Hướng dẫn các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ về cách cho con bú đúng

Giống như bất cứ điều gì mới mẻ khác, cho con bú cũng cần học và thực hành. Nhưng nó sẽ không lâu như bất kì bài học nào, bởi vì phần nào nó cũng tồn tại trong bản năng của cả mẹ và em bé. Sau đây là một số kĩ thuật cho con bú để đưa em bé vào tư thế cho con bú đúng và giúp bé có được khớp ngậm bú đúng và bắt đầu bú mẹ. 

Các chủ đề được đề cập ở đây:

  • -  Chuẩn bị cho con bú
  • -  Các tư thế cho con bú đúng
  • -  Kĩ thuật vào khớp ngậm bú đúng cho trẻ sơ sinh

 cach bu dung

Những gì cần chuẩn bị để cho con bú 

Bạn có biết rằng những đứa trẻ được sinh ra với phản xạ bú mẹ có thể giúp chúng tự bú? Trên thực tế, khi mẹ và bé được giữ da kề da trong 1 hoặc 2 giờ đầu sau khi sinh, hầu hết các bé khỏe mạnh đều thể hiện những hành vi bản năng này bằng cách từ từ tìm đến vú, mở miệng, thè lưỡi và tự chốt khớp ngậm hoặc chỉ với một chút hướng dẫn. Dưới đây là một số cách bạn có thể chuẩn bị trước khi cho con bú. 

1.  Tìm kiếm sự hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ 

    Nếu bạn chưa có kinh nghiệm này, giống như hầu hết phụ nữ lần đầu làm mẹ khác, hãy tham gia khóa học cho con bú và tìm một chuyên gia tư vấn sữa mẹ để hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, giúp bạn trang bị kiến thức và hướng dẫn cho bạn ngay từ trước và vừa mới sinh. Bạn có thể tham khảo khóa học – bộ video hướng dẫn Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ của Hulab Pharma ở đây: Nuôi con bằng sữa mẹ 1

2.  Quan sát và bắt đầu tìm hiểu bản năng ăn uống và tín hiệu đói của bé 

    Ngay sau khi em bé được sinh ra, hãy để bé da kề da trên ngực của bạn cho đến khi bé bú lần đầu tiên. Học cách xác định các dấu hiệu đói sớm của bé vì tốt nhất là bắt đầu cho con bú khi bé vừa đói và tỉnh táo nhất. Một số tín hiệu đói sớm bao gồm:

    Di chuyển đầu sang hai bên với một cái miệng mở khi được chạm vào má; thè lưỡi ra; mút tay. Nếu em bé khóc, đừng ép bé bú. Đầu tiên, trấn an bé bằng cách bế, lắc lư nhẹ nhàng, đi bộ hoặc nói chuyện với con. 

3.  Kích thích bộ ngực sản xuất sữa 

-  Cho con bú hoặc vắt hút sữa trong vòng một giờ sau khi sinh.
-  Cho con bú hoặc vắ sữa 8-12 lần mỗi 24 giờ, khoảng 3 giờ một lần.
-  Massage và bóp nhẹ ngực trước và trong khi cho con bú hoặc hút sữa. 

4.  Có sẵn vật dụng hỗ trợ cho con bú nếu cần thiết. 

    Nếu bạn đang nằm để cho con bú, bạn có thể sử dụng khăn hoặc chăn để đỡ lưng cho bé.

    Nếu bạn đang ngồi thẳng để cho con bú, bạn có thể đặt gối sau lưng và dưới cánh tay của bạn để giúp bạn thư giãn và thoải mái khi cho con bú. Có một chiếc khăn cuộn hoặc chăn trẻ em trong tầm tay của bạn. Hãy tìm một chỗ ngồi có hỗ trợ lưng tốt. 

Các tư thế cho con bú đúng 

    Có thể mất một thời gian để tìm ra tư thế cho con bú thoải mái, hiệu quả nhất cho bạn và em bé. Dưới đây là một số tư thế cho con bú thường được sử dụng mà bạn có thể thử. 

1.  Vị trí cho con bú thường được sử dụng:

-  Cho con bú ở tư thế nằm
-  Tư thế nằm ngả - bé nằm sấp
-  Tư thế nằm nghiêng
-  Tư thế cho con bú ôm bóng
-  Tư thế ôm nôi
-  Tư thế ôm nôi chéo 

2.  Trong tất cả các tư thế cho con bú , kiểm tra những điều sau đây:

-  Đầu, vai và hông của bé thẳng hàng, không bị xoắn hoặc xoay ngược nhau.
-  Trẻ sơ sinh đang đối diện trực tiếp với vú, không cần quay đầu.
-  Cơ thể em bé áp sát vào người bạn, với chân, bụng và vai kéo sát vào nhau (không có khoảng trống).
-  Đầu của em bé có thể thoải mái ngửa về phía sau một chút, và cằm tiếp xúc với vú mẹ đầu tiên. 

Kĩ thuật vào khớp ngậm bú đúng cho trẻ sơ sinh 

1.  Tại sao một khớp ngậm đúng lại quan trọng?

    Sự thoải mái khi cho con bú của mẹ có thể phụ thuộc vào nơi núm vú nằm trong miệng bé. Và điều này phụ thuộc vào mức độ ngậm sâu của em bé. Để hiểu rõ hơn về điều này, hãy sử dụng lưỡi hoặc ngón tay của bạn để cảm nhận vòm miệng. Đằng sau hàm răng và những đường vân bạn có thể cảm thấy vùng miệng này rất cứng. Khi núm vú của bạn ấn vào vùng cứng này trong miệng bé, nó có thể bị đau. 

2.  Làm thế nào để giúp em bé chốt được khớp ngậm bú sâu?

    Ở tư thế nằm ngửa, trọng lực giúp núm vú đạt đến vùng thoải mái trong miệng bé hơn. Ở những vị trí khác, bạn có thể cần phải thêm thực hành để giúp bé ngậm được sâu hơn. Khi bạn hướng dẫn bé để có một chốt bú sâu: 

    Hướng dẫn bé một cách nhẹ nhàng vào núm vú giữa môi trên và mũi của bé và đầu ngửa về phía sau một chút. Nếu bạn muốn, dùng tay vắt một hoặc hai giọt sữa non hoặc sữa mẹ lên vú để kích thích phản xạ ở bé. 

    Khi bé mở miệng thật to, (giống như ngáp) hãy đưa bé về phía bạn, cằm tiếp xúc với vú mẹ đầu tiên. Sau đó nhắm núm vú vào sâu trong miệng bé một cách thật nhẹ nhàng. 

    Lần đẩy nhẹ nhàng cuối cùng đó giúp núm vú đến đúng vị trí. Nuôi con bằng sữa mẹ có xu hướng cảm thấy tốt hơn khi em bé ngậm được toàn bộ núm vú, nhiều quầng vú (phần tối xung quanh núm vú của bạn). 

3.  Các dấu hiệu của một khớp ngậm bú đúng là gì?

-  Bạn cảm thấy thoải mái khi đang cho con bú.
-  Môi dưới của bé bị trề ra.
-  Em bé ngậm toàn bộ núm vú và phần lớn quầng vú trong miệng.
-  Cằm của bé chạm vào vú của bạn và có một khoảng trống nhỏ giữa mũi và vú của bạn.

Một sự khó chịu trong 1 hoặc 2 phút đầu cho con bú, khi em bé ngậm có thể là bình thường trong vài tuần đầu tiên. Nếu cho con bú vẫn bị đau tiếp tục sau đó, hãy cân nhắc về khóa học Chỉnh khớp ngậm bú online của Hulab Pharma hoặc tìm sự giúp đỡ ngay từ Chuyên gia tư vấn sữa mẹ - DS. Lan Hương của chúng tôi càng sớm nhận được sự giúp đỡ, càng tốt.

-----------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ    

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Tin tức khác
abc