Cách đẩy lùi bệnh tiểu đường cùng các tư thế Yoga trị liệu quyệt vời này

Lợi ích của yoga đối với bệnh tiểu đường 

Yoga có thể giúp cải thiện thể chất và tinh thần bằng cách:

  • -    Giảm mức độ căng thẳng
  • -    Cải thiện tình cảm
  • -    Tăng cường sức mạnh và sự cân bằng
  • -    Bảo vệ sức khỏe tim mạch 

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng yoga có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường và cải thiện sức khỏe của họ theo một số cách: 

Theo một bài báo từ năm 2013, yoga “hứa hẹn” là một liệu pháp hiệu quả cho bệnh tiểu đường vì:

  • -    Có bằng chứng về sự cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống đối với những người mắc bệnh tiểu đường thường xuyên tập yoga.
  • -    Cách tiếp cận toàn diện của Yoga để kết hợp tập thể dục với những thay đổi có lợi cho sức khỏe khác - chẳng hạn như chế độ ăn uống, thư giãn và kiểm soát căng thẳng - có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát sức khỏe tổng thể của họ.
  • -    Một số loại yoga có thể giúp rèn luyện tim mạch, trở thành một lựa chọn tốt cho tim mạch. 

Một bài báo khác cho thấy tập yoga ngồi thường xuyên trong 10 phút mỗi lần giúp cải thiện mức đường huyết lúc đói, nhịp tim và huyết áp tâm trương. 

Những tư thế nào tốt cho bệnh tiểu đường? 

Các tư thế yoga hoặc asana sau đây có thể giúp bạn: 

 

  • 1. Tư thế trái núi: Đứng thẳng lưng với hai cánh tay ở hai bên hông và bàn chân đặt phẳng trên sàn. Hai bàn chân có thể hơi xa nhau. Ép xương cụt để tập cơ bụng, cơ mông và cơ gân kheo. Hít vào, mở rộng cánh tay lên và ra hai bên với lòng bàn tay hướng lên. Thở ra, từ từ hạ cánh tay xuống. 

 

  • 2. Tư thế chó cúi mặt: Bắt đầu với bàn tay và đầu gối, với các ngón chân co ở dưới. Từ từ duỗi thẳng chân, hướng hông lên trần và ấn xương cụt càng xa tay càng tốt. Cơ thể phải tạo thành hình chữ “V” lộn ngược. Tập trung nhấn bàn tay và bàn chân xuống sàn, giữ phần lớn trọng lượng ở chân hơn là cánh tay. Gót chân không phải chạm sàn. Thư giãn trở lại bằng cách từ từ uốn cong đầu gối để chúng nằm trên sàn ở vị trí bắt đầu. 

 

  • 3. Tư thế em bé: Tư thế này là một tư thế nghỉ ngơi tốt để thực hiện giữa những tư thế khó hơn hoặc đòi hỏi nhiều hơn về thể chất. Bắt đầu bằng cách ngồi trên chân, với đầu gối cách nhau vài cm. Từ từ hạ đầu xuống thảm, úp bụng lên đùi. Đầu không phải chạm vào chiếu hoặc thảm. Từ từ duỗi thẳng hai tay về phía trước, chạm mặt trước của tấm thảm trước đầu. Giữ trong 10–20 giây. Thư giãn xương cụt về phía gót chân để kéo căng phần lưng dưới. 

 

  • 4. Tư thế cây cầu: Bắt đầu bằng cách nằm ngửa, co đầu gối và đặt bàn chân trên sàn, rộng bằng hông. Nhấn gót chân xuống thảm và nâng xương cụt lên sao cho hông và lưng dưới rời khỏi thảm. Đưa tay xuống dưới hông và đan các ngón tay vào nhau. Sử dụng cơ bụng, cơ mông và gân kheo để giữ phần dưới và lưng lên, sau đó thả các ngón tay ra và từ từ hạ xương cụt trở lại. 

  • 5. Tư thế tấm ván – Plank: Bắt đầu với bàn tay và đầu gối, với các ngón chân co ở dưới. Nâng đầu gối khỏi thảm và hướng bàn chân về phía sau của thảm để cơ thể tạo thành một đường thẳng từ đầu đến gót chân. Vai phải được xếp chồng lên nhau theo chiều dọc trên cổ tay. Điều này tương tự với tư thế chống đẩy. Giữ trong vài giây, giữ cho cơ bụng hoạt động, sau đó từ từ thả lỏng xuống. 

 

  • 6. Tư thế cái cây: Bắt đầu bằng cách đứng với bàn chân phải phẳng và vững chắc trên sàn, bàn chân trái hướng với chỉ các ngón chân trên sàn. Nâng đầu gối trái lên, sau đó bẻ sang một bên. Đặt phần dưới của bàn chân trái vào bên trong của đùi phải, bên dưới đầu gối cho người mới bắt đầu. Giữ hai tay ép vào nhau trước ngực hoặc bám vào ghế hoặc tường để giúp giữ thăng bằng. Giữ trong vài giây, sau đó lặp lại với chân còn lại. 

 

  • 7. Tư thế xác chết: Nằm thẳng lưng, hai cánh tay ở hai bên và lòng bàn tay hướng lên trên. Tập trung thư giãn toàn bộ cơ thể, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Tập trung vào các kiểu thở hít vào và thở ra sâu với mỗi tư thế. Bắt đầu với khởi động tư thế này ít nhất 5 phút và kết thúc bằng thư giãn trong 10 phút với tư thế này. 

Các chuyên gia coi hoạt động thể chất là điều cần thiết đối với những người mắc bệnh tiểu đường, mặc dù bạn nên bắt đầu bằng cách thảo luận về bất kỳ kế hoạch nào với bác sĩ. Nhiều loại hình tập thể dục phù hợp cho người bệnh tiểu đường, bao gồm đi bộ, bơi lội, rèn luyện sức bền và kéo giãn cơ,... Tuy nhiên, yoga có thể là một lựa chọn đặc biệt tốt, vì nó có thể giúp một người kiểm soát căng thẳng đồng thời cải thiện sức mạnh, sức chịu đựng và sự linh hoạt.

----------------

Có thể bạn quan tâm: 
Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797
Tin tức khác
abc