Chế độ ăn uống cho người viêm gan C: Thực phẩm nên ăn và tránh

Không có một chế độ ăn uống cụ thể nào để tuân theo nếu bạn bị viêm gan C, nhưng ăn những thực phẩm lành mạnh và cắt bỏ những thực phẩm thiếu nhiều giá trị dinh dưỡng thường là một cách tốt để bắt đầu.

Tất cả mọi thứ bạn ăn và uống phải được hoạt động bởi gan. Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lí có thể cải thiện sức khỏe của gan và thậm chí có thể làm giảm tác động của bệnh viêm gan C.

Nếu bạn bị viêm gan C, gan của bạn đang phải đối phó với tình trạng viêm. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến sẹo (xơ gan) và giảm chức năng gan. Nói cách khác, gan đang phải đối phó với rất nhiều thứ. Ăn uống đầy đủ có thể giúp giảm bớt một phần áp lực này.

Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu những gì bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình và những gì bạn nên hạn chế.

Chế độ ăn uống của người bệnh viêm gan C nên bao gồm những gì?

Nhận được các chất dinh dưỡng phù hợp là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Nó không chỉ có thể hỗ trợ một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh mà còn có ảnh hưởng trực tiếp đến việc kiểm soát cân nặng.

Điều quan trọng là phải giữ cân nặng của bạn ở mức khỏe mạnh, đặc biệt nếu bạn bị viêm gan C. Béo phì hoặc thừa cân có thể dẫn đến nhiễm mỡ gan, một tình trạng do tích tụ mỡ thừa trong gan. Điều này có thể làm cho bệnh viêm gan C khó kiểm soát hơn.

Những người bị viêm gan C cũng có tăng rủi ro đối với bệnh tiểu đường loại 2, vì vậy điều quan trọng là phải theo dõi lượng đường trong cơ thể.

Các bác sĩ và chuyên gia khuyến cáo để có một chế độ ăn uống cân bằng nên bao gồm các loại thực phẩm:

  • a. Hoa quả và rau

Trái cây và rau quả cung cấp các chất dinh dưỡng như: chất xơ, folate, vitamin A, vitamin C, vitamin B6, kali.

Bạn nên ăn từ 1 đến 3 chén rau mỗi ngày. Để có được nhiều loại vitamin nhất, hãy thay đổi các loại bạn ăn.

Một nghiên cứu năm 2013 cho rằng các loại rau lá xanh có thể đặc biệt hữu ích trong việc giảm thành phần axit béo trong gan.

  • b. Chất đạm

Thực phẩm chứa protein rất quan trọng. Protein giúp sửa chữa và thay thế các tế bào gan bị tổn thương do viêm gan C.

Các lựa chọn protein tuyệt vời bao gồm: cá, đồ ăn biển, gà, quả óc chó, trứng, sản phẩm từ đậu nành,...

Lượng protein bạn ăn hàng ngày phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và mức độ hoạt động của bạn.

Nếu bạn bị xơ gan, bác sĩ có thể khuyên bạn nên ăn nhiều protein hơn để giảm rủi ro lãng phí cơ và tích tụ chất lỏng.

  • c. Sản phẩm bơ sữa

Các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa, sữa chua và pho mát, là nguồn cung cấp protein và canxi dồi dào.

Người lớn không dung nạp lactose cần từ 2 đến 3 khẩu phần mỗi ngày. Điều này có nghĩa là khoảng 15 gam pho mát tự nhiên hoặc 1 cốc sữa, sữa chua hoặc sữa đậu nành.

  • d. Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, thúc đẩy chức năng ruột khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Chọn các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt thay vì các loại hạt trắng hoặc tinh chế. Ngũ cốc nguyên hạt thường cao hơn trong: chất xơ, vitamin nhóm B, kẽm, magiê, sắt.

Nếu bạn bị bệnh Celiac, chỉ ăn ngũ cốc không chứa gluten, chẳng hạn như kiều mạch, hạt quinoa và rau dền.

Lượng ngũ cốc bạn nên ăn tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và mức độ hoạt động của bạn. Trung bình, người lớn nên ăn khoảng 85 đến 220 gam thực phẩm ngũ cốc hàng ngày. Ít nhất một nửa trong số đó phải là thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt.

  • e. Cà phê và caffein

Nếu bạn thích uống cà phê hoặc trà, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc đưa nó vào chế độ dinh dưỡng dành cho người bị viêm gan C.

Một lượng nhỏ caffein (ít nhất là 100 mg) đã được chứng minh là có thể giúp ích bảo vệ chống lại quá trình xơ hóa gan tiến triển ở nam giới bị nhiễm HCV mãn tính.

Cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về những phát hiện này và ảnh hưởng của chúng đối với các nhóm người khác.

  • f. Trà xanh

Trà xanh nói chung có những đặc tính có lợi ngoài việc là một thức uống thú vị. Thêm nó vào thói quen của bạn có thể chứng minh hữu ích khi chúng tôi tìm hiểu thêm về tác dụng của nó đối với bệnh viêm gan C.

Những thực phẩm nào bạn nên cắt giảm?

Lượng calo được tính, vì vậy hãy nghĩ đến số lượng cũng như chất lượng. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân hoặc béo phì, có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Bác sĩ cũng có thể tư vấn các sửa đổi khác để bảo vệ gan, chẳng hạn như chế độ ăn ít chất sắt đối với bệnh viêm gan C. Viêm gan C mãn tính có thể dẫn đến quá tải sắt trong cơ thể, có thể gây hại.

Những khuyến nghị này sẽ khác nhau dựa trên lịch sử sức khỏe cá nhân và nhu cầu của bạn. Nói chung, bạn nên hạn chế các loại thực phẩm: giàu chất béo, thực phẩm đã qua xử lí, thực phẩm đông lạnh, đóng hộp, thức ăn nhanh, giảm lượng muối ăn vào,...

Loại bỏ các món ăn có nhiều natri là đặc biệt quan trọng. Thức ăn mặn có thể dẫn đến giữ nước, do đó làm tăng huyết áp của bạn. Điều này có thể gây nguy hiểm cho những người bị xơ gan.

Cắt giảm lượng đường nạp vào cơ thể. Thức ăn có đường khi ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân. Để giúp đi đúng hướng, bạn có thể thấy hữu ích khi thỉnh thoảng thưởng thức thay vì cắt bỏ hoàn toàn lượng đường.

Mẹo và thủ thuật để ăn uống lành mạnh

Nên:

  • - Uống 6 đến 8 cốc nước và các chất lỏng khác mỗi ngày.
  • - Tạo thói quen ăn uống thường xuyên phù hợp với bạn. Đó có thể là ba bữa ăn vừa phải một ngày hoặc bốn đến năm bữa ăn nhỏ hơn đều đặn.
  • - Hãy sử dụng thực phẩm hữu cơ bất cứ khi nào có thể. Điều này có thể giúp hạn chế lượng độc tố và thuốc trừ sâu ăn vào thức ăn của bạn.
  • - Chọn các nguồn protein nạc thay vì các loại thịt béo hơn như thịt bò.
  • - Tập trung vào thực phẩm toàn phần, chưa qua chế biến càng nhiều càng tốt.
  • - Sử dụng gia vị không muối và các loại thảo mộc để tăng hương vị.

Tránh:

  • - Ăn nhiều hơn mức cần thiết để duy trì sức khỏe tối ưu.
  • - Thêm muối vào thức ăn của bạn.
  • - Uống đồ uống có cồn.
  • - Ăn nhiều thực phẩm chế biến quá kĩ.
  • - Phụ thuộc nhiều vào thực phẩm chức năng để đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng hàng ngày của bạn trừ khi được nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn khuyên.

Nếu bạn đang sống chung với bệnh viêm gan C, nhu cầu dinh dưỡng của bạn có thể sẽ không khác xa với các hướng dẫn dinh dưỡng thông thường, mặc dù nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể cung cấp cho bạn các tiêu chuẩn cá nhân.

Nói chung, một kế hoạch ăn uống tốt là một kế hoạch nhấn mạnh đến rau củ, loại bỏ rượu và giúp bạn duy trì trọng lượng cơ thể hợp lí cho bạn.

Duy trì hoạt động có lợi trong khi sống chung với bệnh viêm gan C và nói chung, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về số lượng và loại hình tập thể dục phù hợp với bạn.

--------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc