15 Lí do khiến mẹ bị giảm sản lượng sữa khi đang cho con bú

Đối với việc nuôi con bằng sữa mẹ và cho con bú, không có gì đáng lo sợ bằng việc ít sữa hoặc không có sữa sau sinh để cho con bú. Vì vậy, để kích sữa về nhiều mang lại tỉ lệ thành công cao hay thất bại sẽ phụ thuộc nhiều vào việc bạn hiểu nguyên nhân gây ít sữa mẹ của mình nằm ở vấn đề nào.

Dưới đây là 15 lí do mà chúng tôi sẽ liệt kê dựa theo mức độ phổ biến gây ra biến động về sản lượng sữa, từ đó cũng đưa ra cho bạn lời khuyên và gợi ý để kích sữa thành công nhất, thậm chí là lên tới 100%.

 

15 Lí do khiến mẹ bị giảm sản lượng sữa khi đang cho con bú 

  • 1. Sai khớp ngậm bú

Lí do phổ biến nhất khiến nguồn sữa giảm là do khớp ngậm bú kém hiệu quả. Nếu em bé bú kém, bé sẽ chỉ nhận được sữa khi dòng chảy nhanh. Nhiều em bé bú tốt trong những tuần đầu cho con bú mặc dù sai khớp ngậm vì hầu hết các bà mẹ sản xuất rất nhiều sữa trong thời gian đó. Tuy nhiên, khoảng 6 - 8 tuần, nguồn sữa mẹ cân bằng để đáp ứng nhu cầu. Nếu em bé vẫn tiếp tục bú sai khớp ngậm, điều này sẽ dẫn đến việc trích xuất và kích thích sữa kém hiệu quả và kết quả là giảm sản lượng sữa hay mẹ bị ít sữa dần sau sinh. 

  • 2. Sai tư thế cho con bú

Nếu em bé không thoải mái hoặc gặp khó khăn trong việc được bế và định vị tư thế bú, bé sẽ không bú hiệu quả hoặc nếu bạn không thoải mái, điều đó có thể khiến bạn khó cho bé ăn lâu như bé muốn. 

  • 3. Thay đổi bên quá sớm

Thay đổi bên quá sớm có thể dẫn đến ngực của bạn không được làm trống sữa một cách hiệu quả do còn tồn đọng sữa, chưa được rút hết. Sữa mẹ có chứa một loại protein, phản ứng FIL (Phản ứng ức chế cho con bú) cho biết các tế bào sản xuất sữa khi nào phải cắt giảm sản lượng sữa. Điều này có nghĩa là nếu ngực của bạn không được làm trống hiệu quả, thì sữa mẹ sẽ được sản xuất chậm lại. 

  • 4. Không cho con bú thường xuyên – không đáp ứng nhu cầu bú của em bé

Nguyên tắc 'cung và cầu' áp dụng cho việc cho con bú. Nếu có ít nhu cầu, ngực của bạn sẽ bắt đầu tạo ra ít sữa hơn. Ngực của bạn càng thường xuyên được rút sữa thì càng nhiều sữa sẽ được tạo ra.  

  • 5. Cho trẻ bú mẹ kết hợp với sữa công thức

Trẻ càng ăn nhiều sữa cong thức, cơ thể bạn sẽ sản xuất càng ít sữa. Nếu nhu cầu về sữa mẹ giảm, do bổ sung sữa công thức, bắt đầu ăn dặm quá sớm hoặc ăn quá nhiều thực phẩm ăn dặm, thì sản xuất sữa sẽ theo đó mà giảm đi. 

  • 6. Thực phẩm ăn dặm

Hoặc bắt đầu ăn dặm quá sớm hoặc cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn dặm có thể ảnh hưởng đến việc cho con bú. Nếu em bé khỏe mạnh và phát triển, bé không cần ăn dặm, nước hoặc nước trái cây trước 6 tháng tuổi, vì sữa mẹ sẽ cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng và dinh dưỡng cần thiết. 

Nếu em bé trên 6 tháng, hãy cung cấp đồ ăn dặm sau khi cho con bú, trong khi đang cố gắng tăng sản lượng hay kích sữa. Nếu bạn cho trẻ ăn dặm trước hoặc giữa chừng khi cho con bú, em bé có thể không đói khi bạn cho bé bú lần sau và do đó bé không thể làm trống tuyến sữa được hiệu quả và điều này có thể ảnh hưởng đến nguồn cung của sữa mẹ. 

  • 7. Cho bé bú bình hoặc sử dụng núm ti giả

"Nhầm lẫn núm vú" là một lí do khác cho sự giảm sữa, ít sữa ở mẹ sau sinh. Cho con bú đòi hỏi một hành động mút hoàn toàn khác với việc ngậm mút núm ti bình sữa hay ti giả. Nếu em bé sử dụng một hành động bú bình trong khi cố gắng bú sữa mẹ, không những bé sẽ không nhận được nhiều sữa mà còn không kích thích hiệu quả vú mẹ để sản xuất nhiều sữa hơn. 

Trong khi cố gắng kích sữa, hãy cho phép bé đáp ứng tất cả các nhu cầu bú của bé tại vú mẹ, tránh sử dụng bình sữa và núm ti giả. 

  • 8. Sử dụng núm trợ ti

Sử dụng núm trợ ti có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa của bạn theo 2 cách. Nó làm giảm lượng kích thích lên vú và nó cũng làm giảm lượng sữa được chuyển sang cho em bé. Nếu bạn hiện đang sử dụng núm trợ ti, hãy cố gắng tháo nó mỗi lần cho con bú và khuyến khích em bé ngậm ti mẹ trực tiếp. 

  • 9. Mút bú kém do các yếu tố khác (sinh non, bệnh tật, tình trạng y tế hoặc khuyết tật,…)

Bổ sung bằng sữa mẹ được vắt ra (tốt nhất là sau khi cho con bú), có thể cần thiết trong những tình huống này. Vắt hút sữa sẽ hỗ trợ bạn duy trì nguồn sữa mẹ cho đến khi bé đủ khỏe để bú mẹ hoàn toàn một cách trực tiếp. 

  • 10. Các loại thuốc mẹ đã sử dụng

Các loại thuốc sau đây có thể làm giảm sản xuất sữa mẹ:

  • Thuốc kháng histamine
  • Thuốc an thần
  • Một số thuốc thông mũi
  • Một số loại thuốc giảm cân
  • Thuốc lợi tiểu
  • Vitamin B6 liều cao
  • Một số loại thuốc tránh thai, đặc biệt là thuốc có chứa estrogen 
  • 11. Thuốc lá

Những bà mẹ hút hơn 20 điếu thuốc mỗi ngày thường bị thiếu sữa. Em bé cũng có xu hướng dễ cáu kỉnh hơn và tăng cân chậm hơn so với em bé của những bà mẹ hút ít thuốc lá mỗi ngày hoặc những người không hút thuốc. 

 Ngoài ra, trẻ sơ sinh có thể bị "nghẹt thở" bởi mùi nicotine trên tay mẹ và có thể quấy khóc ở vú vì điều này. 

  • 12. Mẹ uống rượu

Trong nhiều năm, người ta đã tuyên bố rằng bia kích thích sản xuất sữa. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng trẻ sơ sinh không thích sữa mẹ có cồn và thực sự sẽ giảm bú. Vì điều này có thể dẫn đến việc làm trống tuyến sữa không đủ và ít kích thích vú, rượu cuối cùng có thể làm giảm sản xuất sữa. 

 Mức độ cồn trong sữa mẹ sẽ tương tự với nồng độ cồn trong máu của bạn tại thời điểm cho con bú. 

  • 13. Căng thẳng hoặc lo lắng

Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, khó chịu hoặc kiệt sức, điều này có thể ảnh hưởng đến phản xạ xuống sữa. 

  • 14. Thay đổi nội tiết

Rụng trứng, kinh nguyệt hoặc mang thai đều có thể ảnh hưởng đến sản xuất sữa. Em bé có thể quấy khóc trong vài ngày nếu bạn đang rụng trứng hoặc có kinh nguyệt, nhưng nhìn chung sẽ trở lại kiểu bú bình thường trong vài ngày. Mặc dù nhiều phụ nữ có thể tiếp tục cho con bú thành công trong khi mang thai, nhưng nhiều người khác có thể bị giảm sút. 

  • 15. Bệnh hoặc tình trạng y tế

Khi người mẹ mắc phải bất kì căn bệnh đột ngột nào, đặc biệt là liên quan đến sốt, nguồn sữa có thể giảm đáng kể. 

Các bà mẹ thiếu tuyến giáp có thể không sản xuất đủ sữa. Người mẹ có tiền sử thiếu tuyến giáp hoặc người mẹ không sản xuất đủ sữa nên được kiểm tra mức độ tuyến giáp. Các triệu chứng của tuyến giáp thấp bao gồm rụng tóc quá nhiều, da khô, tăng độ nhạy cảm với cảm lạnh, chán ăn, mệt mỏi cực độ, trầm cảm và sưng ở vùng cổ. 

Thiếu máu cũng có thể ảnh hưởng đến sản xuất sữa. Triệu chứng thiếu máu là xanh xao bên trong mí mắt dưới, mệt mỏi, lờ đờ và chóng mặt. 

Tuy nhiên, các nguyên nhân gây ít sữa sau sinh ngoài yếu tố bệnh tật, hoàn toàn có thể cải thiện chất lượng sữa, kích sữa thành công lên tới 100% bằng một biện pháp vô cùng đơn giản, là sử dụng Lợi sữa Mommy Night & Day và làm theo các chỉ dẫn từ Chuyên gia Sữa mẹ - DS. Lan Hương. Chi tiết xem tại: Lợi sữa Mommy Night & Day cải thiện cho mẹ ít sữa hiệu quả như thế nào?

-------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ    

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Tin tức khác
abc