán hơn các bệnh dị ứng khác. Nếu bạn có các triệu chứng dị ứng chỉ xảy ra vào những thời điểm nhất định trong năm thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn bị dị ứng theo mùa. Bác sĩ cũng có thể kiểm tra tai, mũi và họng để chẩn đoán. 

 

 

Điều trị dị ứng theo mùa

 

Cách điều trị tốt nhất của dị ứng theo mùa là tránh các chất gây dị ứng gây ra các triệu chứng cho bạn. Thuốc cũng có sẵn để điều trị các triệu chứng của bệnh này. Một số người cũng có thể thử các phương pháp điều trị thay thế theo sự chỉ định của bác sĩ. 

Vào những thời điểm trong năm khi dị ứng theo mùa hoạt động mạnh, một số mẹo nhỏ sau đây có thể giúp bạn hạn chế được khả năng phát sinh bệnh: đóng cửa sổ, giới hạn thời gian ở ngoài trời, cân nhắc đeo khẩu trang chống bụi khi đi ra ngoài, đặc biệt là vào những ngày gió.,… Ăn đủ chất dinh dưỡng, nhiều trái cây, rau xanh nước trà xanh và có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý để tăng sức đề kháng của cơ thể. Hạn chế tiếp xúc với khói bụi, phấn hoa, tuyệt đối không hút thuốc lá hoặc đồ uống có cồn để tránh kích thích tình trạng dị ứng trở nên trầm trọng. 

Sử dụng các loại thuốc kê theo toa theo sự chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị tiêm phòng dị ứng. Chúng là một loại liệu pháp miễn dịch có thể giúp giải mẫn cảm hệ thống miễn dịch của bạn với các chất gây dị ứng. Một số loại thuốc dị ứng có thể có các tác dụng phụ không mong muốn như buồn ngủ, chóng mặt và không tỉnh táo. 

 

 

Các triệu chứng của dị ứng theo mùa có thể gây khó chịu. Nếu bạn nghi ngờ mình bị dị ứng theo mùa, hãy nói chuyện với bác sĩ. Họ có thể giúp chẩn đoán nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bạn và kê đơn kế hoạch điều trị. Họ có thể sẽ khuyến khích bạn thực hiện các bước để tránh các tác nhân gây dị ứng. Họ cũng có thể giới thiệu thuốc mua tự do hoặc thuốc kê đơn. 

Bất kì ai cũng có thể mắc phải bệnh dị ứng thời tiết, nó không chỉ khiến cho người bệnh khó chịu mà còn ảnh hưởng tới cuộc sống và gây nên cả những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, khi các triệu chứng trở nên nặng hơn, cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để tìm ra giải pháp chữa trị phù hợp và hiệu quả nhất.

-------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ    

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc