Hiểu biết về vấn đề mãn kinh sớm và cách nó ảnh hưởng tới phụ nữ như thế nào

Mãn kinh sớm xảy ra khi kinh nguyệt của phụ nữ ngừng lại trước tuổi 45. Nó có thể xảy ra một cách tự nhiên hoặc là tác dụng phụ của một số phương pháp điều trị.

Đối với hầu hết phụ nữ, thời kì mãn kinh bắt đầu ở độ tuổi từ 45 đến 55. Nếu bạn dưới 45 tuổi và nhận thấy kinh nguyệt của mình trở nên không thường xuyên hoặc ngừng hẳn, bạn nên đi khám với bác sĩ.

Nguyên nhân của mãn kinh sớm

1. Buồng trứng ngừng hoạt động

Mãn kinh sớm có thể xảy ra một cách tự nhiên nếu buồng trứng của phụ nữ ngừng tạo ra mức bình thường của một số hormone, đặc biệt là hormone estrogen.

Điều này đôi khi được gọi là suy buồng trứng sớm, hoặc suy buồng trứng nguyên phát.

Nguyên nhân của suy buồng trứng sớm thường không được biết rõ, nhưng ở một số phụ nữ, nó có thể do:

  • - Bất thường nhiễm sắc thể, chẳng hạn như ở phụ nữ mắc hội chứng Turner

một bệnh tự miễn dịch - nơi hệ thống miễn dịch bắt đầu tấn công các mô cơ thể

một số bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như bệnh lao , sốt rét và quai bị - nhưng trường hợp này rất hiếm.

  • - Suy buồng trứng sớm đôi khi có thể xảy ra trong gia đình. Trường hợp này có thể xảy ra nếu bất kì người thân nào của bạn trải qua thời kì mãn kinh ở độ tuổi rất trẻ (20 hoặc đầu 30), tức là suy buồng trứng mang yếu tố di truyền.
  • - Phương pháp điều trị ung thư. Xạ trị và hóa trị có thể gây suy buồng trứng sớm. Điều này có thể là vĩnh viễn hoặc tạm thời.

Nguy cơ mãn kinh sớm sẽ phụ thuộc vào:

  • - Độ tuổi của bạn – độ tuổi càng trẻ của những người mắc bệnh mãn kinh sớm có thể sẽ phải cần sự điều trị tích cực và phức tạp hơn những người phụ nữ lớn tuổi hơn (nhưng trước 45 tuổi).
  • - Loại phương pháp điều trị bạn đang áp dụng - các loại hóa trị khác nhau có thể ảnh hưởng đến buồng trứng một cách khác nhau.
  • - Vị trí cơ thể tập trung xạ trị (nếu đã chữa bệnh khác bằng xạ trị) - nguy cơ phát triển mãn kinh sớm của bạn cao hơn nếu bạn điều trị xạ trị xung quanh não hoặc xương chậu.
  • - Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng. Việc cắt bỏ buồng trứng với lí do điều trị - phẫu thuật cũng sẽ dẫn đến mãn kinh sớm hoặc nguy cơ mãn kinh sớm.

Các triệu chứng của mãn kinh sớm là gì?

Triệu chứng chính của mãn kinh sớm là chu kỳ trở nên không thường xuyên hoặc ngừng hẳn mà không có bất cứ lí do nào khác (chẳng hạn như mang thai).

Các triệu chứng của nó thường giống với những người phụ nữ trải qua thời kì mãn kinh tự nhiên và có thể bao gồm:

  • - Đổ mồ hôi đêm
  • - Nóng bừng (cảm giác nóng đột ngột lan tỏa khắp phần trên cơ thể)
  • - Khô âm đạo và khó chịu khi quan hệ tình dục (âm đạo cũng có thể trở lên mỏng hơn và kém linh hoạt hơn)
  • - Khó ngủ hoặc mất ngủ
  • - Thay đổi cảm xúc, tâm trạng thấp hoặc lo lắng, cũng có thể gây trầm cảm nhẹ
  • - Giảm ham muốn tình dục
  • - Gặp các vấn đề với trí nhớ và sự tập trung
  • - Kinh nguyệt không đều hoặc trễ kinh
  • - Chu kì kinh nguyệt thất thường
  • - Bàng quang khó chịu và trở nên tồi tệ hơn khi mất kiểm soát bàng quang (tiểu không kiểm soát)
  • - Da, mắt hoặc miệng khô

Những triệu chứng này là dấu hiệu cho thấy buồng trứng đang sản xuất ít estrogen hơn. Phụ nữ trải qua thời kì mãn kinh sớm cũng có nguy cơ bị loãng xương và bệnh tim mạch do nồng độ hormone estrogen giảm xuống.

Ngoài các triệu chứng được liệt kê trên đây, nếu bạn đang ở độ tuổi dưới 40 và gặp phải bất cứ triệu chứng nào được đề cập dưới đây, bạn cần đi khám bác sĩ để xác định xem bạn có đang mãn kinh sớm hay không:

  • - Bạn đã trải qua hóa trị hoặc xạ trị
  • - Bạn hoặc một thành viên trong gia đình bị rối loạn tự miễn dịch như suy giáp, bệnh Graves hoặc Lupus
  • - Bạn đã cố gắng mang thai hơn một năm không thành công
  • - Mẹ hoặc chị gái của bạn bị mãn kinh sớm

Chẩn đoán mãn kinh sớm ra sao?

Bác sĩ có thể chẩn đoán mãn kinh sớm dựa trên các triệu chứng, tiền sử gia đình và xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ hormone của bạn.

Có các vấn đề sức khỏe khác ảnh hưởng đến phụ nữ trong thời kì mãn kinh sớm không?

Giống như tất cả phụ nữ mãn kinh, phụ nữ mãn kinh sớm bị giảm mức độ estrogen do buồng trứng ngừng hầu hết việc sản xuất hormone này. Mức độ thấp của estrogen có thể dẫn đến những thay đổi trong sức khỏe tổng thể của phụ nữ và có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lí, chẳng hạn như loãng xương. Các rủi ro sức khỏe khác liên quan đến việc mất estrogen bao gồm tăng nguy cơ ung thư ruột kết và buồng trứng, bệnh nướu, rụng răng và hình thành đục thủy tinh thể.

Tuy nhiên, so với những phụ nữ trải qua thời kì mãn kinh tự nhiên, phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm thường không nhận được lợi ích bảo vệ nào của hormone estrogen trong suốt quãng đời còn lại. Điều này khiến họ có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến thời kì mãn kinh được đề cập ở trên.

Điều trị mãn kinh sớm

Phương pháp điều trị chính cho mãn kinh sớm là uống thuốc tránh thai kết hợp hoặc HRT để bù đắp lượng hormone bị thiếu hụt.

Bác sĩ có thể sẽ khuyến nghị bạn thực hiện phương pháp điều trị này cho đến ít nhất là tuổi mãn kinh tự nhiên (trung bình khoảng 51 tuổi), để bảo vệ bạn khỏi chứng loãng xương và các tình trạng khác có thể phát triển sau thời kì mãn kinh.

Nếu bạn đã mắc một số loại ung thư, chẳng hạn như một số loại ung thư vú, bạn có thể không được điều trị bằng nội tiết tố.

Bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn về các lựa chọn điều trị khác và thay đổi lối sống mà bạn có thể thực hiện để giúp bảo vệ sức khỏe của mình.

Trải qua thời kì mãn kinh sớm có thể khó khăn và khó chịu. Mãn kinh sớm vĩnh viễn sẽ ảnh hưởng đến khả năng có con một cách tự nhiên, ngoài ra, những phụ nữ bị mãn kinh sớm cũng sẽ không được bảo vệ và nhận những lợi ích mà hormone estrogen mang lại cho cơ thể. Việc khám xét và điều trị sớm là cách tốt nhất để giảm các triệu chứng khó chịu mà mãn kinh sớm mang lại.

--------------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Hội chứng ruột kích thích là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh là như thế nào?

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc